ดอลลี่ พาร์ตัน

ดอลลี่ พาร์ตัน บริจาคหนังสือครบ 100 ล้านเล่มเข้าโครงการอ่านสำหรับเด็ก

ดอลลี่ พาร์ตัน บริจาคหนังสือครบ 100 ล้านเล่มเข้าโครงการอ่านสำหรับเด็ก

ดอลลี่ พาร์ตัน (Dolly Parton) นักร้องคันทรี่ระดับตำนานชาวอเมริกัน ได้รับการเชิดชูเกียรติจากหอสมุดรัฐสภา (The Library of Congress) จากการที่เธอบริจาคหนังสือครบ 100 ล้านเล่มให้กับเด็ก ๆ ซึ่งเธอทำมาเงียบ ๆ เป็นระยะเวลานานแล้ว ดอลลี่รู้สึกปลื้มปริ่มมาก เพราะถือว่านี่คือเกียรติประวัติสำหรับชีวิตเลยทีเดียว

นักร้องคนดังบริจาคหนังสือผ่านองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่เธอเป็นคนก่อตั้งขึ้นมาเอง นั่นคือ Imagination Library ซึ่งเธอเริ่มทำมานานกว่า 20 ปี มีจุดมุ่งหมายคือ เพื่อมอบหนังสือให้กับเด็ก ๆ ทั่วโลก

ดอลลี่ พาร์ตัน

ดอลลี่บอกว่า จากทุกสิ่งทุกอย่างที่เธอได้ทำมาทั้งชีวิต ซึ่งมีเยอะแยะมากมาย เพราะเธอเดินทางไปนู่นมานี่อยู่ตลอดเวลา การบริจาคหนังสือคือเรื่องล้ำค่าและเป็นความภูมิใจอย่างที่สุดเท่าที่เธอเคยทำโครงการต่าง ๆ มา

ดอลลี่ก่อตั้งมูลนิธิ อิมเมจิเนชั่น ไลแบรรี่ ในปี 1995 ซึ่งเป็นโครงการกระจายหนังสือให้แก่เด็ก ๆ ฟรี สำนักงานอยู่ที่สวนสนุก Dollywood ของเธอในเทนเนซซี่ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเธอ โครงการนี้เริ่มต้นด้วยการมอบหนังสือให้เด็ก ๆ ในเมืองก่อน พ่อแม่ในชุมชนที่ต้องการให้ลูกรักการอ่าน จะลงทะเบียนไว้ตั้งแต่ลูกคลอด และจะได้รับหนังสือทุกเดือน ๆ ละ 1 เล่ม โดยจะจัดส่งหนังสือที่เหมาะสมกับวัยให้เด็กทางไปรษณีย์จนถึงอายุ 5 ขวบ โดยไม่สนใจว่ารายได้ของครอบครัวจะเป็นอย่างไร

ดอลลี่ พาร์ตัน

เมื่อเวลาผ่านไปมูลนิธิอิมเมจิเนชั่น ไลแบรรี่ก็มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมากขึ้น ดอลลี่จึงประกาศว่า เธอต้องการขยายโครงการไปยังชุมชนอื่นที่สนใจจะมาร่วมกับเธอ นับแต่นั้นมาโครงการก็ได้ขยายตัวครอบคลุมชุมชนท้องถิ่นกว่า 1,600 ชุมชน ทั้งในสหรัฐอเมริกา แคนาดา อังกฤษ เบลิซ และออสเตรเลีย

แนวคิดดี ๆ ของโครงการนี้สามารถนำไปปฏิบัติได้ในชุมชนอื่น ๆ โดยองค์กรเอกชนและมูลนิธิจะรับผิดชอบแจกจ่ายหนังสือให้แก่ชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ จากจุดเริ่มต้นเพียงหนังสือไม่กี่สิบเล่ม จนถึงตอนนี้ได้ส่งไปรษณีย์ไปยังชุมชนที่เข้าร่วมกว่า 80 ล้านครั้งแล้ว มูลนิธิมีเด็กที่อยู่ในความดูแลเดือนละ 1 ล้านคน โครงการนี้ช่วยปรับปรุงการรู้หนังสือของเด็ก ๆ ได้ดีขึ้นมากอย่างผิดหูผิดตา

ดอลลี่ พาร์ตัน

จริง ๆ แล้วจุดเริ่มต้นของการก่อตั้งมูลนิธินั้นง่าย ๆ คือ เพียงแค่ต้องการมอบหนังสือให้เป็นของขวัญแก่เด็ก ๆ ดอลลี่ได้เห็นการที่พ่อของเธออ่านไม่ออกเขียนไม่ได้นั้นมีผลกระทบต่อชีวิตของเธออย่างไร เธอจึงตั้งใจว่าจะช่วยปลูกฝังความรักการอ่านของเด็ก ๆ ให้ยืนยาวไปชั่วชีวิต ซึ่งเธอเคยพูดถึงพ่อเอาไว้ว่า พ่อเป็นคนฉลาดที่สุดเท่าที่เธอเคยรู้จัก แต่ในหัวใจเธอรู้ดีว่า ปัญหาในการอ่านของพ่ออาจทำให้ไม่ได้เติมเต็มความฝันของตัวเอง

ดอลลี่เป็นคนรักการอ่านหนังสือมาก ไม่ว่าจะงานยุ่งแค่ไหนเธอจะต้องอ่านหนังสืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 เล่ม เธอเชื่อว่า สำหร้ับเด็กแล้ว หนังสือคือจุดก่อเกิดของความฝัน

ปัจจุบันมูลนิธิอิมเมจิเนชั่น ไลแบรรี่ของดอลลี่ ได้กลายเป็นโครงการส่งเสริมการรู้หนังสือของเด็กที่ใหญ่ที่สุดในโลกไปแล้ว

 

ภาพ : dollyparton.com, brightestyoungthings.com

Secret Magazine (Thailand)

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.