ไม่ใช่แค่กระดกให้หมดแก้ว แชร์ 4 ข้อผิดพลาด วิธีดื่มน้ำ ที่ทำให้ เสียสุขภาพ

เพราะชีวจิตต้องการให้ผู้อ่านมีความสุขและสนุกกับการดื่มน้ำโดยไม่ฝืนใจ เราจึงรวบรวมเคล็ดลับ วิธีดื่มน้ำ เพื่อสุขภาพ จากแพทย์และผู้เชี่ยวซาญด้านสุขภาพมาแนะนำกันค่ะ

วิธีดื่มน้ำ ตาม 6 ไลฟ์สไตล์ เพิ่มความแข็งแรง

นายแพทย์สันต์ ใจยอดศิลป์ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้านโรคหัวใจและเวชศาสตร์ครอบครัวให้แนวคิดในการดื่มน้ำไว้ว่า “เครื่องดื่มมีเยอะแยะ ส่วนใหญ่มีส่วนประกอบที่ให้แคลอรี เกลือ โซเดียม น้ำตาล ไขมันอิ่มตัว ซึ่งมีผลเสียต่อสุขภาพ ขณะที่น้ำเปล่ามีข้อดีที่ช่วยดับกระหายและแก้ไข ภาวะร่างกายขาดน้ำได้โดยร่างกายไม่ได้รับแคลอรีส่วนเกิน

“ร่างกายสูญเสียน้ำตลอดเวลาไปทางเหงื่อ ลมหายใจ ปัสสาวะ อุจจาระ คุณจำเป็นต้องทดแทนน้ำที่เสียไปให้เหลือเท่าเดิมอยู่เสมอ วิธีที่จะใช้น้ำเปล่าเป็นเครื่องดื่มประจำตัวได้คือ

  1. ดื่มน้ำเปล่าทั้งแบบเย็นและแบบร้อนตามใจชอบ
  2. เมื่อกินอาหารนอกบ้านให้สั่งน้ำเปล่าแทนเครื่องดื่ม อื่น ๆ เสมอ
  3. พกพาขวดน้ำเปล่าแบบล้างใช้ซ้ำได้
  4. ดื่มผลไม้และสมุนไพรที่ปั่นหรือผสมในน้ำบ้างก็ได้
  5. ดื่มน้ำมากระหว่างและหลังทำกิจกรรมที่ต้องออกแรง
  6. ตั้งเหยือกน้ำดื่มไว้ให้พร้อมบนโต๊ะ ในตู้เย็น และที่ต่าง ๆ ที่หยิบสะดวก”

4  ข้อผิดพลาดใกล้ตัวเรื่องการดื่มน้ำ

นายแพทย์นันทพล พงศ์รัตนามาน อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาศัลยศาสตร์หลอดเลือด อธิบาย 4 ข้อ ผิดพลาดของการดื่มน้ำไว้ว่า

 1. ดื่มน้ำเปล่ามากเกินไป

ปกติเราควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 2- 3 ลิตร ยกเว้น กลุ่มคนที่ลดน้ำหนัก กินแป้งต่ำ กินคีโตไดเอต กลุ่มนี้ ต้องการดื่มน้ำมากกว่าปกติอย่างน้อย 3 – 4 ลิตร เพื่อให้ร่างกายขับถ่ายของเสีย แต่ถ้าเป็นคนทั่วไป การดื่มน้ำเปล่าอย่างเดียวจะทำให้สมดุลโซเดียมในร่างกายเสียไป เกิดภาวะ Hyponatremia หรือโซเดียมต่ำลงผิดปกติ ซึ่งอันตราย

ดังนั้นสำหรับผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก กินแป้งต่ำ ต้องดื่มน้ำมาก ๆ แนะนำให้ผสมเกลือชมพูลงในน้ำดื่มให้ออก รสเค็มเล็กน้อย จะทำให้ร่างกายไม่ขาดโซเดียมในเวลาที่เราต้องดื่มน้ำเยอะ ๆ

2. ดื่มน้ำเร็วเกินไป

การดื่มน้ำเร็วเกินไป ร่างกายจะไม่สามารถแลกเปลี่ยน เกลือแร่ต่าง ๆ เพื่อสร้างสมดุลเกลือแร่ เช่น โชเดียมให้ เซลล์ได้ ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือจะทำให้น้ำคั่งในเชลล์ เพราะ ฉะนั้นใครที่ดื่มน้ำเร็ว ๆ ปริมาณขวดใหญ่จะมีโอกาสตัวบวม สูง แนะนำให้ดื่มแบบเรื่อย ๆ ทั้งวันจะดีกับสุขภาพมากกว่า

