วอฟเฟิลกลูเตนฟรี

วอฟเฟิลกลูเตนฟรี สูตรพลิกเตา ขนมสำหรับเด็กแพ้

วอฟเฟิลกลูเตนฟรี สูตรพลิกเตา หลังจากที่เริ่มทำขนมให้ลูกซึ่งแพ้ทั้งนม ถั่วเปลือกแข็ง ถั่วเปลือกนิ่ม และไข่ขาวแล้ว ก็โพสต์อวดเพื่อนในเฟซบุ๊ก ช่วงนั้นเราเป็นเจ้าแรก ๆ เลยที่ทำขนมเด็กแพ้อาหารเมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว

วอฟเฟิลกลูเตนฟรี
วอฟเฟิลกลูเตนฟรี สูตรสำหรับเด็กแพ้

ซึ่งเมื่อทำขนมของลูก เราก็จะนำภาพไปลง ก็มีคนสนใจติดต่อมาขอให้ทำให้ลูกเขาบ้าง แต่โจทย์ก็ยากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะเด็กที่แพ้จะแพ้อาหารแตกต่างกันไป เราก็เริ่มได้รับความสนใจจากกลุ่มคุณแม่ที่มีลูกแพ้อาหารมากขึ้นเรื่อย ๆ

โดยมีตั้งแต่แพ้กลูเตนจากแป้งสาลี แพ้ไข่ (มีทั้งแพ้เฉพาะไข่แดง เฉพาะไข่ขาวและแพ้ทั้งหมด) แพ้ผลไม้กลุ่มเบอร์รี่สีแดง แพ้ผักผลไม้สีส้ม แพ้ธัญพืช แพ้ข้าวกล้องและแพ้กล้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่น่าแพ้ ดังนั้นจากที่เราเริ่มทำขนมสำหรับน้องแพ้ถั่ว แพ้นม เลยกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปเลยมีลูกค้าหลายท่านโทร.เข้ามาสั่งขนมหรือปรึกษา เราจะต้องถามกันอย่างละเอียดว่า ไปทดสอบภูมิแพ้ด้านอาหารมาหรือยัง ให้แน่ใจว่าแพ้หรือไม่แพ้อะไรบ้างเพื่อจะได้ปรับสูตรให้ได้ถูกต้องดังนั้นจึงเป็นงาน made-byorder เพราะมันเฉพาะเจาะจงแต่ละคนไม่เหมือนกันจริง ๆ

ถึงช่วงนี้จะหยุดรับออร์เดอร์ แต่ก็มีผู้สนใจติดต่อมาสั่งขนมหรือขอเรียนอยู่เรื่อย ๆ ตอนนี้เอจึงเริ่มเตรียมสถานที่เพื่อสอนทำขนมสำหรับเด็กแพ้เพราะอยากให้คุณแม่หลาย ๆ ท่านได้นำกลับไปดัดแปลงทำเองที่บ้านได้ แต่ถ้าอดใจรอเรียนกับเอไม่ไหว วันนี้มี สูตรวอฟเฟิล สไตล์อเมริกันแต่เป็นแบบไร้กลูเตนมาฝากค่ะ เอปรับสูตรมาจากตำราของฝรั่งเพื่อให้ได้เนื้อวอฟเฟิลในอุดมคติที่ชอบแต่ด้วยเป็นสูตรไร้กลูเตน แป้งจะเหลวกว่าสูตรทั่วไป เอจึงมีเทคนิคสำคัญมาบอก คือใช้วิธีพลิกเตาวอฟเฟิลกลับด้านเมื่ออบขนมได้กลางทาง เพื่อให้แป้งไหลลงมาแตะพิมพ์ส่วนบนทำให้ได้วอฟเฟิลที่เต็มแผ่นสวยอย่างไรก็ลองทำดูนะคะ เอรับรองว่าอร่อยติดใจเด็ก ๆ แน่นอนค่ะ

