เห็ดหอม ของดี ช่วยคุมคอเลสเตอรอล

เห็ดหอม เป็นเห็ดที่เรามักพบในอาหารประจำวัน ทั้งแกงจืด ทั้งผัดผัก บางคนเดี๋ยวนี้ก็นิยมเอามาย่างกับพริกหมาล่าให้รสชาติจัดจ้าน และรู้ไหมคะว่า นอกจากความอร่อยแล้ว เห็ดหอมยังมีคุณประโยชน์อีกเพียบเลย

จากข้อมูลโภชนาการ เห็ดหอม 100 กรัมให้พลังงานเพียง 33 Kcal ไม่เพียงให้พลังงานต่ำสมใจเหล่านักคุมแคลแล้ว เห็ดยังเป็นพืชที่มีไฟเบอร์สูง อุดมด้วยวิตามินและเกลือแร่มากมายที่มีประโยชน์ และยังมีกรดกลูตามิก ที่เปรียบเสมือนผงชูรสจากธรรมชาติ ช่วยให้อาหารมีรสที่อร่อยแบบอูมามิ ตามธรรมชาติด้วย

ประโยชน์ของเห็ดหอม

  • เสริมภูมิคุ้มกัน ในเห็ดหอมมีสารสำคัญคือเบต้ากลูแคน ที่ช่วยในการกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันร่างกาย จึงช่วยป้องกันการติดเชื้อต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
  • ควบคุมคอเลสเตอรอล ในเห็ดหอมมีสารสำคัญหลายชนิดที่ช่วยในการควบคุมคอเลสเตอรอล คือ
    • สารอิริตาดีนีน ช่วยยับยั้งการสร้างคอเลสเตอรอล
    • สารสเตอรอล ลดการดูดซึมคอเลสเตอรอล
    • สารเบต้ากลูแคน ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล

ซื้อเห็ดหอมให้ปลอดภัย

เห็ดหอมถึงแม้วา่จะมีประโยชน์มหาศาล แต่หากทำความสะอาดไม่ดี หรือซื้อจากแหล่งที่ไม่ถูกต้องก็ทำให้เกิดโทษได้เหมือนกันนะคะ โดยหากกินดิบจะทำให้เกิดอาการแพ้ขึ้นได้ และไม่ควรกินเห็ดคู่กับแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้สารอัลบูมินในเห็ดแข็งตัว และทำให้ย่อยได้ยาก

สำหรับการซื้อเห็ดก็ควรสังเกตเห็ดให้ดีโดยหากซื้อ
เห็ดสด ควรเลือกที่สด สะอาด ไม่มีคราบเลอะสปกรก
เห็ดแห้ง ควรเลือกที่ดอกใหญ่ ไม่มีราขาว โดยเมื่อซื้อมาแล้ว ก่อนนำไปประกอบอาหาร ควรแช่น้ำอุ่น 10 – 15 นาที เพื่อทำให้เห็ดสะอาด และอ่อนนุ่ม

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.