ไก่ตุ๋นมะระสองสหาย ถ้วยเด็ดสยบโกรธ อารมณ์เสีย

มะระ
ไก่ตุ๋นมะระสองสหาย

ไก่ตุ๋นมะระสองสหาย  ถ้วยเด็ดสยบโกรธ อารมณ์เสีย

อากาศร้อนปรอทแตก ใครมาทำให้ฉุนอาจปรี๊ดได้ ถ้าคุณกำลังมีอาการแบบนี้ล่ะก็รีบโหลดสูตร “ไก่ตุ๋นมะระสองสหาย” นี้ไปกินด่วน เพราะนอกจากจะอร่อยแล้ว มะระยังมีสรรพคุณแก้โกรธหงุดหงิดได้ดี  ส่วนจะดีแค่ไหน ไปฟังข้อมูลจากคุณหมออ้อม (พ.ญ.กอบกาญจน์ ไพบูลย์ศิลป์) คอลัมน์นิสต์คนสวยประจำคอลัมน์ Nutrition Therapy นิตยสาร Health&Cuisine กัน

” มะระ มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์ที่เด่นชัดว่าช่วยลดอาการอักเสบได้ ทั้งนี้เพราะมะระเป็นพืชที่พิการในสายตาของ “Doctrine of Signature” กล่าวคือตามปกติต้นไม้ธรรมดาๆ เมื่องอกรากมั่นคง จะยืนต้นแผ่กิ่งก้านขึ้นไปหาแสงอาทิตย์ จากธาตุเย็นของดินที่มีความชื้นของน้ำเบื้องล่าง ค่อยๆ ถูกลำเลียงขึ้นสู่ใบและยอด ก่อนที่จะกระทบเข้ากับความร้อนและแสงแดดเกิดการสังเคราะห์แสงสะสมน้ำตาล จนได้ผลไม้รสหอมหวานที่สุกงอม

แต่พืชตระกูล Cucurbitales นั้น ไม่ว่าจะพยายามปีนหนีจากพื้นดินสักเท่าไหร่ ก็ดูเหมือนว่ามันจะไม่สามารถยืดตัวเองให้ตั้งตรงได้ พืชประเภทแตงไม่ว่าจะเป็น แตงกวา ฟักทอง ไปจนถึงมะระ ล้วนแล้วแต่ต้องใช้วิธีการเกาะก่ายตัวเองไปบนรั้วไม้หรืออิงอาศัยไม้ยืนต้นอื่นเพื่อจะยืดขึ้นไปรับความร้อนและแสงสว่างกับเขา

ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อออกดอกออกผลแทนที่ผลจะได้รับความร้อนเข้ามาทำให้สุกและหวานหอม… มะระกลับต้องดึงเอาแสงและความร้อนลงมาที่ผลที่ห้อยเรี่ยๆ ดินแทน ผลของพืชกลุ่มนี้จึงมีลักษณะบวมเป่งฉ่ำน้ำ อีกทั้งยังมีรสขม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ว่ากระบวนการของความร้อนถูกเก็บกดเอาไว้แทนการนำไปสังเคราะห์เป็นน้ำตาล

จึงไม่แปลกใจที่สรรพคุณของมะระสอดคล้องกับการทดลองแกล้งหนูให้เกิดไข้ด้วยการฉีดสาร lipopolysaccharide (LPS) จากเยื่อหุ้มเซลล์แบคทีเรียแกรมลบเข้าไปที่ช่องท้องของหนูทดลองแล้วแบ่งหนูทดลองเป็นกลุ่มย่อย คือ กลุ่มที่ไม่ได้กินสารสกัดมะระ กลุ่มที่กินสารสกัดมะระ

