น้ำเต้าหู้ ของดีใกล้ตัว บำรุงสมอง ดูแลหัวใจ

น้ำเต้าหู้ เครื่องดื่มมากประโยชน์ 

น้ำเต้าหู้ หรือนมถั่วเหลือง เป็นของดีอุดมด้วยโปรตีนจากถั่ว แล้วยังมีฮอร์โมนเพศหญิงที่ช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมน จึงนับได้ว่าเป็นว่าเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ แล้วยังอร่อย รวมถึงทำง่ายด้วยค่ะ แต่ก่อนจะไปดูวิธีการทำ เรามาดูประโยชน์กันก่อนดีกว่า

ประโยชน์ของน้ำเต้าหู้

บำรุงหัวใจ

อุดมด้วยไขมันดี ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ อีกทั้งยังมีแร่ธาตุและสารอาหารต่างๆ ที่ช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรง 

บำรุงกระดูก 

นอกจากโปรตีนแน่น ๆ แล้วอีกอย่างที่มีเยอะไม่แพ้กันคือ แคลเซียม น้ำเต้าหู้จึงเป็นอีกทางเลือกของผู้ที่ต้องการบำรุงกระดูก แต่ดื่มนมไม่ได้ 

น้ำเต้าหู้

บำรุงสมอง

โอเมก้า 3 ไม่ได้มีแค่ในปลาทะเลน้ำลึกเท่านั้น แต่ยังหาได้ในนมถั่วเหลืองอีกด้วย ซึ่งมีผลการวิจัยพบว่า โอเมก้า 3 ไม่เพียงช่วยบำรุงสมอง แต่ยังลดโอกาสเสี่ยงการเกิดโรคอัลไซเมอร์

ควบคุมความดันโลหิต

โพแทสเซียมในน้ำเต้าหู้ ช่วยควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ รวมทั้งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย

ฟื้นฟูร่างกายหลังออกกำลังกาย

อย่างที่บอกไปแล้วว่าน้ำเต้าหู้อุดมไปด้วยโปรตีน จึงเหมาะที่จะดื่มหลังการออกกำลังกายเพื่อให้โปรตีนไปซ่อมแซมร่างกายที่อาจบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย 

น้ำเต้าหู้

สูตรน้ำเต้าหู้

จะเห็นได้ว่าน้ำเต้าหู้เป็นเครื่องดื่มมากประโยชน์จริงๆ แต่บางครั้งน้ำเต้าหู้ที่ซื้อมาก็อาจจะใส่น้ำตาลเยอะเกินไป หรือมีถั่วเหลืองแบบเจือจางเพราะอย่างนั้น เรามาทำน้ำเต้าหู้ด้วยตัวเองกันดีกว่าค่ะ เพราะวิธีการทำนั้นง่ายมากๆ 

วัตถุดิบ

  • ถั่วเหลือง 1 ถั่ว 
  • น้ำเปล่า 5 ถ้วย 
  • ใบเตย 2-3 ใบ

วิธีทำ 

  1. ล้าง และคัดถั่วเหลืองที่เสียทิ้งไป จากนั้นแช่ทิ้งไว้ 1 คืน 
  2. ปั่นถั่วเหลืองกับน้ำจนละเอียด กลายเป็นน้ำเต้าหู้ (ถ้าชอบน้ำเต้าหู้เข้มข้น ลดน้ำเปล่าเหลือ 1 ถ้วย เป็นอัตราส่วน 1:1 ไปเลย)
  3. กรองจนเหลือแต่น้ำ ก่อนนำไปตั้งไฟอ่อนๆ ต้มพร้อมใบเตย เคี่ยวนาน 20 นาที ปรุงน้ำตาลตามชอบ

เพียงเท่านี้ก็ได้น้ำเต้าหู้พร้อมดื่ม ที่เข้มข้นที่สำคัญคือไม่หวานมากด้วยค่ะ 

น้ำเต้าหู้ ใช้แทนกะทิ ดีกับสุขภาพ

แอดมีเคล็ดลับดี ๆ จาก ป้ายุง – ผกา เส็งพานิช กูรูด้านอาหารชีวจิตที่อยู่ในแวดวงอาหารสุขภาพอย่างยาวนาน มาแนะนำการใช้ นมถั่วเหลือง แทนกะทิ ในการประกอบอาหารค่ะ

วิธีเลือกนมถั่วเหลืองหรือน้ำเต้าหู้ในการปรุงอาหารของเราง่าย ๆ คือ เวลาไปตลาดตอนเช้า ถ้าพบร้านขายน้ำเต้าหู้กับปาท่องโก๋ก็ซื้อเลยค่ะ เอามาแต่น้ำเต้าหู้นะคะ ไม่เอาปาท่องโก๋ ยุงชอบของแถมเป็นฟองเต้าหู้สด ๆ (ที่เขาช้อนขึ้นมาจากผิวน้ำเต้าหู้ในหม้อ) กินร่วมกับน้ำเต้าหู้ อร่อยดีค่ะ ไม่ใส่น้ำตาล เพราะจะเอามาปรุงอาหาร หรือถ้าไม่ได้ไปตลาดก็ทำเอง

และถ้าอยากได้กลิ่นหอม เราก็เพิ่มงาขาวหรือถั่วลิสงคั่วลงไปปั่นพร้อมถั่วเหลือง ก่อนกรองเอามาเคี่ยวเป็นน้ำเต้าหู้หรือนมถั่วเหลืองเท่านั้นเอง

ทางลัดง่าย ๆ จากป้ายุง

ถ้าให้ง่ายกว่านั้น ยุงเก็บไว้เป็นความลับ ฮะฮ้า กลัวคนทำตามค่ะ เวลาสอนทำอาหารต้องเดินทางไงคะ ยุงเลยเลือกซื้อนมถั่วเหลืองชนิดกล่อง ไม่ใส่น้ำตาล หรือบางทีก็ใช้ชนิดซองแล้วผสมน้ำตามสัดส่วนง่ายกว่า

เคล็ดลับในการปรุงอาหารจากนมถั่วเหลืองคือ เราจะไม่ก้มหน้าก้มตาเคี่ยวแบบกะทิ เพราะถ้ายิ่งเคี่ยวนมถั่วเหลืองนาน น้ำจะข้นไม่น่าหม่ำ แต่ถ้าเผลอเคี่ยวไปจนข้น อย่าตกใจเททิ้งนะคะ เติมน้ำร้อนผสมลงไปหน่อยก็โอเคค่ะ

ข้อมูล Doctor NDTV, WEB MD,  A Cuisine

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ไขปัญหา น้ำอัดลม 0 แคล ดื่มแล้วไม่อ้วน จริงหรือไม่

HOW TO กินอาหารน้ำตาลต่ำช่วยป้องกัน ไขมันพอกตับ

ไม่ใช่แค่กระดกให้หมดแก้ว แชร์ 4 ข้อผิดพลาด วิธีดื่มน้ำ ที่ทำให้ เสียสุขภาพ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.