มะขามเปียก

มะขามเปียก วัตถุดิบเครื่องปรุงรสเปรี้ยวอาหารไทย

ถ้าพูดถึงเครื่องปรุงรส สุดจี๊ดของคนไทย นอกจากมะนาวแล้วจะต้องนึกถึง มะขามเปียก อย่างแน่นอน เพราะเป็นอีกหนึ่งเครื่องปรุงที่มักใช้กับอาหารได้หลายชนิด และให้รสชาติที่ดีเลยทีเดียวค่ะ

 

มะขามเปียก เครื่องปรุงรสที่นิยมนำมาต้ม แกง หรือทำน้ำจิ้ม มะขามเปียกจะใช้แทนรสเปรี้ยวที่กลมกล่อมชูให้รสอาหารอร่อยแบบธรรมชาติ

มะขามเปียก

มะขามเปียก

• สมัยก่อนเมื่อคนโบราณเก็บฝักมะขามเปรี้ยวสุกมา จะนำมาแกะเอาแต่เนื้อด้านในปั้นเป็นก้อน แล้วนำไปรมควันบนเตาไฟเพื่อป้องกันมอดกินเม็ดมะขาม ทำให้มะขามเก็บได้นาน ปัจจุบันใช้วิธีแกะเอาแต่เนื้อแล้วเก็บเข้าตู้เย็น ช่วยให้เก็บมะขามเปียกได้นานขึ้น โดย มะขามเปียกยังคงสีสวย หากเก็บนอกตู้เย็น มะขามเปียกจะคล้ำง่าย

• มะขามเปียกใหม่มีสีน้ำตาลอมแดง เมื่อนำไปปรุงอาหารทำให้อาหารมีสีสวย หากมีสีคล้ำแสดงว่าเป็นมะขามเปียกเก่า เมื่อนำไปปรุงอาหารทำให้อาหารมีสีคล้ำ

• การคั้น น้ำมะขามเปียก ให้เก็บได้นาน ทำได้โดยใส่น้ำร้อน 1 ส่วน ลงในมะขามเปียก 1 ส่วน แช่พักไว้ให้มะขามอ่อนตัวและน้ำเย็นลงจึงใช้มือขยำมะขามเปียกจนข้นดี นำไปกรองผ่านกระชอนเพื่อกรองเปลือกมะขามออก นำไปใช้ได้ หากนำน้ำมะขามเปียกที่ได้ไปเคี่ยวพอเดือดแล้วพักให้เย็นก่อนเก็บเข้าตู้เย็น จะช่วยให้เก็บน้ำมะขามเปียกได้นานขึ้น 

 

ประโยชน์ของมะขามเปียกในการใช้ทำอาหาร

มะขาม สามารถใช้ทำอาหารได้หลายส่วน ทั้งใบอ่อน ฝักอ่อน ฝักแก่ ส่วนเม็ดก็นำมาคั่วรับประทานได้ มะขามเปียกที่ทำจากมะขามฝักแก่ สามารถเป็นเครื่องปรุงรสเปรี้ยวที่สำคัญในอาหารไทย ทั้งแกงส้ม ต้มส้ม ไข่ลูกเขย น้ำปลาหวาน ยอดและใบมะขามอ่อน นำไปยำหรือใส่ในต้มเพื่อ เพิ่มรสเปรี้ยว และยังใช้ทำขนมได้อีกหลายชนิด เช่น มะขามแช่อิ่ม มะขามแก้ว มะขามคลุก มะขามกวน เป็นต้น

ประโยชน์อื่นๆ

1. มีรสเปรี้ยว เมื่อนำมารับประทานจะช่วยทำให้ระบบขับถ่ายให้หมุนเวียนดีขึ้น

2. ช่วยแก้ไอ ขับเสมหะได้ ด้วยการนำเนื้อมะขามไปต้มให้สุก เติมเกลือเล็กน้อย แล้วจึงค่อยๆ นำมาจิบ

3. เม็ดมะขามเปียกก็สามารถรับประทานได้ เพียงนำไปคั่วให้สุก กะเทาะเปลือกออก แล้วแช่น้ำจนเนื้อนิ่ม รวมถึงสามารถนำไปพอกแผลฝี หนอง และแผลเรื้อรังต่างๆ ให้บรรเทาลงได้ด้วย

 

ถ้าใครที่ยังคิดไม่ออกว่า จะนำมะขามเปียกไปทำเมนูอะไรรับประทานกันดี เรามีตัวอย่าง เมนูที่ทำจากมะขามเปียกมาฝากกันด้วยค่ะ ดูได้ตาม Link ด้านล่างเลย ⇓

 

♦ เมนูที่มีส่วนผสมของมะขามเปียก ♦

แกงส้มปลาช่อนผักรวม เมนูอร่อยย่อยง่าย

แกงส้มชะอมไข่อบ กับมะละกอสุก เมนูคลีนรสอร่อย

น้ำพริกส้มมะขามเปียก (ข้าวมันส้มตำภาค 1)

เมี่ยงตะไคร้เพ็ญพรรณ อาหารไทยสวยรสอร่อย

เมี่ยงแซลมอนกับผลไม้ เมนูอร่อยได้สุขภาพ

 

อย่าลืมไปลองทำเมนูจากมะขามเปียกกันเยอะๆนะคะ ฝึกทำบ่อยๆรับรองว่าฝีมือต้องพัฒนาขึ้นแน่นอนค่ะ

โดย Health&Cuisine

 

อ่านต่อ เมนูที่น่าสนใจ

แกงมัสมั่นไก่ อาหารไทยรสเข้มข้น ถูกปากคนไทย

ก้ามปูทะเลผัดพริกไทยดำ เมนูอร่อยจากพริกไทยดำ

พล่ากุ้งนางสมุนไพร รสแซ่บ ทำง่ายเว่อร์!

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.