พบว่าหนูที่กินสารสกัดมะระมีสารชีวเคมีที่เกี่ยวกับการอักเสบอย่างSGOT, SGPT, C-reactive protein, Nitric Oxide ที่ต่ำกว่า รวมไปจนถึงมีการหลั่งของ Proinflamatory cytokines (ไซโตไคน์ / สารสื่อการอักเสบ) อย่าง  IL-1, IL-6, และ TNF-α ที่น้อยกว่าด้วย นอกจากนี้ยังพบว่าระดับของไขมันในเลือด และระดับน้ำตาลของหนูทดลองที่ได้รับสารสกัด

มะระ ก็ดีขึ้นอีกด้วย

สาร TNF-α ที่ถูกหลั่งออกมาจากม้ามซึ่งเป็นอวัยวะรวมเซลล์น้ำเหลือง นอกจากจะกระตุ้นการอักเสบแล้วยังพบว่าถ้ามีปริมาณมากกว่าปกติ จะเป็นเหตุให้เกิดการพัฒนาของโรคภูมิแพ้ตนเองอย่างอย่าง SLE, รวมไปจนถึงภาวะอักเสบของน้ำดีได้ง่ายอีกด้วย

แล้วผลต่อจิตใจเล่า? เราอาจเคยได้ยินว่าผู้ป่วยที่มีอาการอักเสบอย่างไข้สูงจะเพ้อคลั่ง ซึ่งนักวิจัยค้นพบความสัมพันธ์ว่า ใครที่มีระดับ TNF-α ในเลือดสูงจะมีโอกาสเกิดอาการจิตเภท (break psychosis) ได้ง่ายมากขึ้น

แพทย์องค์รวมคงพิจารณาเห็นความเชื่อมโยงดังกล่าวว่า ถ้าตับอักเสบ ตับร้อน ดีเดือด ก็จะมีนิสัยหงุดหงิด โกรธง่ายเป็นพื้น การกินสมุนไพรรสขมอย่าง “มะระ” ที่สามารถลดสารก่อการอักเสบอย่าง TNF-α ได้ ก็มีส่วนช่วยให้ผู้กินมีอารมณ์เย็นขึ้นได้ไม่มากก็น้อย”

ไก่ตุ๋นมะระสองสหาย

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่ )

เตรียม   นาที ปรุง   นาที

โคนปีกไก่หรือเนื้อไก่ติดกระดูก                     500                         กรัม

มะระจีน                                              200                         กรัม

มะระขี้นก                                            100                         กรัม

เห็ดหอมแห้งแช่น้ำ                                     5                          ดอก

รากผักชี                                                2                          ราก

กระเทียม                                               3                          กลีบ

พริกไทยดำเม็ด                                        5                          เม็ด

ซีอิ๊วขาว                                               ¼                          ถ้วย

เกลือ                                                1-2                          ช้อนชา

น้ำเปล่า                                             2-3                          ลิตร

วิธีทำ

1.ล้างไก่ให้สะอาด ใส่ลงในหม้อเติมน้ำ ตั้งไฟแรงปานกลาง ต้มจนเดือดช้อนฟองออก ลดไฟลง ใส่รากผักชี กระเทียม พริกไทยทุบ

2.ผ่าครึ่งผลมะระควักใส้ในและเมล็ดออกหั่นชิ้นพอคำ แช่น้ำผสมเกลือ 30 นาที ล้างด้วยน้ำสะอาด พักให้สะเด็ดน้ำ

3.ใส่เนื้อมะระที่เตรียมไว้ลงในข้อ 1 ต้มจนเดือด หมั่นช้อนฟองออกห้ามคน พอเนื้อมะระเริ่มสุก ใส่เห็ดหอม ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว เกลือ (ปรุงรสตามชอบ) ต้มต่อจนไก่และมะระเปื่อยนุ่ม ยกลงจากเตา ตักใส่ถ้วยโรยหน้าด้วยผักชี พร้อมเสิร์ฟ

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค  1,285.20 กิโลแคลอรี

โปรตีน 94.17 กรัม

ไขมัน 83.26 กรัม

คาร์โบไฮเดรต 39.74 กรัม

ไฟเบอร์ 10.88 กรัม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.