หมูผัดมะระ-ชาใบหม่อน

หมูผัดมะระ VS ชาเก๊กฮวยใบหม่อน สองสูตรดับโกรธ สุขภาพจิตดี

หมูผัดมะระ VS ชาเก๊กฮวยใบหม่อน สองสูตรดับโกรธ สุขภาพจิตดี ไม่ต้องรับยาช่องสอง

หมูผัดมะระ VS ชาเก๊กฮวยใบหม่อน

ความโกรธ ไม่ดีต่อสุขภาพทั้งกายและใจ กล่าวคือ เมื่อเกิดความโกรธขึ้น ความดันโลหิตในร่างกายจะพุ่งสูง หากมีภาวะความดันโลหิตสูงกว่าปกติอยู่แล้วก็อาจทำให้เกิดหลอดเลือดในสมองแตกถึงขั้นเป็นอัมพฤกษ์ได้ โกรธมากๆ เครียดมากๆ การแสดงออกทางสีหน้าก็มากตามไปด้วย ถ้าใครโกรธประเภทเล่นงิ้ว ริ้วรอยตีนกามาเยื่อนอย่างไม่ต้องสืบ ส่วนที่หน้าบึ้งตึง กล้ามเนื้อใบหน้าขาดการขยับก็ทำให้เลือดไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงผิวหน้าและสมองได้ไม่ดี ทำให้แก่เร็ว บางคนสะสมความโกรธความเครียดมานานทำให้เป็นโรคไมเกรน หรือแม้แต่ภาวะที่จิตใจเป็นทุกข์เป็นเวลานาน ยังทำให้เกิดภาวะ Cortisol สูง สงผลให้ระบบย่อยอาหารผิดปกติ เช่น เป็นโรคกระเพาะ และโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบไหลเวียนโลหิต เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ หรือทำให้ภูมิต้านทานต่ำ รวมไปถึงโรคภูมิแพ้ มะเร็งได้ง่าย

และในอีกทางหนึ่ง อาการโกรธ หงุดหงิดง่าย อาจเป็นผลมากจากการเจ็บป่วยภายในบางอย่าง ที่ส่งผลกระทบต่อสมดุลของร่างกาย ซึ่งเรื่องนี้ ศาสตราจารย์คลินิก แพทย์จีน นพ.ภาสกิจ  วัณนาวิบูล เคยได้เขียนบทความตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Health&Cuisine ฉบับเดือน มีนาคม 2560 เกี่ยวกับที่มาและการกำจัดอารมณ์โกรธตามแบบทัศนแพทย์แผนจีนอาไว้ พร้อมสูตรอาหารที่สามารถช่วยปรับสมดุลร่างกายให้คลายความโกรธหงุดหงิดลงได้ จึงนำบทความดังกล่าวมาแชร์ให้คุณได้อ่านกัน

อาหารสมุนไพรต้านอารมณ์โกรธ 

(โดย ศาสตราจารย์คลินิก แพทย์จีน นพ.ภาสกิจ  วัณนาวิบูล)

ความรู้สึกที่เกิดจากสิ่งเร้าเข้ามากระทบ มีทั้งอารมณ์ในทางบวกและลบ อารมณ์ดีใจเป็นอารมณ์ทางบวก

อารมณ์โกรธ วิตกกังวล ตกใจ กลัว เศร้าโศก เสียใจเป็นอารมณ์ทางลบ พฤติกรรมของมนุษย์ที่เกิดขึ้นอยู่ภายใต้การควบคุมของอารมณ์ ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน ความรู้ทางการแพทย์แผนปัจจุบันเชื่อว่า ไฮโปธาลามัส (hypothalamus) เป็นศูนย์กลางที่สำคัญสำหรับการรวมหน่วยของพลังสิ่งเร้าที่มากระทบทางอารมณ์ต่างๆ

การกระตุ้นกระแสไฟฟ้าที่สมองส่วนนี้ทำให้เกิดความกลัวหรือความโกรธในสัตว์ได้ ระบบประสาทอัตโนมัติมีหน้าที่ควบคุมและตอบสนองสิ่งยั่วยุ เป็นการแสดงลักษณะเฉพาะทางสรีรวิทยาของอารมณ์สมองใหญ่ที่เกี่ยวกับการนึกคิด สามารถฝึกและมีบทบาทควบคุมและลดทอนความรุนแรงของการตอบสนองทางอารมณ์ได้ระดับหนึ่ง

