ทับทิมกรอบ

ทับทิมกรอบ ขนมหวานวิถีชาวบ้าน…สู่สำรับชาววัง ประวัติขนมไทย – A Cuisine

วันนี้ A Cuisine จะมาพูดถึง… ทับทิมกรอบ ขนมหวานที่หลายๆคนต้องคุ้นเคยอย่างแน่นอน เจ้าขนมหวานเมนูนี้ เป็นขนมหวานภูมิปัญญาชาวบ้าน แต่ถูกหยิบเข้ามาเป็นสำรับชาววังได้อย่างไร? แถมมีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ พร้อมสูตรทับทิมกรอบ เอาล่ะมาดูกันเลยดีกว่า!

ความเป็นมาของ ทับทิมกรอบ

เดิมที่แล้ว… ทับทิมกรอบ เป็นเพียงแค่ขนมหวานทั่วไปของชาวบ้าน ในวันหนึ่ง พระวิมาดาเธอพระองค์เจ้าสายสวลีภิรมณ์กรมพระสุทธาสินีนาฏปิยมหาราชปดิวรัชดา เป็นพระอัครชายาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้หยิบสูตรทับทิมกรอบของชาวบ้านมาพัฒนาและได้ปรับปรุงสูตรใหม่ แล้วนำขึ้นทูลถวายเป็นหนึ่งในพระกระยาหาร แต่ด้วยฝีมือการปรุงอาหารหวานของ พระวิมาดา ที่เลิศรส จึงทำให้เป็นที่ถูกปากของสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงยิ่งนัก และนับจากนั้นเป็นต้นมา ทับทิมกรอบสูตรชาววังก็ได้เผยแพร่ไปทั่ว และสืบต่อชื่อเสียงความอร่อยร่ำลือมาจนถึงปัจจุบัน

แต่ในปัจจุบัน ก็ยังไม่พบหลักฐานแน่ชัดว่าทับทิมกรอบมาต้นกำเนิดตั้งแต่สมัยใด แต่มีการบันทึกว่าทับทิมกรอบเป็นที่รู้จักในสมัย รัชกาลที่ 5 (ร.5) ดังนั้นจึงมีการสันนิฐานได้ว่า ต้นกำเนิดนั้นอยู่ในสมัย ร.5 นั่นเอง…

แจกสูตร ทับทิมกรอบ

ส่วนผสม

  • แห้วปอกเปลือกต้มสุก 200 กรัม
  • แป้งมันสำปะหลัง 130 กรัม
  • น้ำตาลทราย 150 กรัม
  • น้ำ 200 มิลลิลิตร
  • หัวกะทิ 200 มิลลิลิตร
  • ใบเตย 4 ใบ
  • เกลือ ½ ช้อนชา
  • สีผสมอาหารสีแดง 1/4 ช้อนชา

ขั้นตอนการทำ

  1. หั่นแห้วเป็นชิ้นเต๋าขนาด 1 เซนติเมตร แล้วนำไปแช่ในน้ำเปล่าที่ผสมสีผสมอาหารสีแดงไว้ เป็นเวลา 15 นาที สีแดงที่ละลายน้ำไว้จะซึมเข้าไปในแห้ว ทำให้เปลี่ยนเป็นสีแดง- นำแห้วที่เปลี่ยนเป็นสีแดงแล้ว ไปซับน้ำออกให้พอหมาด แล้วนำไปคลุกกับแป้งมันให้ทั่ว
  2. ตั้งหม้อ ต้มน้ำให้เดือด นำแห้วที่คลุกแป้งมันแล้วมาร่อนเอาแป้งส่วนเกินออก แล้วใส่ลงไปต้มในน้ำเดือด เมื่อแป้งที่เคลือบแห้วเริ่มเปลี่ยนเป็นสีใส และตัวทับทิมกรอบลอยขึ้นมา แสดงว่าสุกแล้ว ให้ตักขึ้นลงแช่ในน้ำเย็นจัด เพื่อให้แป้งเซตตัว
  3. ตั้งหม้อบนเตา ใช้ไฟกลาง ใส่หัวกะทิ และใบเตยลงไป เมื่อหัวกะทิเริ่มร้อน ใส่น้ำตาลทรายและเกลือลงไป คนให้ละลายเข้ากันดี
  4. ตักทับทิมกรอบใส่ชาม ราดด้วยน้ำกะทิ อาจใส่น้ำแข็งเพิ่มเติมเพื่อความเย็นสดชื่น เท่านี้ก็พร้อมอร่อยกันได้แล้ว!

เพียงเท่านี้…ก็ได้ทับทิมกรอบ แป้งนุ่มๆข้างในกรอบ รับประทานพร้อมกะทิอบควันเทียนหอมๆ หืมมแค่คิดก็…ต้องกลับไปทำกันแล้วล่ะจ้า

ขอบคุณข้อมูลจาก

ประวัติความเป็นมาของ ขนมไทย คลิก!

Summary
recipe image
Recipe Name
ทับทิมกรอบ
Author Name
Published On
Preparation Time
Cook Time
Total Time
Average Rating
11stargraygraygraygray Based on 1 Review(s)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.