เห็ด, ยา, อาหาร, สมุนไพร, ประโยชน์ของเห็ด

กิน เห็ด เป็นอาหารและยา ได้ประโยชน์ปัง

กิน เห็ด เป็นอาหารและยา ได้ประโยชน์ปัง

มนุษย์กิน เห็ด เป็นอาหารและยามายาวนานกว่าสองพันปี กระทั่งปัจจุบันมนุษย์ก็ยังนิยมกินเห็ด แถมยังพัฒนาเทคโนโลยีการเพาะพันธุ์และการแปรรูปเห็ดรูปแบบต่างๆ ออกมามากมาย เห็ดเป็นอาหารและยายอดฮิตตลอดกาลเพราะอะไร ชีวจิตมีคำตอบมาฝากค่ะ

 

เห็ด…อาหารและยา เพื่อคนรักสุขภาพ

นายแพทย์ดํารงค์ เลาหะพรสวรรค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเนเจอร์ไบโอเทค จํากัด จำแนกคุณสมบัติของเห็ดให้ฟังว่า

“เราสามารถแบ่งเห็ดเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ เห็ดที่นิยมนำมาทำอาหารซึ่งส่วนใหญ่เรารู้จักกันดี และสองคือ เห็ดที่มีฤทธิ์ทางยา (Medicine Mushroom) ซึ่งมีไม่กี่ชนิด”

 

เห็ดเป็นอาหาร

โดยเห็ดที่นำมาทำอาหารนั้นมีหลายชนิด เช่น เห็ดเออรินจิเห็ดหอม เห็ดโคน เห็ดเข็มทอง เห็ดนางฟ้า ฯลฯ หนังสือมหัศจรรย์อาหารต้านโรค บริษัทรีดเดอร์ไดเจสท์ (ประเทศไทย) กล่าวถึงสารอาหารเด่นๆ ในเห็ดที่นิยมนำมาปรุงอาหารว่า

เห็ด, อาหาร, ยา, ประโยชน์ของเห็ด, กินเห็ด
เห็ดชนิดต่างๆ ที่นิยมนำมาทำเป็นอาหาร

พบว่ามีสารไรโบฟลาวิน ไนอะซิน และวิตามินบี 6 ในปริมาณสูง ซึ่งสารเหล่านี้ช่วยควบคุมภาวะซึมเศร้า ไมเกรนและโรคหัวใจได้ นอกจากนี้ยังมีสารเออร์โกสเตอรอลที่ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กระดูก

 

เห็ดเป็นยา

ส่วนเห็ดที่มีคุณสมบัติทางยานั้น คุณหมอดำรงค์อธิบายว่า

“เห็ดที่มีคุณสมบัติทางยาคือ เห็ดหลินจือ ซึ่งในประวัติศาสตร์จีน มีการนำเห็ดหลินจือมาใช้ปรุงเป็นยาอายุวัฒนะ แต่ในปัจจุบันเราสามารถวิเคราะห์สารสำคัญต่อสุขภาพในเห็ดหลินจือที่พบว่ามีหลายชนิดมาก ชนิดเด่นๆ คือพอลิแซ็กคาไรด์ (Polysaccharide) ซึ่งสารสำคัญในกลุ่มนี้ คือ เบต้าดีกลูแคน (Beta D Glucan)

เห็ดหลินจือ, เห็ด, อาหาร, ยา, ประโยชน์ของเห็ด, กินเห็ด
เห็ดหลินจือ ช่วยลดความดันโลหิต และระดับไขมันในเลือด

“โดยเบต้าดีกลูแคนมีสรรพคุณค่อนข้างกว้าง แต่ที่ออกฤทธิ์เพื่อช่วยระบบและอาการผิดปกติเด่น ๆ มี 5 ระบบคือ ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล”

นอกจากนี้คุณหมอดำรงค์ยังอธิบายเสริมว่า นอกจากสารพอลิแซ็กคาไรด์แล้ว ในเห็ดยังพบสารไตรเทอร์ปีนอยด์ (Triterpenoids) ซึ่งมีรสขม มีสรรพคุณช่วยลดอาการภูมิแพ้ลดความดันโลหิตและระดับไขมันในเลือด

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.