แพทย์แผนจีนมองว่า อารมณ์ในการตอบสนองต่อสิ่งเร้า หรือทั้งที่แสดงออกภายนอกหรือที่เก็บกดอยู่ภายใน จะมีผลต่อการส่งระบายเลือดจากตับไปยังอวัยวะต่างๆ ที่สัมพันธ์เกี่ยวข้องกันแบบอัตโนมัติ เช่นเวลาโกธรเลือดจะส่งไปที่ใบหน้าศีรษะมากขึ้นหัวใจเต้นแรงหายใจเร็วเส้นเลือดหดตัวหลอดลมตีบ ฯลฯ

อีกด้านหนึ่งของอารมณ์ที่แปรปรวนรุนแรงยาวนาน มีผลทำให้ตับทำงานหนักขึ้น ทำให้เกินกำลังการทำหน้าที่ขับพิษของตับ มีสารชีวเคมีตกค้าง สารเหล่านี้จะไหลกลับสู่กระแสเลือดย้อนกลับมาทำให้มีภาวะทางแปรปรวนของจิตอารมณ์ เช่น ฉุนเฉียว หงุดหงิด ซึมเศร้า ท้อถอย เฉื่อยชา แพทย์จีนเรียกภาวะนี้ว่า การขับระบายของตับเสียหน้าที่ (疏泄失常) พลังตับอุดกั้น(肝气瘀结) กลไกพลังไม่สมดุล(气机不调)

อารมณ์โกธร บ่งบอกถึงพลังตับมากเกินไป หรือตับร้อนพลังขึ้นสูงด้านบนมากเกินไป การป้องกัน รักษาต้องควบคุมอารมณ์ ฝึกการสงบจิตใจ สมุนไพรหรืออาหารที่ใช้จะมีฤทธิ์เย็น รสขม เพื่อดึงกลไกพลังลงล่าง ได้แก่ ถั่วเหลือง บวบ ถั่วงอก เห็ดเข็มทอง กะหล่ำปลี ขึ้นช่าย กล้วยหอม แครอต มะระ ถั่วเขียว ฟักเขียว

อาหารสมุนไพรต้านอารมณ์โกรธ

ชาเก็กฮวยใบหม่อน (菊花桑叶茶)

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่) เตรียม 15 นาที ปรุง 5 นาที

  • เก็กฮวย            15           กรัม
  • ใบหม่อน          15           กรัม

วิธีทำ  ใช้ส่วนผสมทั้งหมด ชงน้ำเดือด 3-5  นาที ดื่มแทนน้ำ

สรรพคุณ ขับความร้อนตับ ลดความดัน ทำให้ตาสว่าง(清肝明目及降压)  ลดอาการหงุดหงิด

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค  0.84 กิโลแคลอรี
โปรตีน 0.03 กรัม ไขมัน  0.00 กรัม
คาร์โบไฮเดรต  0.18  กรัม ไฟเบอร์ 0.00 กรัม

เนื้อหมูผัดมะระ (猪肉苦瓜丝)

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่) เตรียม 30 นาที ปรุง 5 นาที

  • มะระ(苦瓜)   300    กรัม
  • หมูเนื้อแดง(瘦猪肉)  150   กรัม
  • น้ำมันสำหรับผัดและเคล้าเนื้อหมูเล็กน้อย

วิธีทำ

หั่นมะระเป็นชิ้นบางๆ ล้างน้ำให้สะอาดแล้วนำไปลวกน้ำร้อนเดือด(ลดความขม)ใส่ตะแกรง พักให้สะเด็ดน้ำ หั่นเนื้อหมูเป็นแผ่นบางๆ คลุกกับน้ำมัน  จากนั้นนำไปผัดกับมะระ ปรุงรสตามต้องการ

สรรพคุณ  ขับระบายไฟตับ (泻肝降火) ลดอาการหงุดหงิด โมโหง่าย

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค  557.78 กิโลแคลอรี
โปรตีน 37.17 กรัม ไขมัน  37.95 กรัม
คาร์โบไฮเดรต  14.10  กรัม ไฟเบอร์ 8.40 กรัม

#ACuisine #เอควิซีน #recipe
อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)
📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/
📌Pinterest : www.pinterest.com/AcuisineTH/

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.