ปวดท้องประจำเดือน

แก้ปวดประจําเดือน แบบธรรมชาติ ด้วยว่านไทยๆ

แก้ปวดประจําเดือน แบบธรรมชาติ ด้วยว่านไทยๆ

ปัญหาของผู้หญิงอีกหนึ่งอย่างคือ ปวดประจำเดือน หมอน้อย (หมอบุญยืน ผ่องแผ้ว) พูดถึงอาการปวดระดูหรือ ประจําเดือน ของสตรีให้ฟัง ทางแพทย์แผนไทยแบ่งวัยของสตรีเป็น 3 ช่วงวัย คือ 

1. ปฐมวัย เริ่มตั้งแต่ 1-16 ปี

2. มัชฌิมวัย ตั้งแต่16-36 ปี

3. ปัจฉิมวัย ตั้งแต่ 36 ปีขึ้นไป

ระดูของสตรีจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือมีปัญหามากในช่วงมัชฌิมวัย อายุ 13-14 ปีนี้จะเริ่มแสดงอาการ บางคนระดูมาไม่ปวดท้อง แต่บางคนปวดท้องมาก เป็นไข้ถึงขั้นละเมอเพ้อก็มี จะเป็นอยู่สองสามวัน  อาการนี้เรียกว่า “ไข้ทับระดู” หรือ “ระดูทับไข้” ก็ได้

ฉันอยากเล่าเหตุ 5 ประการที่ระดูทําให้เกิดความผิดปกติ คือ หนึ่ง ระดูทํากับหัวใจ จะทําให้หัวใจเต้นผิดปกติ ผิวคล้ำ ขอบตาเขียว ปากซีดเซียว และโกรธง่าย สอง ระดูทํากับดีและตับ ทําให้ละเมอเพ้อคลั่ง สะดุ้งผวา สาม ระดูทํากับเนื้อ ทําให้ผิวแสบร้อน เกิดผื่นคัน หรือจ้ำแดงๆ คล้ายลูกตําลึงสุกทั่วตัว สี่ ระดูทํากับเส้นเอ็น ทําให้สะบัดร้อนสะบัดหนาว ปวดหัว และ ห้า ระดูทํากับกระดูก ทําให้ปวดตามข้อ ปวดกระดูกหลัง

แต่เดี๋ยวนี้สตรีปวดประจําเดือนกันแทบทุกวัย ถึงจะอยู่ในปัจฉิมวัย ฉันก็ยังเจอ เพราะคนทุกวันนี้อาศัยอยู่อาศัยกินกันผิด คนที่ขยันกินน้ําแข็งนะตัวดีเลย และยิ่งทํางานอยู่แต่ในห้องแอร์ทั้งวันด้วย ยิ่งไปใหญ่ เพราะความเย็นจะทําให้เลือดหนืดตัวมากขึ้น เวลามีประจําเดือนก็ปวดไงล่ะ

เรื่องอาหารเกี่ยวกับพวกเนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ด้วย ยิ่งบางคนเลือดเสียอยู่แล้ว (สังเกตจากดวงตาจะมีแขนงเส้นเลือดสีดําเล็กๆ ปรากฏอยู่) กินอาหารแสลงพวกนี้เข้าไป จะทําให้มดลูกเกิดการบีบตัวรุนแรงมากขึ้น ก็ปวดท้องประจําเดือนอีกเหมือนกัน วิธีง่ายๆ ที่ฉันแนะนําคนไข้ที่มาหาคือ ให้เขากินน้ำร้อนแก้กัน  จิบไปเรื่อยๆ จะทําให้เลือดไหลเวียนดี แก้อาการปวดประจําเดือนได้ แต่ถ้าใครอาการหนักจริงๆ ลองสูตรยา  ที่ฉันจะบอกนี้ ไปต้มกินก็ได้นะ

ปวดประจำเดือน ประจำเดือน สูตรยาไทย สมุนไพรไทย

สูตรยาแก้ปวดประจําเดือน

ตัวยา

ว่านงาช้างหั่นท่อน (แห้งหรือสดก็ได้) 3 กํามือ

น้ำสะอาด 2  ลิตร

เกลือป่น (เล็กน้อย)

***ตัวยาหาซื้อได้ที่ร้านขายยาสมุนไพรไทย สมุนไพรจีน***

 

วิธีปรุง

ต้มว่านงาช้างกับน้ำสะอาดให้เดือดใส่เกลือลงไป เคี่ยวต่ออีก 15 นาที

 

วิธีกิน 

กรองเฉพาะน้ำดื่ม ครั้งละ 1 แก้ว ก่อนอาหารเช้า-เย็น

 

ข้อมูลจาก หมอบุญยืน ผ่องแผ้ว หรือหมอน้อย บรมครูแพทย์แผนไทย

คอลัมน์ สูตรยาหมอน้อยบอก นิตยสารชีวจิต ฉบับ 351


บทความน่าสนใจอื่นๆ

วิธีแก้ปวดประจำเดือน

เช็กอาการปวดประจำเดือน เป็นแบบนี้จัดว่าปกติ อย่าตื่นตูม

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.