เต้าหู้กับกุ้งผัดซอสรสเผ็ด

เต้าหู้กับกุ้งผัดซอสรสเผ็ด เมนูอาหารคลีน อร่อย สวย หุ่นดี

เต้าหู้กับกุ้งผัดซอสรสเผ็ด เมนูอาหารคลีน อร่อยหุ่นดี ที่ใคร ๆ คิดว่ารสชาติต้องจืด ๆ มาเปลี่ยนมุมมองกันค่ะ สามารถทำตามได้ แถมอร่อยด้วย มาดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลย

เต้าหู้กับกุ้งผัดซอสรสเผ็ด

ส่วนผสม

เต้าหู้ขาวชนิดอ่อน นึ่งสุก2ก้อน
กุ้งสับ5 – 6ตัว
มะเขือเทศลอกเปลือก สับหยาบ3ลูกใหญ่
เต้าเจี้ยว2ช้อนชา
พริกป่น1/4ช้อนชา
พริกไทยป่น1/4ช้อนชา
น้ำตาลมะพร้าว (ไม่ใส่ก็ได้)1/2ช้อนชา
น้ำมันงา1ช้อนชา
ต้นหอมซอย1ต้น
งาขาวคั่ว สำหรับโรยหน้า

วิธีทำ

  1. ใส่กุ้งและมะเขือเทศ ลงในหม้อ ตั้งไฟอ่อน คนให้มะเขือเทศนิ่ม และกุ้งสุก ใส่เต้าเจี้ยว พริกป่น พริกไทยป่น และน้ำตาลมะพร้าวลงไป คนให้เข้ากัน ตั้งไฟต่ออีกสักครู่ จนส่วนผสมเริ่มข้น (ถ้าแห้งเกินไปเติมน้ำได้เล็กน้อย) จากนั้นใส่น้ำมันงา คนให้เข้ากัน ปิดเตา
  2. จัดเต้าหู้นึ่งใส่จาน ตักส่วนผสมในข้อ 1 โรยไว้รอบ ๆ เต้าหู้ ตกแต่งให้สวยงาม แล้วโรยหน้าด้วยต้นหอม และงาขาวคั่ว ก่อนเสิร์ฟ

ข้อมูลสูตร : CLEAN FOOD

สำนักพิมพ์ : AMARIN CUISINE

คุย…เรื่องเต้าหู้

เป็นที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า “เต้าหู้” ทำมาจากเมล็ดถั่วเหลือง เริ่มด้วยการแช่เมล็ดถั่วเหลืองแล้วล้างจนสะอาด จากนั้น นำไปบดหรือโม่ให้ละเอียดก่อนจะกรองกากถั่วเหลืองออกมา ในขั้นตอนนี้เราจะได้น้ำเต้าหู้ดิบ (ขั้นตอนตรงนี้เมื่อนำไปต้มต่อจะได้น้ำเต้าหู้สุกพร้อมดื่ม) จากนั้นก็นำน้ำเต้าหู้ที่ผ่านการต้มแล้วไปผ่านขั้นตอนการทำเป็นเต้าหู้ชนิดต่าง ๆ ได้เลย

ปริมาณโปรตีนที่ได้รับ

เต้าหู้ ที่เราพบเห็นตามท้องตลาด ก็มีหลายชนิด เช่น เต้าหู้แข็ง เต้าหู้อ่อน เต้าหู้หลอด และเต้าหู้พวง เป็นต้น ซึ่งหากเป็น เต้าหู้ขาวแข็ง 100 กรัม จะให้พลังงาน 145 กิโลแคลอรี มีโปรตีน 16 กรัม ส่วนเต้าหู้ขาวอ่อน 100 กรัม ให้พลังงาน 76 กิโลแคลอรี มีโปรตีน 8 กรัม 

แต่ที่น่าสนใจ คือ เต้าหู้หลอดที่ขายกันอยู่ทั่วไป ราคา 7 – 10 บาท น้ำหนัก 120 กรัม (1 หลอด) พลังงาน 60 – 70 กิโลแคลอรี โปรตีน 13 กรัม ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอย่างมากสำหรับสาว ๆ ที่ลดน้ำหนัก หรือควบคุมน้ำหนัก

ข้อมูลจาก : ไทยรัฐ

/ / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / /

#ACuisine #เอควิซีน #CherryKitCook
อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)

📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/
📌Pinterest : www.pinterest.com/AcuisineTH/

สูตรอาหารอื่นๆที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.