ชีวิตที่มีคุณค่า

ชีวิตที่มีคุณค่า ก่อนมรณาจะมาถึง : คำสอนสุดประเสริฐ โดยพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี

ชีวิตที่มีคุณค่า ก่อนมรณาจะมาถึง : คำสอนสุดประเสริฐ โดยพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี

ชีวิตที่มีคุณค่า นั้น ไม่ได้เกิดมาเพื่อรับใช้ตัวเองเพียงอย่างเดียว แต่เป็นชีวิตที่เกิดมาเพื่อที่จะรับใช้คนอื่น และการที่จะรับใช้คนอื่นได้จะต้องฝึกตน ตนเป็นที่พึ่งของตน จากนั้นจึงให้คนเขาได้พึ่ง ฝึกตนให้เป็นคนที่เอาตัวเองให้รอด จากนั้นก็ทำให้คนอื่นรอดด้วย ไม่ใช่รอดคนเดียว

พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ ท่าน ว. วชิรเมธี ได้ให้ข้อคิด หลักใจ เพื่อการใช้ชีวิตที่มีคุณค่า ก่อนมรณาจะมาถึง ไว้ดังนี้

 

ชีวิตที่มีคุณค่า ต้องอย่าประมาทว่ายังหนุ่มยังสาว

ท่าน ว. วชิรเมธี สอนไว้ว่า ความตายนั้น เกิดขึ้นกับเราทุกคนในทุกช่วงชั้นแห่งวัย จะประมาทว่ายังเป็นเด็กทารกอยู่ ไม่ตายหรอก ยังเป็นเด็กอยู่ ไม่ตายหรอก ยังเรียนหนังสืออยู่ ไม่ตายหรอก ยังเป็นหนุ่มยังทำงานสนุก ขอยังไม่ตาย ก็ไม่ได้ เราต่อรองไม่ได้หรอกว่าจะตายในช่วงไหน ทุก ๆ คนสามารถตายได้ในทุกช่วงชั้นแห่งวัย โลงศพนั้นถูกออกแบบมาเพื่อรองรับคนทุกวัย เวลาเห็นโลงศพให้หมั่นเตือนใจอยู่เสมอว่า ไม่ว่าเราจะอายุเท่าไหร่ เรามีสิทธิ์ที่จะลงไปนอนในโลงนั้น เตือนตัวเองอย่างนี้แล้วเราจะตระหนักในการใช้ชีวิตให้ดี ไม่ปล่อยให้ชีวิตอยู่ไปวันๆ จนใกล้มรณา

 

 

อย่าประมาทว่าสุขภาพยังแข็งแรง

สุขภาพเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่คนมักจะมองข้าม แต่พระพุทธองค์ไม่ได้มองข้าม พระองค์ตรัสว่า อโรคยาปรมาลาภาความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐหรือ ความไม่มีโรคเป็นโชคของชีวิต เพราะฉะนั้นเราอย่าไปมองข้ามเรื่องสุขภาพเป็นอันขาด คนในยุคสมัยของเราจำนวนไม่น้อยที่ทุ่มเทกำลังกาย กำลังความคิด กำลังสติปัญญา วันเวลาทั้งชีวิต เพื่อมุ่งมั่นหาเงินหาทองจนหลงลืมสุขภาพ ครั้นพอมีเงินมีทองแล้วสุขภาพก็ไม่ดี ก็เอาเงินเอาทองที่แสวงหามาแทบล้มประดาตายนั้นไปซื้อสุขภาพคืน นี่เป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ใจว่ามนุษย์ในยุคของเรานี้ทำเช่นนั้นได้อย่างไร

หากไม่ประมาทว่ายังแข็งแรง เราจะรักษาตัวเองอย่างดี ไม่ใช้ชีวิตแบบที่สบายเกินไป และไม่ตึงเกินไป เป็นชีวิตที่อยู่ในความพอดี ซึ่งจะทำประโยชน์อย่างอื่นๆด้อีก

 

 

ต้องฝึกตนให้คนอื่นได้พึ่ง

ท่าน ว. วชิรเมธี ได้เล่าถึงการใช้ชีวิตที่มีคุณค่าอีกประการหนึ่ง โดยยกตัวอย่างของ หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ว่า หลวงพ่อคูณได้ทำประโยชน์ให้ชาติบ้านเมืองมาตลอด ตลอดชีวิตของท่าน ท่านได้บริจาคเงินมากกว่าห้าพันล้านบาท ได้เงินทองมาท่านก็มอบให้โรงพยาบาล ให้เงินทุน ให้สถานีอนามัย ให้โรงเรียน ให้มหาวิทยาลัยสงฆ์ ให้ห้องนํ้า ให้ยา ให้การสังคมสงเคราะห์ แทบไม่มีเงินส่วนตัว

ไม่ว่าใครมาขอ หลวงพ่อคูณท่านก็ให้ แต่ละวันเมื่อท่านตื่นมา ก็จะมีคนไปหาที่วัดเพื่อนำโครงการต่าง ๆ ไปยื่น ขอให้ท่านช่วย ท่านก็ให้ทันที ทำอย่างนั้นมาตลอดชีวิต

นี่คือชีวิตที่มีคุณค่า เพราะอยู่เพื่อเป็นที่พึ่งให้ผู้อื่น เราเองก็เป็นที่พึ่งให้ผู้อื่นได้ ไม่ต้องอะไรมาก แม้เพียงเล็กน้อยหากสละทรัพย์หรือแรงกายเพื่อช่วยคนอื่นได้ ก็เพียงพอแล้ว

 

พบกับหนังสือที่จะช่วยให้เราทุกคนใช้ชีวิตอยู่อย่างไม่ประมาท ค้นพบคุณค่าที่แท้จริงของชีวิต

และใช้ชีวิตได้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นได้จากหนังสือ ก่อนมรณาจะมาถึง ราคา 195 บาท สั่งซื้อออนไลน์ คลิกที่นี่


บทความน่าสนใจ

สูตรลับสำหรับ แก้ความหลง โดย ท่าน ว.วชิรเมธี – นิตยสาร Secret

การบวช ไม่ใช่หนทางเดียวสู่ มรรคผล นิพพาน ธรรมะจาก ท่าน ว.วชิรเมธี

3 ลัทธิ ที่ชาวพุทธพึงทราบว่า “ไม่ใช่พระพุทธศาสนา” – ว.วชิรเมธี

มองฝรั่งหยั่งถึง สังคมไทย – ว.วชิรเมธี

ไอธรรมนำ ไอที ตอน วรรณกรรมของคนมือบอน – ว.วชิรเมธี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.