มารีญา พูลเลิศลาภ

มารีญา พูลเลิศลาภ งามจิตใจด้วยธรรมะ

มารีญา พูลเลิศลาภ สาวงามที่คนไทยเทใจให้เธอทั้งประเทศ ในวันที่เธอเข้ารอบสุดท้ายบนเวทีประกวดนางงามจักรวาลปี 2017 ที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา หลายคนยอมรับว่าเชียร์มารีญาอย่างตื่นเต้นยิ่งกว่าเชียร์บอลโลกเสียอีก

ถึงแม้มารีญาจะไม่ได้ตำแหน่งนางงามจักรวาลในปีนั้น แต่เธอก็เป็นสาวงามจากเอเชียเพียงคนเดียวที่เข้าถึงรอบ 5 คนสุดท้าย ร่วมกับนางงามจากโคลอมเบีย จาไมกา เวเนซุเอลา และแอฟริกาใต้

สำหรับเรื่องรูปกายภายนอกแน่นอนอยู่แล้วว่ามารีญาไม่เป็นสองรองใคร เพราะมีตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์การันตี แต่สิ่งที่ทำให้เธอเป็นขวัญใจชาวไทยถึงแม้พลาดมงกุฏนางงามจักรวาลก็คือ ความสดใสร่าเริง ทัศนคติในเชิงบวก ความมีน้ำใจ ความเฉลียวฉลาดมีไหวพริบ และอีกมุมหนึ่งที่หลายคนอาจยังไม่รู้คือ เธอมีธรรมะในหัวใจ

เริ่มสนใจธรรมะตั้งแต่เมื่อไร

สนใจธรรมะมาตั้งแต่เด็ก พี่ชายชอบเอาคำสอนของท่าน ว.วชิรเมธีมาพูดให้เราฟังเสมอ ตอนเด็ก ๆ ไม่เก่งภาษาไทยเลย เพราะเรียนในโรงเรียนนานาชาติ แต่มีโอกาสได้ฝึกฝนและเรียนรู้ภาษาไทยจากการฟังธรรมะจากพี่ชาย และโรงเรียนก็สอนให้รู้จักกับพระพุทธศาสนา จึงได้รับรู้คำสอนของพระพุทธเจ้าบ้าง ถึงแม้จะเป็นโรงเรียนนานาชาติ แต่คุณครูก็สอนให้เรารู้จักกับทุกศาสนา เมื่อนำธรรมะมาปฏิบัติจึงรู้ว่าคำสอนของพระพุทธเจ้านั้นเป็นเรื่องจริง ยิ่งโตขึ้นยิ่งเห็นชัดเจนเลยว่าธรรมะของพระองค์ช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้จริง

ชีวิตนี้ต้องมีธรรมะ

จากการที่เราศึกษาธรรมะทำให้เห็นว่าคำสอนของพระพุทธเจ้าแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ เช่น เวลาที่เราโมโหคนอื่น เราต้องมองเขาในอีกมุมหนึ่ง แล้วทำความเข้าใจในสิ่งที่เขาทำไม่ดีต่อเรา ธรรมะทำให้เราเข้าใจสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น เช่น การนั่งสมาธิทำให้สมองทำงานดีขึ้น เราสามารถคิดและไตร่ตรองหาวิธีแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ นั้นได้ ตอนเป็นเด็กเข้าใจธรรมะของพระพุทธเจ้าเพียงผิวเผิน แต่พอโตขึ้นกลับเข้าใจธรรมะได้อย่างลึกซึ้งกว่าเดิม ธรรมะของพระองค์มีความเป็นเหตุและผล ทำให้เราเข้าใจเหตุและผลของปัญหา เช่น คนอื่นทำดีกับเรา เพราะเราทำดีกับเขาก่อน ธรรมะของพระองค์จึงเป็นกฎแห่งธรรมชาติ เป็นความจริงที่มีความสมเหตุสมผล

คิดดี พูดดี ทำดี คือการปฏิบัติธรรม

ปกติสวดมนต์ทุกวัน แต่ช่วงนี้ไม่ค่อยได้สวดมนต์ เพราะเวลาไม่พอจึงพยายามนั่งสมาธิเท่าที่เวลามี เมื่อเวลาว่างไม่ค่อยมีเหมือนแต่ก่อน จึงพยายามประยุกต์การปฏิบัติเข้ามาในชีวิตประจำวัน เช่น การคิดดี พูดดี และทำดี เรามองว่าการทำแบบนี้ไม่ต่างจากการปฏิบัติธรรม และหากเราเชื่อในธรรมะนี้ แล้วดำเนินชีวิตอยู่บนธรรมะนี้ การปฏิบัติธรรมก็จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิต

https://www.instagram.com/p/Bn-vb3djH7t/

โครงการก่อตั้งมูลนิธิพัฒนาเยาวชนให้มีธรรมะและจิตอาสาเพื่อสังคม

ตอนนี้มีแผนที่จะตั้งมูลนิธิเพื่อจัดกิจกรรมให้เยาวชนเรียนรู้เกี่ยวกับตนเองและสังคม เพื่อให้น้อง ๆ เห็นอนาคตของตนเอง และทำความดีเพื่อสังคม กิจกรรมของเราคือ การจัดค่ายเพื่ออบรมน้อง ๆ ให้ช่วยเหลือชุมชนที่ขาดแคลนและต้องการความช่วยเหลือ เช่น ชุมชนที่มีแหล่งน้ำไม่สะอาด เราจะสอนให้น้อง ๆ รู้วิธีการทำน้ำให้สะอาด เพื่อช่วยกันให้ชุมชนแห่งนี้มีแหล่งน้ำที่สะอาด สามารถบริโภคได้ และทุกครั้งที่ออกค่ายเรามีกิจกรรมฝึกสมาธิให้น้อง ๆ ด้วย นี่คือโครงการที่ตั้งใจไว้ค่ะ

 

เรื่อง  ชนาฉัตร, ชนินทร์

ภาพจากนิตยสารแพรว โดย  กฤตธี ผ่องเสรี และจากไอจี @marialynnehren

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

อุ้ม สิริยากร พุกกะเวส “วันนี้ฉันคือ ผู้ปรารถนานิพพาน”

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.