ดูแลสุขภาพใจผู้สูงอายุ

เคล็ดลับ การดูแลสุขภาพใจของผู้สูงอายุ

อย่าลืม ดูแลสุขภาพใจผู้สูงอายุ กันนะคะ

ช่วงเทศกาลสงกรานต์หลายคนคงกลับบ้านเพื่อไปหาญาติผู้ใหญ่กันใช่ไหมคะ ? เรามีเทคนิคดีๆ ในการดูแลสุขภาพจิตใจของผู้สูงอายุมาฝากกัน เพราะวัยนี้เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลง ทั้งสภาพร่างกาย และมีความอ่อนไหวทางด้านอารมณ์ เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นจากสิ่งเร้าภายนอก และสิ่งเร้าภายใน จนบางครั้งอาจนำไปสู่ปัญหาอื่นๆ ได้

ก่อนอื่นมาดูกันว่าผลกระทบอะไรบ้าง ที่สามารถทำร้ายสุขภาพใจของผู้สูงอายุได้ 

– เริ่มพบกับความสูญเสีย ทั้งจากคนใกล้ชิด เพื่อนสนิท ญาติพี่น้อง หรือแม้กระทั่งคู่ชีวิตที่คบกันมายาวนาน

– เริ่มรู้สึกกลัวความตาย หรือมีความกังวลเรื่องของสุขภาพมากขึ้น

– สภาวะการเงินที่เริ่มไม่มั่นคง เนื่องจากการไม่ได้ทำงาน และบางคนอาจไม่ได้มีการวางแผนการเงินที่ดี ทำให้เมื่อสูงอายุขึ้นเกิดความเครียด ความกังวลเรื่องนี้

– ความรู้สึกน้อยใจ กลัวถูกทอดทิ้ง หรือกลัวการอยู่คนเดียว ไม่มีคนเคียงข้าง

– เมื่ออยู่คนเดียว จะเริ่มนึกย้อนไปถึงเรื่องอดีตต่างๆ นานา ทั้งเรื่องดีและเรื่องไม่ดี ซึ่งบางเรื่องก็ส่งผลกระทบทางด้านจิตใจอยู่ไม่น้อย

ดูแลสุขภาพจิตผู้สูงอายุ

แล้วแบบนี้จะใช้เคล็ดลับอะไรในการ ดูแลสุขภาพใจผู้สูงอายุ ?

– ควรให้เกียรติ อาจจะระมัดระวังเรื่องการแสดงออก ไม่ใช้ถ้อยคำต่อว่าที่รุนแรง หรือมีการจับผิดเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อะไรปล่อยได้ก็ปล่อยผ่านไป

– ชวนผู้ใหญ่เล่นเกมที่ช่วยผึกฝนสมอง อาจจะเป็นเกม ที่แก้ไขปัญหาง่ายๆ บนมือถือ เกมคำนวณเลข หรือเกมประเภท ที่ช่วยเสริมสร้างความจำ

– คอยรับฟังบางเรื่องที่ผู้ใหญ่เล่า ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องราวเดิมๆ ซ้ำๆ อย่าเพิ่งทำหน้าเบื่อหน่าย หรือไม่อยากฟัง เพราะจะเป็นการทำร้ายจิตใจเกินไป

– ให้ผู้สูงอายุหันมาสนใจที่จะดูแลตัวเอง โดยเริ่มจากการออกกำลังกายเบาๆ เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็น การเล่นโยคะ รำมวยจีน หรือรำกระบี่กระบอง มุ่งเน้นไปที่เคลื่อนไหวอย่างช้าๆ 

– อย่าลืมมอบความรัก ความอบอุ่น คนวัยนี้แน่นอนว่าต้องการความรัก การเอาใจใส่จากลูกหลาน อย่างน้อยหาเวลาทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว เพื่อสร้างเสียงหัวเราะ และทำให้ผู้สูงอายุ รู้สึกว่าตนเอง ไม่ได้ถูกทอดทิ้งให้อยู่คนเดียว

ที่มา : กรมกิจการผู้สูงอายุ 


เนื้อหาอื่นๆ เพิ่มเติม 

งานวิจัยเผย การเลี้ยงหมา ทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่ดีขึ้น

แนะนำ อาหารเสริมสำหรับ ผู้สูงอายุ ที่ลูกหลานควรมอบให้ ปี 2022

การบริหารสมอง ในวัยผู้สูงอายุ

วิธีสังเกตอาการ ผู้สูงอายุติดเชื้อ โควิด-19

วัคซีนผู้สูงอายุ มีอะไรบ้างที่ต้องฉีด เพื่อป้องกันการติดเชื้อรุนแรง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.