2 สูตรสมุนไพรคู่ครัว ลดความดัน ปราบเบาหวาน

2 สูตรสมุนไพรคู่ครัว ลดความดัน ปราบเบาหวาน

อาหารลดความดัน หรือพืชพรรณที่คุ้นหน้าคุ้นตากันอย่างดีหลายชนิดมีหลักฐานบ่งชี้อย่างชัดเจนแล้วว่า สามารถใช้เป็นยาป้องกัน เยียวยาโรค และส่งเสริมสุขภาพให้ดีขึ้นได้ เราจึงคัดเอา 2 สูตรเด็ดคู่ครัว ที่บำรุงสุขภาพและปลอดภัยชัวร์มาแบ่งปัน

น้ําแดงในครัว ลดความดัน

ในหน้าร้อน ครอบครัวใหญ่อย่างบ้านเรา คุณแม่มักต้มน้ํากระเจี๊ยบหม้อใหญ่ใส่พุทราจีนให้ดื่มชื่นใจกันทั้งบ้าน ด้วยสีแดงสวยของดอกกระเจี๊ยบสด เวลาคุณแม่ต้มน้ํากระเจี๊ยบทีไร หลานๆ วัยซนจึงล้อมหน้าล้อมหลัง เพราะสนุกกับการช่วยเลือกดอกกระเจี๊ยบ คุณแม่ได้ทีจึงถือโอกาสสอนให้หลานๆ รู้ว่า กระเจี๊ยบช่วยขับปัสสาวะและแก้ร้อนใน

ข้อมูลจากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่ากระเจี๊ยบช่วยลดความดันโลหิตได้ด้วย โดยงานวิจัยทางคลินิก ได้ศึกษาในผู้ป่วยความดันโลหิตสูงขั้นที่ 2 (ความดันขณะหัวใจบีบตัว 160-180มิลลิเมตรปรอท ความดันขณะหัวใจคลายตัว 100-140 มิลลิเมตรปรอท) โดยให้ดื่มชาดอกกระเจี๊ยบแดงวันละครั้ง พบว่าในวันที่ 12 ของการทดลอง ผู้ป่วยมีความดันโลหิตลดลง

อาหารลดความดัน

How to use

ใช้ชาผงดอกกระเจี๊ยบแดง 5-10 กรัม ต้มในน้ําเดือด 250-500 มิลลิลิตร นาน  10-20 นาที

ดื่มวันละ 1 ครั้ง ช่วยลดความดันโลหิตในผู้ป่วยได้

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

อาหารลดความดัน

ราชินีผักพื้นบ้าน ผู้ปราบเบาหวาน

สมัยไปเที่ยวบ้านคุณป้าที่ลําปาง เป็นครั้งแรกที่ได้รู้จักผักเชียงดา หรือที่คุณป้าเรียกตามภาษาคนเมืองว่า ผักเจียงดา เย็นวันนั้นคุณป้าเด็ดยอดอ่อนและใบอ่อนของผักเชียงดามาแกงแคให้เราได้ลิ้มลองความอร่อยกัน ระหว่างมื้อคุณป้าเล่าว่า

ทางภาคเหนือยกให้ผักเชียงดาเป็นราชินีผักพื้นบ้าน เพราะนอกจากจะเป็นตัวชูโรงในหลายสํารับแล้ว ใบผักเชียงดายังใช้เป็นยาพอกกระหม่อมรักษาไข้และอาการหวัด หรือนํามาประกอบในตํารับยาแก้ไข้ที่ชาวบ้านใช้กันมาทุกสมัย ทว่าในปัจจุบันกลับมีการอ้างว่า มีการใช้ผักเชียงดารักษาโรคเบาหวานที่เมืองภารตะมานานถึงสิบปีแล้ว

เมื่อมีการศึกษาอย่างจริงจังในบ้านเรา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล รายงานว่า ผักเชียงดามีฤทธิ์ต้านเบาหวานน้อยมาก แต่ผลการวิจัยพบว่า ชาชงจากใบผักเชียงดาสามารถลดระดับน้ําตาล

ในเลือดได้ ถึงขั้นมีการจดสิทธิบัตร โดยขึ้นกับขนาดของชาที่ใช้แต่ไม่มีผลกับการหลั่งอินซูลินและระดับเอนไซม์ในตับ

How to use

ดื่มชาผักเชียงดา 1 ซอง (1.5 กรัม) ชงกับน้ําร้อน 150 มิลลิลิตร วันละ 1ครั้ง ต่อเนื่องกันเป็นเวลา28 วัน สามารถช่วยลดน้ําตาลใน เลือดได้

Caution!

ขนาดรับประทานและข้อมูลด้านความปลอดภัยของผักเชียงดายังมีน้อย ดังนั้นผู้ใช้ควรพิจารณาให้ดีในการเลือกใช้ ที่สําคัญผลิตภัณฑ์สําเร็จรูปที่ผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐานยังไม่มีจําหน่าย

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.