ไต, วิธีดูแลสุขภาพไต, โรคไต, ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง, ยึดอายุไต

วิธีดูแลสุขภาพไต อย่างถูกต้อง ป้องกันโรค

วิธีดูแลสุขภาพไต อย่างถูกต้อง ป้องกันโรค

วิธีดูแลสุขภาพไต ไม่ว่าจะมีสุขภาพแข็งแรงเพียงใด เมื่อพ้นวัยเลข 3 ไตจะทำงานลดลงเฉลี่ยปีละ 1 เปอร์เซ็นต์ เป็นความเสื่อมตามธรรมชาติพร้อมๆ กับร่างกายจนสิ้นอายุขัย

ยิ่งใครตามใจปาก กินแต่อาหารทำลายไต ก็จะเร่งให้ไตเสื่อมเร็วขึ้น จนไม่สามารถกรองของเสียและขับปัสสาวะได้ตามปกติ สุดท้ายไตจะเสื่อมจนเข้าสู่ภาวะไตวาย ต้องนอนข้างเครื่องฟอกไตและฝืนใจเข้มงวดกับอาหารทุกชนิดเพื่อรักษาชีวิต

ชีวจิต จะมาแนะนำวิธีกินให้ไตแก่ช้า โดยป้องกันผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงไม่ให้ป่วยและช่วยผู้ป่วยไม่ให้เกิดภาวะไตวาย พร้อมกระซิบ 6 สัญญาณเตือนโรคไตที่จะช่วยให้รู้เร็ว รู้ไว และรักษาได้ทันท่วงที

กินและออกกำลังถูกต้องป้องกันโรคไตอยากให้ไตมีสุขภาพแข็งแรงต้องรู้จักกิน ดื่ม และออกกำลังกายง่ายๆ ดังนี้

เพลาหวาน เบาเค็ม

เพื่อป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่นำไปสู่โรคไตเรื้อรัง สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยปรับเปลี่ยนความเคยชินเสียใหม่ เริ่มจากหลีกเลี่ยงหรือลดความถี่ในการดื่มเครื่องดื่มรสหวานหรือน้ำอัดลม ลดปริมาณน้ำตาลและเครื่องปรุงรส เช่น ซีอิ๊วขาว น้ำปลา หรือซอส

ปรุงรสในอาหารอาจเริ่มจากลดลงทีละครึ่งช้อนชา ครั้งแรกที่ลดปริมาณน้ำตาลหรือเครื่องปรุงรสอาจรู้สึกว่ารสชาติไม่กลมกล่อมเท่าเดิม แต่หากทำต่อเนื่องสักระยะ ต่อมรับรสจะปรับตัวใหม่ สุดท้ายหากกลับไปกินอาหารหวานและเค็มเหมือนเดิม จะรู้สึกว่าเครื่องดื่มหรืออาหารเหล่านั้นรสชาติหวานและเค็มเกินไป ไม่อร่อยนอกจากนี้ ควรกินอาหารสดใหม่จากธรรมชาติหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป อาหารกระป๋อง ที่เติมเกลือและน้ำตาลปริมาณสูงกว่าปกติ เพื่อประโยชน์ในด้านรสชาติและยืดอายุการเก็บรักษา

 

เกลือ, น้ำตาล, หวาน, เค็ม, ไต, วิธีดูแลสุขภาพไต
บริโภคเกลือและน้้ำตาลให้น้อยลง เพื่อสุขภาพไตที่ดี

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.