สูตรธรรมชาติเพื่อ "ผิวขาว"

WHITENING FORMULA สูตรธรรมชาติเพื่อ “ผิวขาว”

WHITENING FORMULA สูตรธรรมชาติเพื่อ “ผิวขาว” ด้วยอากาศบ้านเราแปรปรวนตลอดเวลาจริง ๆ บางวันก็แดดร่มลมตก บางวันก็แดดจ้า ไหนจะฝุ่น มลภาวะรอบ ๆ ตัวเราอีก นอกจากจะส่งผลถึงอวัยวะภายในร่างกายแล้ว สิ่งที่ได้รับผลกระทบไม่แพ้กัน ก็คือ ผิวของเรานี่เอง

ผิวขาว ของเราหมองคล้ำ สาเหตุมาจากการสัมผัสกับแสงแดด และมลภาวะเป็นเวลานาน ส่งผลให้ผิวของเราหมองคล้ำและแห้ง เนื่องจากการสะสมของเซลล์ผิวที่ตายแล้วเป็นจำนวนมาก หลาย ๆ คนอาการหนักถึงขั้นว่า โทนสีผิวตามร่างกายเริ่มไม่เท่ากัน โดยเฉพาะ ช่วงลำคอ ลำตัว และใบหน้า

เพื่อป้องกันปัญหานี้ คุณสามารถทำความสะอาดและขัดผิวเป็นประจำ ด้วยมาสก์และสครีบขัดผิว การมาสก์ผิวนั้น นอกจากจะช่วยกำจัดสิ่งสกปรก ยังทำให้ผิวขาวขึ้น ชุ่มชื่นขึ้น และดูสุขภาพดีขึ้ อย่างเป็นธรรมชาติ

ทางที่จะเห็นผลดีโดยไม่ต้องพึ่งพาสารเคมี หรือสิ้นเปลืองไปกับครีมมาสก์หน้าราคาแพง คือการทำมาสก์ขัดผิวจากวัตถุดิบที่หาได้ง่าย ๆ ในบ้านเราเอง ทั้งเร็ว ดี และคุ้มค่าที่สุด วันนี้ Activ Story จึงขอแนะนำผัก ผลไม้ และวัตุดิบจากธรรมชาติ ที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงผิว ให้คุณรู้สึกถึงผิวที่ขาว และเรียบเนียน ตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้

ตัวช่วยธรรมชาติเพื่อผิวขาว

โยเกิร์ต

โยเกิร์ต ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์จากนม ที่มีประโยชน์ต่อผิวมากมาย กรดแล็กติกที่มีมากในโยเกิร์ต สามารถผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วได้ การใช้โยเกิร์ตผลัดเซลล์ผิวนอกจากจะช่วยให้ผิวดูกระจ่างใส และป้องกันการเกิดสิวที่ใบหน้าแล้ว กรดแล็กติก ยังช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย บรรเทาอาการผิวไหม้ และชะลอการเปลี่ยนโทนสีผิวเมื่อตากแดดเป็นเวลานานได้เช่นกัน

แตงกวา

อย่างที่เราคุ้นเคยกันดี ว่าแตงกวาให้ความเย็นและความชุ่มชื้นกับผิวได้ดี ความเย็นของแตงกวา ช่วยรักษาผิวที่ถูดชกแดดเผา สมานแผลตามธรรมชาติ นอกจากนี้ วิตามินเค วิตามินซี แมงกานีส และเบต้าแคโรทีน ในแตงกวายังช่วยชะลออายุผิว และช่วยให้ผิวเปล่งประกายจากภายใน นอกจากนี้ คอลลาเจนที่พบในแตงกวา ยังทำให้ผิวกระชับ เต่งตึง และช่วยให้สีผิวสม่ำเสมอ เรียกได้ว่า เป็นผักเพื่อสุขภาพผิวที่แท้จริง

น้ำผึ้ง

น้ำผึ้ง ช่วยให้ความชุ่มชื้นผิวดีไม่แพ้แตงกวาเลยที่เดียว อีกทั้งยังมีประโยชน์มากมายต่อผิว ช่วยกำจัดสิ่งสกปรกที่อยู่ในชั้นผิว ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว สารต้านอนุมูลอิสระในน้ำผึ้ง ยังช่วยเสริมสร้างความชุ่มชื้นและแข็งแรงให้ผิว ช่วยชะลอความชรา และทำให้ผิวเรียบเนียน กระจ่างใสได้ ที่สำคัญคือ น้ำผึ้งมีคุณสมบัติในการผลัดเซลล์ผิว ช่วยให้รอยแผลเป็นจางลง ผิวคล้ำจางลง และทำให้สีผิวสม่ำเสมอ

ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้ ขึ้นชื่อในเรื่องของการลดรอยดำ และปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ อีกทั้งยังตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการให้ผิวขาวขึ้นโดยไม่พึ่งสารเคมี เพราะสามารถขัดผิว เพื่อกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วได้อย่างปลอดภัย และอย่างที่เรารู้กันดีว่าเจลใส ๆ ที่อยู่ในว่านหางจระเข้ เป็นมอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิวที่ดีที่สุด ที่ทำให้ผิวชุ่มชื่น และขาวขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังสามารถรักษาผิวจากการตากแดดเป็นเวลานาน หากเราใช้ว่านหางจระเข้ทันทีหลังโดนแดด จะช่วยฟื้นฟูผิวที่ถูกรังสียูวีเอและยูวีบีทำลาย ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดมะเร็งผิวหนังได้

มะเขือเทศ

ถ้าพูดถึงเรื่องผิวพรรณแล้วไม่พูดถึมะเขือเทศคงไม่ได้ เพราะวิตามินเอ ในมะเขือเทศช่วยผลัดเซลล์ผิว ทำให้ผิวขาว และเปล่งประกายขึ้น และสารต้านอนุมูลอิสระในมะเขือเทศจะทำงานร่วมกับวิตามินบี เพื่อช่วยลดเลือน ริ้วรอยเหี่ยวย่นก่อนวัย นอกจากนี้ยังมีวิตามินซี ที่ช่วยเพิ่มการผลิตคอลลาเจนและกระชับผิว ลดความมัน ซึ่งเป้นสาเหตุของการเกิดสิว และฝ้าได้ อีกทั้งโพแทสเซียม และไลโคปีน ยังช่วยล็อกความชุ่มชื้นบนผิว ช่วยให้ผิวเปล่งปลั่ง และปกป้องผิวจากรังสียูวีอีกด้วย

มะขามเปียก

เนื้อมะขาม มีกรดแอลฟาไฮดรอกซี (AHA) ซึ่งมีคุณสมบัติขัดผิวโดยตรง และยังช่วยกำจัดสิ่งอุดตันที่รูขุมขน ลดสาเหตุการเกิดสิว ทำให้ผิวเรียบเนียนขึ้น ทั้งยังสามารถชะลอริ้วรอยบนผิวได้ด้วย นอกจากนี้ยังเต็มไปด้วย สารต้านอนุมูลอิสระ เช่น ฟลาโวนอยด์ วิตามินซี และวิตามินเอ ที่สามารถบรรเทาอาการระคายเคืองผิว และการอักเสบของผิวหนัง จากมลภาวะ รวมถึงยังสามารถปรับสีผิว ลดเลือนจุดด่างดำ และความหมองคล้ำจากแสงแดดได้ดีอีกด้วย

ส้ม

ส้ม เป็นผลไม้ชนิดหนึ่ง ที่โดเด่นเรื่องการขัดผิว ความหอมของส้มไม่เพียงทำให้สดชื่น แต่ยังเป็นคำตอบการแก้ปัญหาผิวพรรณอีกมากมาย เป็นแหล่งของวิตามินซี ช่วยให้ผิวขาวขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีวิตามินเอ ชวยเพิ่มการไหลเวียนเลือดสู่ผิว ทำให้ผิวดูสดใสและกระชับ มีวิตามินอี ที่ปกป้องผิวจากการทำลายของรังสียูวี ยิ่งไปกว่านนั้น เปลือกส้ม ยังใช้ทำความสะอาดเพื่อช่วยปรับสภาพผิว และเพิ่มความกระจ่างใสได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ขมิ้น

เม็ดสีเหลือง ตามธรรมชาติของขมิ้น ช่วยให้ผิวเปล่งประกาย โดยเฉพาะคนที่มีผิวสีขาวอมเหลือง หรือสีแทน เพราะขมิ้นช่วยกระตุ้นการสร้างเมลานิน หรือเม็ดสีผิว ช่วยปรับสีผิวที่ไม่สมำ่เสมอ และช่วยรักษาโทนสีผิว นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติช่วยลดเลือนจุดด่างดำ รอยแผลเป็นจากสิว และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อสุขภาพผิวอีกมากมาย

เรื่อง นพวรรณ มีชูคุณ ภาพจาก Pixabay

ชีวจิต 495 – คอร์สปรับระบบเมแทบอลิก

นิตยาสารรายปักษ์ ปีที่ 21 : 16 พฤษภาคม 2562

– – –  – – – – –  – – – – –  – – – –  – – – –  – – –  – – –  – – –  – – –  – –  – –

บทความน่าสนใจอื่นๆ

รู้หรือไม่ ถ้าไม่อยากเป็น สิว กินอะไรดีนะ?

แค่นั่งสมาธิ สร้างออร่าให้ผิว หน้าเด็ก หน้าใส ที่ใครๆ ก็ทำได้

4 สครับจากธรรมชาติ ช่วย กระชับรูขุมขน หน้าเนียนใส ไร้สิว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.