วิธทำวอฟเฟิลกลูเตนฟรี

ส่วนผสม (สำหรับ 4 ที่ ) เตรียม 2 ชั่วโมง ปรุง 30 นาที

  • แป้งกลูเตนฟรี 250 กรัม
  • ไข่ไก่ 2 ฟอง
  • น้ำมันพืช 150 กรัม
  • น้ำตาลทราย 15 กรัม
  • ผงฟู 5 ช้อนชา
  • เกลือ ½ ช้อนชา
  • วานิลลาสกัด 1 ช้อนชา
  • นมสดหรือนมที่ไม่แพ้ 450 กรัม

วิธีทำ

1. ใส่แป้งในกะละมัง ใส่น้ำตาลใส่เกลือ คนด้วยตะกร้อมือไม่จำเป็นต้องร่อน แล้วแหวกให้เป็นวงตรงกลาง ใส่น้ำมัน ไข่นม และวานิลลา คนให้เข้ากันอย่างเร็วจนเนื้อเนียน (ยิ่งคนมากจะยิ่งเหนียว คนน้อยเนื้อจะเบาถ้าคนเยอะเนื้อจะแน่นเหนียวแล้วแต่ชอบ) พักในตู้เย็น 30 นาที – 2 ชั่วโมง

2. อุ่นเตาวอฟเฟิลด้วยไฟสูงสุดให้ร้อนก่อนแล้วค่อยหรี่ไฟลงก่อนใช้สเปรย์น้ำมันพ่น (ถ้าใช้เนยวอฟเฟิลที่ได้จะไหม้ดำเป็นคราบไม่สวย) จึงหยอดแป้งลงไป แล้วใส่ผลไม้สดผลไม้แห้ง แฮม เบคอน หรือชีสได้ตามชอบ ปิดฝารอให้สุก

Tips :

  • หากอยากให้วอฟเฟิลสวยให้ใช้เทคนิคพลิกเตากลับโดยเมื่อหยอดแป้งวอฟเฟิลลงเครื่องแล้ว กะว่าแป้งเริ่มเซตตัวแต่ยังไม่แข็งทั้งหมดให้พลิกเตาวอฟเฟิลเอาฝาด้านบนคว่ำลง วิธีนี้จะทำให้แป้งวอฟเฟิลส่วนบนที่ยังไม่แข็งตัวไหลลงไปติดกับพิมพ์ด้านบนทำให้ได้วอฟเฟิลที่เต็มแผ่นสวยและมีเนื้อด้านนอกกรอบด้านในมีโพรงกรอบอร่อย
  • สูตรนี้ควรคนส่วนผสมของแป้งให้นานขึ้นและพักแป้งให้นาน เทคนิคนี้จะทำให้วอฟเฟิลฟูสวย หากไม่มีเวลามากควรคนส่วนผสมแป้งวอฟเฟิลให้มากหน่อย
  • หากลูกของคุณเป็นเด็กแพ้นมวัวและจำเป็นต้องใช้นมชนิดอื่น ให้รู้ว่าเนื้อแป้งที่ได้จะเหลวใสกว่าปกติ เวลาตักหยอดต้องระวังจะฟูล้นพิมพ์ควรเทแป้งไม่ต้องเต็มพิมพ์มาก และจำเป็นต้องใช้เทคนิคพลิกกลับเตาเพื่อให้วอฟเฟิลฟูเต็มพิมพ์
  • ไม่แนะนำให้ตอกไข่ใส่ลงไปขณะอบวอฟเฟิล เพราะเนื้อวอฟเฟิลจะแฉะ ของที่จะใส่ลงไปในวอฟเฟิลขณะอบควรแห้ง ไม่เหลว

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 559.30 กิโลแคลอรี
โปรตีน 10.10 กรัม ไขมัน 44.70 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 33.20 กรัม ไฟเบอร์ 3.30 กรัม

เรื่อง : คุณแม่เอ – ศศวรรณ กาญจนพนัง เรียบเรียง : สิทธิโชค ศรีโช
ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ : พัชราวรรณ, พิชชาอร ภาพ : จิรวัฒน์ มหาทรัพย์ถาวร
ผู้ช่วยช่างภาพ : บี อุดม สไตล์ : พิมฝัน ใจสงเคราะห์
ผู้ช่วยสไตลิสท์ : อรุณมณี ปาคาพิทักษ์

สูตรอาหารอร่อยแนะนำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.