มะเร็งลำไส้ มะเร็ง ลำไส้ ชีวจิต รักษามะเร็ง

ประสบการณ์สุขภาพ หักดิบชีวิต ใช้ชีวจิตสู้ มะเร็งลำไส้ หายขาด

ชีวจิต สู้ มะเร็งลำไส้ จนหายขาด

สามีของฉันเป็น มะเร็งลำไส้ เดือนตุลาคม ปี พ.ศ.2540 คือช่วงที่นอกเหนือจากความตกใจ เสียใจ ประเดประดังเข้ามาแล้ว ในความรู้สึกของ คุณสิริแก้ว  ยังเต็มไปด้วยความเคว้งคว้าง สับสน กดดัน และเป็นทุกข์อย่างแสนสาหัส เธอร้องให้เหมือนคนจะขาดใจ เพราะสิ่งที่หมอยืนยันกับเธอถึงอาการของ คุณวิจารณ์ คู่ชีวิตที่ร่วมเรียงเคียงหมอนกันมายาวนาน

เธอแทบไม่อยากเชื่อว่า ผู้ชายที่มากไปด้วยมุกตลกคนหนึ่ง ไม่เคยเจ็บไข้ได้ป่วยมาก่อน บทจะล้มหมอนนอนเสื่อก็จำต้องหนักหน่วงขนาดถึงกับเป็นมะเร็ง

คุณวิจารณ์ เล่าว่า อาการเตือนก่อนหน้านั้นไม่มีอะไรมาก นอกจากเคยเจ็บแปลบๆ ที่ท้องสลับกับหาย ต่อเนื่องกันราวๆ หนึ่งสัปดาห์ ตั้งแค่ตอนต้นปี 2540 พอกลางปีจึงเริ่มมีอาการเจ็บสลับหายถี่ขึ้น

รวมวิธีรับมือ 5 มะเร็งผู้หญิง อ่านจบ ทำตามได้จริง

“วันนั้นวันที่ 20 ตุลาคม ผมจำได้ ขณะทำงานอยู่ที่ออฟฟิศ ราวๆ บ่ายสี่โมงครึ่ง จู่ๆ ก็ปวดท้องขึ้นมาอย่างมาก ยืดตัวตรงไม่ได้เลย ต้องก้มตัวอยู่ตลอกเวลา นานเป็นชั่วโมงก็ไม่หาย จึงฝืนใจขับรถกลับบ้าน กว่าจะค่อยๆ ย่อง ใช้ปลายเท้าก้าวลงบันไดและขับรถถึงบ้านก็กินเวลานานมาก โชคดีว่าบ้านกับที่ทำงานไม่ห่างกันนัก ถึงบ้านก็กินอะไรไม่ลงเลย จนราวๆ หนึ่งทุ่มเริ่มจับไข้ ก็เลยไปหาหมอที่คลินิกใกล้บ้าน เขาคลำท้องแล้วบอกว่าเหมือนมีก้อนในท้อง แต่ไม่รู้ว่าอะไร ฉีดยาระงับปวดให้ก็ทุเลา กลับบ้านนอน ตื่นเช้าไปทำงานใหม่ ปวดใหม่ กลับมาฉีดมอร์ฟินกับหมออีก เป็นอยู่อย่างนั้นสี่วันเต็มๆ จนหมอว่า น่าจะตรวจให้แน่นะว่าเป็นอะไร ทำอันตราซาวน์ก็เห็นแค่ลำไส้ตีบผิดปกติ วันที่ห้า หลังเที่ยงคืนก็ตัดสินใจไปโรงพยาบาล ตรวจดูความผิดปกติ หมอก็ขอให้ผ่าตัดด่วน ผลตัดสินใจผ่าตัดในวันรุ่งขึ้น”

คุณสิริแก้ว เล่าว่า หมอตัดสินใจผ่าตัดสำไส้ทิ้งหนึ่งฟุต หลังผ่าตัด พยาบาลนำก้อนเนื้อร้ายกับลำไส้ที่ตัดแล้วออกมาให้ดูก้อนมะเร็งจับตัวกันแน่น เกาะอยู่รอบๆ ลำไส้ พอกพูนจนขนาดเท่าลูกมะพร้าว

“คิดดูเถอะว่า ก่อนผ่าตัดผมน้ำหนัก 82 กิโลกรัม หลังผ่าตัดเหลือแค่ 70 กิโลกรัม ทั้งชุดที่หายไป รวมเลือกด้วยก็คงราวๆ 12 กิโลกรัม” คุณวิจารณ์เล่าอย่างปกติ แต่คุณสิริแก้วเสริมขึ้นว่า

“ตอนที่หมอบอกว่าเป็นมะเร็งนะ ดิฉันทำอะไรไม่ถูกเลย ช็อค เอาแต่ร้องให้ พี่ที่ทำงานคนหนึ่งนำหนังสือเล่มหนึ่งมาให้อ่าน พอดิฉันอ่านแล้วรู้สึกว่าเป็นแนวปฏิบัติที่ดี จึงนำมาให้เขาอ่านที่โรงพยาบาลขณะเดียวกันก็เริ่มเปลี่ยนแปลงเข้าสู่แนวคิดดังกล่าวตั้งแต่ที่บ้าน เปลี่ยนวัตถุดิบที่ใช้ปรุงอาหารใหม่หมด รอแค่การตัดสินใจของเขา”

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.