ประโยชน์ของฝรั่ง

ประโยชน์ของฝรั่ง แค่เริ่มกินก็มีสุขภาพที่ดี

ฝรั่งจัดเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หาทานง่าย และยังถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง โดยมีวิตามินซีสูงมากกว่าส้มถึง 5 เท่า เมื่อเทียบกับปริมาณที่เท่ากัน กินอย่างพอดีแล้วจะมีสุขภาพที่ดี ฝรั่งสามารถหาทานได้ตลอดทั้งปี มีอยู่ทุกภาคในประเทศไทย โดยสายพันธุ์ที่นิยมในบ้านเรานั้น ได้แก่ พันธุ์แป้นสีทอง กลมสาลี่ เย็นสอง สาลี่ทอง และกิมจู

ฝรั่งเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับทุกคน เพราะแค่กินก็มีสุขภาพที่ดีได้ เนื่องจากฝรั่งเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีที่สูง และวิตามินอื่นอีกอย่างละเล็กน้อย เช่น วิตามินเอ แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินบี 1 และวิตามินบี 2 มีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยชะลอวัยและริ้วรอยต่าง ๆ ได้ ยังอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร สามารถช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ช่วยปรับระดับการใช้อินซูลินของร่างการให้เหมาะสม และช่วยล้างพิษในร่างกาย ให้ผิวพรรณดูสดใส ช่วยป้องกันมะเร็งได้ช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว ทำให้ร่างกายมี ภูมิต้านทานโรคมากขึ้น จึงสามารถป้องกันการเป็นไข้หวัดได้ หรือช่วยสร้างและบำรุงเนื้อเยื่อเกี่ยวพันทำให้แผลหายเร็ว นอกเหนือจากนั้น ยังช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน

กินฝรั่งยังไง ได้ประโยชน์สูง

การกินทั้งเปลือกฝรั่งนั้นเป็นผลดี เพราะสามารถคงคุณค่าทางโภชนาการ ไม่ควรกินร่วมกับพริกเกลือ เพราะนอกจากจะไม่มีประโยชน์ยังทำให้เราอ้วนขึ้นอีกด้วย ถ้าใครที่อยากลดน้ำหนัก หรือควบคุมน้ำหนักก็สามารถกินในปริมานที่พอดี คือฝรั่ง 100 กรัม  มีปริมาณ 60 แคลอรี ทำให้อิ่มท้อง ในฝรั่ง 1 ผล น้ำหนัก 165 กรัม มีปริมาณ 120 แคลอรี

ฝรั่งกินช่วงเวลาไหน

ฝรั่งควรกินก่อนอาหารมื้อหลักสองมื้อหรือในขณะที่ท้องว่าง ก่อนกินอาหาร 30 นาที เพราะไฟเบอร์หรือเส้นใยผลไม้จะช่วยลดการดูดซึมน้ำตาลเชิงเดี่ยว จึงช่วยลดค่าดัชนีน้ำตาลในอาหาร (Glycemic Index หรือ GI) ซึ่งเป็นค่าบ่งชี้ระดับน้ำตาลในเลือดหลังการกินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ซึ่งการกินอาหารที่มีค่า GI สูง ก็จะยิ่งส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงเร็ว

นอกจากนั้น การกินผลไม้ระหว่างมื้ออาหาร จะเป็นตัวกระตุ้นการผลิตอินซูลินในร่างกาย ผลก็คือทำให้กระตุ้นความหิวได้มากกว่าปกติอีกด้วย

ฝรั่งต้องกินสด ๆ เลยไหม

ฝรั่งเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์สูง นอกจากจะมีรสชาติที่หวานน้อย ควรทานฝรั่งสด ๆ เท่านั้น ห้ามทานฝรั่งแช่อิ่ม ฝรั่งดอง หรือฝรั่งแช่บ๊วยโดยเด็ดขาด เนื่องจากมีรสชาติที่ค่อนข้างหวานแล้ว อาจทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น

