น้ำผึ้ง

ข้อควรระวังใช้ น้ำผึ้ง เสี่ยงป่วย

ข้อควรระวังใช้ น้ำผึ้ง เสี่ยงป่วย

น้ำผึ้ง เป็นผลผลิตจากธรรมชาติที่อุดมด้วยคุณประโยชน์มากมาย จัดเป็นยาอายุวัฒนะที่ช่วยรักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ผิวแห้งแตกจากการปะทะลมเย็น

บรรดาสาวๆ น่าจะชอบใช้กันอยู่ไม่น้อย แต่ใช่ว่าน้ำผึ้งจะเหมาะกับทุกคนเสมอไปแล้วใครบ้างล่ะที่ควรใช้และไม่ควรใช้ วันนี้หมอมีข้อมูลมาฝากกัน

 

ผู้ที่ไม่ควรใช้น้ำผึ้ง

1. เด็กอายุต่ำกว่า 1 ขวบ

เนื่องจากกระเพาะอาหารและลำไส้ของเด็กทารกยังอ่อนแอ และการขับสารพิษของตับยังทำงานได้ไม่เต็มที่ หากทารกดื่มน้ำผึ้ง ที่มีการปนเปื้อนสปอร์ของเชื้อแบคทีเรียคลอสทริเดียม (Clostridium botulinum) ซึ่งสามารถเจริญเติบโตได้ดีในอุณหภูมิต่ำกว่า 100 องศาเซลเซียส และสามารถสร้างสารพิษโบทูลินัม (Botulinum Toxin) ในลำไส้ ซึ่งจะทำให้ทารกเกิดอาการท้องผูก อ่อนแรง หายใจลำบาก คลื่นไส้ อาเจียนปวดท้อง และอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ จึงไม่แนะนำให้เด็กอายุต่ำกว่า 1 ขวบดื่มน้ำผึ้ง

 

2. ผู้ป่วยเบาหวาน

น้ำผึ้ง 100 กรัม ประกอบด้วย น้ำตาลฟรักโทสร้อยละ 40 น้ำตาล กลูโคสร้อยละ 35 น้ำตาลมอลโทสร้อยละ 1 น้ำตาลซูโครสร้อยละ 2  โดยน้ำตาลฟรักโทสและกลูโคสที่เป็นส่วนประกอบหลักของน้ำผึ้ง ล้วนเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว จึงสามารถดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้เลย โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการย่อย ดังนั้นเมื่อกินน้ำผึ้งย่อมทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และหากกินปริมาณมากอาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย

 

3. ผู้ที่มีอาการหวัด

จากปัจจัยภายนอกน้ำผึ้งมีฤทธิ์บำรุง ช่วยให้ปอดชุ่มชื้นบรรเทาอาการไอแบบแห้ง ๆ สำหรับผู้ป่วยที่มีภาวะปอดแห้ง ไม่มีเสมหะหรือเสมหะน้อยและเหนียว ผู้ป่วยหวัดที่มีอาการเช่นนี้ดื่มน้ำผึ้งแก้ไอได้ แต่หากเป็นหวัดที่เกิดจากปัจจัยภายนอก เช่น เปียกฝน ตากแดด ตากลม แล้วอาการไม่ดีขึ้น ไม่ควรดื่มน้ำผึ้ง เพราะจะยิ่งทำให้อาการหวัดไม่หายและกลับเป็นหนักขึ้น

น้ำผึ้งมีคุณอนันต์ แต่ก็มีโทษมหันต์หากใช้ไม่เป็น ข้อมูลที่นำมาฝากกันจึงน่าจะช่วยให้ผู้อ่านใช้น้ำผึ้งได้อย่างปลอดภัยและได้สุขภาพ

น้ำผึ้ง

Tips

วิธีกินน้ำผึ้งตามหลักแพทย์แผนจีน

  1. ควรปรุงน้ำผึ้งโดยใช้อุณหภูมิไม่เกิน 60 องศาเซลเซียส เพื่อป้องกันไม่ให้สารอาหารในน้ำผึ้งสลายไป
  2. ไม่ควรกินร่วมกับอาหารฤทธิ์เย็น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการท้องเสีย
  3. ควรกินก่อนอาหาร 1 ชั่วโมง หรือหลังอาหาร 2 ชั่วโมง
  4. ไม่ควรกินคู่กับเต้าหู้ หน่อไม้ หัวหอม กระเทียม กุยช่าย ปลาดิบ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

จาก คอลัมน์หมอจีนประจำบ้าน นิตยสารชีวจิต ฉบับ 449


บทความน่าสนใจอื่นๆ

วิธีทดสอบน้ำผึ้งแท้น้ำผึ้งปลอม by หมอชารีฟ แพทย์ไทยอินดี้ ชีวจิตกูรู

5 สูตรสวยด้วยน้ำผึ้งทำเองง่ายๆ ได้ที่บ้าน

น้ำผึ้งรักษาโรคเบาหวานได้จริงหรือ

Honey Mee ร้านไอศกรีมเกรดพรีเมี่ยม อร่อยสุดด้วยนมสดแท้และน้ำผึ้งออแกนิค

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.