ถูกหลอก

Dhamma daily : เหมือน ถูกหลอก มาร่วม 20 ปี ที่อยู่ด้วยกัน

Dhamma daily : เหมือน ถูกหลอก มาร่วม 20 ปี ที่อยู่ด้วยกัน

รักแท้บางทีก็ระส่ำระสายเมื่อรู้ความจริงของอีกฝ่าย จนความรักแทบพังทลาย เพราะ ถูกหลอก ให้อยู่ร่วมกันมาตั้ง 20 ปี เมื่อเป็นเช่นนี้ ธรรมะใดจะตอบโจทย์เป็นกาวประสานรอยร้าวของเขาทั้งสองได้หนอ

0
Q : ดิฉันอยู่กินกับสามีมา 20 ปีโดยไม่รู้มาก่อนเลยว่าเขามีลูกมาแล้ว 2 คนก่อนที่จะมาอยู่กับเรา รู้สึกเครียดมาก ทําใจไม่ได้ ดิฉันควรทําอย่างไรดีคะ
0
A : เป็นธรรมดาที่จะเครียดหรือโกรธเคืองสามีที่ปิดบังความจริงบางอย่าง โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับครอบครัวในอดีต เหมือนไม่จริงใจกับเรา แต่กระนั้นก็ไม่ควรให้เรื่องนี้มาทําให้เราทุกข์หรือเครียดนานเกินไป และไม่ควรให้ลุกลามกลายเป็นการสร้างความร้าวฉานในครอบครัว
0
เรื่องนี้อาจไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยในสายตาเรา แต่หากเทียบกับคุณความดีที่เคยมีต่อกัน ร่วมกันก่อร่างสร้างครอบครัว ฝ่าฟันปัญหาต่าง ๆ ด้วยกันมาถึง 20 ปีแล้ว เรื่องนี้ถือได้ว่าเล็กน้อยมาก แถมเกิดขึ้นก่อนที่เขาจะพบกับเราลูกเขาตอนนี้ก็เติบโตเป็นผู้ใหญ่รับผิดชอบตัวเองกันได้หมดแล้ว ไม่ได้สร้างภาระให้สามีหรือตัวเราต้องรับผิดชอบใด ๆ
0
จะใช้เรื่องนี้เป็นเครื่องสอนธรรมก็จะเห็นได้ชัดว่าความเครียดความทุกข์ใจนั้นมันไม่ได้มีอยู่แต่เดิม ทั้ง ๆ ที่ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมากว่า 20 ปีแล้ว เพียงแต่เมื่อเรารู้เข้าแล้วนําเอามาคิดปรุงแต่งอยากให้เป็นดังใจต้องการ (ซึ่งไม่มีทางเป็นไปได้) ผลที่เกิดขึ้นก็คือความทุกข์
0
คนต่างล้วนเคยมีอดีตที่ผิดพลาดกันมาแล้วทั้งนั้น การยอมรับและให้อภัยความผิดพลาดเหล่านั้นให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นของตนเองหรือคนใกล้ชิด คือทางเดียวที่จะช่วยปลดล็อกใจเราออกจากความทุกข์นี้ อย่าไปเชื้อเชิญความเครียด ความเศร้าเข้ามาในใจเราเลย ปล่อยเขาอยู่ที่เดิมนั่นแหละมาใช้ชีวิตอย่างมีความสุข อยู่กับปัจจุบันดีกว่า
0
ที่มา : นิตยสาร Secret ฉบับที่ 226
ผู้เขียน/แต่ง : พระอาจารย์วิชิต ธมมชิโต
0

บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.