ประโยชน์ของถั่วเหลือง

ประโยชน์ของถั่วเหลือง ธัญพืชใกล้ตัว ดีต่อทุกเพศทุกวัย

ประโยชน์ของถั่วเหลือง แน่นล้นเม็ด ธัญพืชใกล้ตัว ดีต่อทุกเพศทุกวัย

ประโยชน์ของถั่วเหลือง มีมากมายจนเรียกได้ว่าล้นเม็ดเล็กๆ เลยทีเดียว เพราะถั่วเหลือถือได้ว่าเป็นธัญพืชใกล้ตัว ที่มีคุณค่าทางสารอาหารสูง และยังหาได้ง่ายในราคาที่ไม่แพง ที่สำคัญคือดีต่อทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้หญิง ตั้งแต่วัยสาวจนถึงวัยทองเลยละค่ะ

 

ประโยชน์ของถั่วเหลือง

ในถั่วเหลืองมีสารอาหารสำคัญคือ โปรตีน ซึ่งเมื่อนับปริมาณโปรตีนต่อน้ำหนัก 100 กรัมแล้ว ต้องบอกว่าถั่วเหลืองมีโปรตีนเยอะกว่าในเนื้อสัตว์บางชนิดอีกด้วย นอกจากนั้นยังมีสารในกลุ่มไอโซฟลาโวน เช่นเจนีสทีน เดดซีน และไกลซิทีน ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนในเพศหญิง จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมถั่วเหลืองจึงดีต่อทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้หญิง

 

ถั่วเหลืองกับผู้หญิง

มีรายงานการวิจัยระบุว่า ถั่วเหลืองมีสรรพคุณมากมายที่ดีต่อผู้หญิง เพราะด้วยสารอาหารในกลุ่มไอโซฟลาโวนนั่นเอง  ไม่ว่าจะเป็น การช่วยลดอาการวูบวาบในวัยหมดประจำเดือน ลดอัตราเสี่ยงการเกิดมะเร็งเต้านม รวมไปถึงช่วยให้สาววัยใสห่างไกลสิว และมีผิวพรรณที่เปล่งปลั่ง

 

ถั่วเหลืองกับผู้ชาย 

แม้จะมีสารอาหารที่คล้ายฮอร์โมนเพศหญิง แต่สารเดดซีน และเจนิสทีน ที่อยู่ในถั่วเหลือง ก็ช่วยหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง และป้องกันการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ซึ่งเป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ 4 ของเหล่าชายไทยเลยล่ะค่ะ

ถั่วเหลืองกินแก้

ถั่วเหลืองกับทุกเพศทุกวัย 

ในถั่วเหลืองมีสารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ มีผลช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ ลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคอัลไซเมอร์ นอกจากนั้นแล้วถั่วเหลืองยังช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน ที่มักเกิดขึ้นมากในเพศหญิง กระตุ้นการขับถ่ายให้ทำงานได้อย่างคล่องตัว ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดสาเหตุสำคัญของโรคความดันโลหิตสูง 

 

การเตรียมถั่วเหลือง 

ควรเลือกถั่วเหลืองที่สะอาดและมีคุณภาพ รวมถึงไว้ใจได้ เพื่อให้ปราศจากสารพิษอะฟลาทอกซิน ที่พบได้มากในธัญพืช และยังเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งตับ

 

ข้อมูล คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 11 อินเตอร์ 

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ชวนรู้จัก 3 ธัญพืช ต้านโรค ช่วยอายุยืน
8 ฮีโร่ ช่วยทลายพุง กินเป็น หุ่นเพรียว
วิธีเก็บถั่วอย่างปลอดภัย ไกลเชื้อรา ไกลโรค

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.