3. ดื่มน้ำผิดประเภท

หลายท่านคิดว่าน้ำทุกชนิดจะสามารถดับกระหายได้ ซึ่งไม่ใช่ เช่น ถ้าเราดื่มน้ำอัดลม ชา กาแฟในปริมาณ มากจนเกินไป โดยเฉพาะที่ต้องใส่น้ำตาล ใส่ครีมเทียม นอกจากไม่ช่วยดับกระหายแล้ว ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพ ถ้าจะแนะนำ นอกจากน้ำอัดลมแล้ว เราเปลี่ยนเป็นน้ำ ที่ใส่ผลไม้ลงไปที่เรียกว่าอินฟิวล์วอเตอร์ (Infused Water) แบบนี้จะดีต่อสุขภาพมากกว่า เพราะว่าหากเป็นน้ำที่ใส่น้ำตาล ลงไป เราจะยิ่งกระหายน้ำมากขึ้น แล้วจะยิ่งทำให้เรื่องของ การควบคุมน้ำหนักและการดูแลสุขภาพแย่ลง

4. ดื่มน้ำพร้อมกินอาหาร

ใครก็ตามที่ระบบย่อยอาหารมีปัญหา การดูดซึมมีปัญหา มีกรดไหลย้อน การดื่มน้ำขณะที่กินอาหารไปด้วย จะทำให้การย่อยแย่ลง มีอาการเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการดื่มน้ำเย็นจัด ๆ ระหว่างมื้ออาหารจะทำให้การย่อยนั้นมีปัญหา ดังนั้นแนะนำให้ดื่มน้ำก่อนมื้ออาหาร 15 – 30 นาที มีงานวิจัยว่าทำให้ปริมาณการกินอาหารลดลง 20 เปอร์เซ็นต์ด้วยช้ำ และดื่มหลังมื้ออาหาร 15 – 30 นาทีแบบนี้จะทำให้ เราไม่มีปัญหาเรื่องของการดูดซึมและกรดไหลย้อน

ชีวจิต Tips “น้ำดื่ม ที่เราดื่มกันทุกวันมีความสำคัญต่อการปั้นหุ่น”

น้ำดื่ม จะช่วยให้เรามีกล้ามที่สวยงามได้อย่างไร แล้วน้ำมีความสำคัญต่อการออกกำลังกายมากแค่ไหน เรามีคำตอบ หนังสือกีฬาเวชศาสตร์ โดยนายแพทย์วิรุฬห์ เหล่าภัทรเกษม อธิบายว่า

  • ส่งผลให้ระบบการไหลเวียนโลหิตบกพร่อง เกิดผลกระทบโดยตรงต่อการลําเลียงสารอาหารและออกซิเจนไปยังเซลล์กล้ามเนื้อทําให้ประสิทธิภาพ ในการระบายของเสียและความร้อนของร่างกายลดลง
  • ประสิทธิภาพลดลง หากดื่มน้ำน้อยจะทําให้ประสิทธิภาพในการทํางานของเซลล์ กล้ามเนื้อลดลง
  • กล้ามเนื้ออ่อนล้า การสูญเสียน้ำประมาณร้อยละ 2 ของน้ำหนักตัว (ประมาณ1-1.4ลิตร) ส่งผลให้กล้ามเนื้ออ่อนล้าง่าย ร่างกายจะไม่สามารถทนการออกกําลังกายได้นานๆ และถ้าเสียน้ำไปมากกว่าร้อยละ 4 ของน้ำหนักตัว (ประมาณ 2-2.8 ลิตร) สมรรถภาพในการออกกําลังกายจะลดลงอย่างชัดเจน
  • กล้ามเนื้อเป็นตะคริวง่าย บิลล์ สตาร์ ผู้ฝึกสอนการบริหารร่างกาย มหาวิทยาลัยจอห์นส์ฮอปกินส์ ได้อธิบายไว้ ในนิตยสาร MuscleMag ว่า ปฏิกิริยาเคมีต่างๆ ในร่างกายต้องใช้น้ำเป็นปัจจัยสําคัญ หากดื่มน้ำไม่เพียงพอ ร่างกายจะเสี่ยงต่อภาวะขาดน้ำ ซึ่งจะไปลดการสร้างเม็ดเลือด ทําให้ระบบการทํางานของเลือดมีปัญหา ส่งผลไปถึงการทํางานของหัวใจ

ไม่เพียงเท่านั้น หากร่างกายขาดน้ำจะทําให้การลําเลียงออกซิเจน น้ำ และสารอาหาร ไปสู่เซลล์กล้ามเนื้อมีปัญหาตามมาด้วย

รู้จัก วิธีดื่มน้ำ ที่ผิดและถูกแล้ว อย่าลืมดื่มน้ำเติมพลังให้ร่างกายกันด้วยนะคะ

บทความอื่นที่น่าสนใจ

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.