ประโยชน์ของฝรั่ง

ประโยชน์ของฝรั่งต่อร่างกาย

– ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย

– มีเส้นใยอาหารสูง เหมาะสำหรับการลดความอ้วน ลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนัก

– ใบช่วยแก้อาการปวดเนื่องจากเล็บขบ

– ใช้ทาแก้ผื่นคัน แผลพุพองได้ใบใช้แก้แพ้ยุง

 – ใบฝรั่งใช้รักษาบาดแผล

 – ใบใช้เป็นยาล้างแผล ดูดหนอง ถอนพิษบาดแผล แก้พิษเรื้อรัง น้ำกัดเท้า

 – รากใช้แก้น้ำเหลืองสี เป็นผี แผลพุพอง

 – ใช้ในการห้ามเลือด ด้วยการใช้ใบมาตำให้ละเอียดแล้วนำมาพอกบริเวณที่มีเลือดออก (ควรล้างใบให้สะอาดก่อน)

– ช่วยในการดับกลิ่นสาบจากแมลงและซากหนูที่ตาย ด้วยการใช้ฝรั่งสุก 2 – 3 ลูกวางทิ้งไว้ในรัศมีของกลิ่น กลิ่นดังกล่าวก็จะค่อย ๆ หายไป

– การกินฝรั่งจะช่วยขจัดคราบอาหารบนตัวฟันได้

ประโยชน์ของฝรั่ง ต่อผิว

– ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส ปกป้องผิวหนังจากอนุมูลอิสระต่าง ๆ

– มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูงมากซึ่งช่วยในการชะลอวัยและริ้วรอยตต่าง ๆ ได้ดี

ประโยชน์ของฝรั่ง ต่อโรค

– ช่วยลดไขมันในเลือด

– สรรพคุณของฝรั่งช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง

– ใช้รักษาโรคอหิวาตกโรค

– ช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง

– ช่วยรักษาโรคเบาหวาน

– ช่วยป้องกันอาการผิดปกติของหัวใจได้  

 – นำมาใช้ทำเป็นยาแคปชูลแก้ท้องเสียจากใบฝรั่ง ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรม ซึ่งบรรจุแคปซูลละ 250 มิลลิกรัม   

ข้อควรระวังในการกิน

            1. ผู้หญิงตั้งครรภ์แนะนำว่าไม่ควรกิน หรือไม่ควรกินในปริมาณที่มากเกินไป เพราะฝรั่งอาจจะส่งผลทำให้มีลมภายในช่องท้องมากกว่าปกติ

            2. ฝรั่งมีเส้นใยอาหารมาก หากทานในปริมาณมากเกินความต้องการของร่างกายก็จะส่งผลทำให้เกิดปัญหาท้องผูกตามมาได้

            3. หลีกเลี่ยงการกินฝรั่งคู่กับน้ำตาลและพริกเกลือ เพราะจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน รวมถึงผู้ที่เป็นความดันโลหิตที่ชอบทานแบบจิ้มพริกเกลือที่มีปริมาณเกลือโซเดียมมากเกินไป

            4. ไม่ควรกินฝรั่งที่ไม่สด เช่น ฝรั่งแช่อิ่ม ฝรั่งดอง หรือฝรั่งแช่บ๊วยโดยเด็ดขาด อาจทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น

ฝรั่งถือว่าเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์และคุณค่ามากมาย ดังนั้นการกินฝรั่งในปริมาณที่พอเหมาะนั้น เพื่อสุขภาพที่ดีและเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย อย่างไรก็ตามเราก็ควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังให้สม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำเปล่าตามที่ร่างกายต้องการ จะช่วยให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อมูลจาก : โรงพยาบาลเพชรเวช , บริษัทจาปิน (กรุงเทพ) จำกัด , โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ , องค์การบริหารส่วนตำบล เขาขาว , โรงพยาบาลรามคำแหง , การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่

เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เลือกกินให้ถูก ป้องกันอัลไซเมอร์

คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน แป้งดี ๆ ที่ทุกคนควรกิน

รวมของกินธรรมชาติ อาหารสมอง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.