ดอกไม้จีน

ดอกไม้จีน หยุดซึมเศร้า ลดความดันโลหิต

ดอกไม้จีน รสอร่อยประโยชน์ล้นๆ

แอดเชื่อว่าหลายคนต้องคุ้นเคยกับ ดอกไม้จีน สมุนไพรที่มักเห็นกันในแกงจืด และหลายคนก็น่าจะชื่นชอบรสชาตินุ่มนวล แต่รู้ไหมคะว่าเจ้าดอกไม้อบแห้งนี้ไม่ใช่แค่ใส่มาให้แกงจืดดูมีสีสัน แต่ยังมีประโยชน์เน้นๆ เพียบเลยค่ะ

 

ดอกไม้จีน ในการแพทย์แผนจีน

ดอกไม้จีนในศาสตร์แผนจีนมีฤทธิ์เย็นค่ะ จึงช่วยบรรเทาอาการปวดบวม ถอนพิษ และแก้อาการร้อนใน บำรุงประสาท และช่วยคลายเครียดคลายกังวล ถึงกับมีประโยคที่บอกว่า กินแล้วช่วยให้ลืมความเศร้าได้ด้วย  นอกจากนั้นช่วยให้หลับดี เพิ่มน้ำนมแม่ และต้านอนุมูลอิสระและกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้

อีกหนึ่งสรรพคุณของดอกไม้จีนคือ ช่วยให้เลือดเย็นลง ช่วยลดความดันโลหิต หยุดเลือดที่ไหลจากความร้อนในร่างกาย เช่นเลือดกำเดา ไอเป็นเลือด หรือปัสสาวะเป็นเลือด

ดอกไม้จีนมักถูกนำมาทำเป็นยาบำรุงเลือด ยาคลายกังวล และช่วยเรื่องการบำรุงสมอง ช่วยให้เลือดไหลเวียนไม่แข็งตัว เพราะเมื่อเลือดเดินดีก็ลดการอักเสบได้

ในกลุ่มแม่ลูกอ่อนหลังคลอดให้กินเพื่อเพิ่มน้ำนมและแก้อาการซึมเศร้าหลังคลอด

 

สารอาหารในดอกไม้จีน

อุดมด้วยไปด้วยโปรตีน วิตามินเอ เบต้าแคโรทีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็กสูง แถมเป็นผักที่มีไขมันต่ำ ใครที่กำลังควบคุมน้ำหนักสามารถทานได้อย่างสบายใจ

 

ข้อควรระวัง

แม้จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ก็มีข้อควรระวังด้วยเหมือนกันนะคะ

1. ห้ามกินสดเด็ดขาด เพราะดอกไม้จีนมีสารโคลชิชีน (Colchicines) เมื่อร่างกายได้รับสารดังกล่าวแล้วและไปรวมกับออกซิเจนในเลือดจะกลายเป็นสารพิษ อาจทำให้เม็ดเลือดแดงแตกได้ ซึ่งเป็นอันตรายมากๆ นะคะ จึงต้องนำไปตากหรืออบให้แห้งเสียก่อน พิษภายในดอกไม้จีนจึงจะหมดไป ถึงจะนำมากินได้ หรือถ้าได้เป็นดอกสดมาสามารถนำไปผัดให้สุกกินกับผักอื่นๆ ได้
2. ห้ามกินปริมาณมากเกินไป เนื่องจากมีไฟเบอร์สูง จึงมีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ หากกินมากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการท้องเสียเรื้อรังได้
3. ระวังเชื้อรา การเลือกซื้อดอกไม้จีนตากแห้ง ต้องเลือกที่บรรจุอย่างดี ดูเรื่องความสะอาด และซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ต้องเลือกที่สีกลีบเหลืองทองอมส้ม และไม่คล้ำจนเกินไป

 

ข้อมูล คอลัมน์ หมอจีนประจำบ้าน นิตยสารชีวจิต ฉบับ 541

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.