อลัน นายแมน

อลัน นายแมน เบื้องหลัง “ความงก” คือหัวใจอันยิ่งใหญ่

อลัน นายแมน (Alan Naiman) ได้ชื่อว่าเป็นคนตระหนี่ถี่เหนียวสุด ๆ ถึงขั้นที่ใคร ๆ ให้ความเห็นว่า “งก” เลยทีเดียว แต่ทว่าไม่มีใครหรือแม้แต่ครอบครัวญาติพี่น้องที่สนิทที่สุด ล่วงรู้ถึงทรัพย์สินจำนวนมหาศาลที่เขาเก็บงำไว้มานาน และแผนการระยะยาวที่เขาวางไว้เพื่อจัดการกับเงินเหล่านั้น

อลันทำงานเป็นนักสังคมสงเคราะห์อยู่ที่รัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เขาเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในวัย 63 เมื่อเดือนมกราคม ปี 2561 ก่อนจากไปเขาได้ทำให้ทุกคนประหลาดใจด้วยการทำพินัยกรรมบริจาคทรัพย์สิน 11 ล้านเหรียญให้กับองค์กรการกุศล 6 แห่ง ที่ช่วยเหลือเด็กยากไร้ เจ็บป่วย ทุพพลภาพ และถูกทอดทิ้ง ซึ่งเงินจำนวนมหาศาลนี้สร้างความเซอร์ไพรซ์สุด ๆ ให้กับบรรดาผู้ได้รับผลประโยชน์และเพื่อนฝูงคนสนิทของเขา

จะไม่ให้งงได้อย่างไร เพราะอลันชาวเมืองซีแอตเติลผู้นี้ใช้ชีวิตสุดแสนประหยัดมาก เช่น ใช้เทปกาวแปะรองเท้าเวลารองเท้าชำรุด คอยหาส่วนลดเพื่อไปซื้อของในซุปเปอร์มาร์เก็ตตอนช่วงใกล้ปิด และพาเพื่อนซี้ไปกินมื้อกลางวันตามร้านฟาสต์ฟู้ด ไม่เคยไปกินร้านดี ๆ เรียกได้ว่าเขาเป็นคนประหยัดมัธยัสถ์และที่สำคัญ เขาเกลียดการเป็นหนี้

อลันเป็นชายโสด เขาเป็นคนรักเด็กมาก เขาจะหางานพิเศษทำนอกเหนือจากงานประจำตลอดเวลา เพื่อเก็บออมเงิน และแทบจะไม่ใช้จ่ายเพื่อตัวเองเลย นั่นเป็นเพราะเขาได้เห็นความอยุติธรรมของชีวิตที่เกิดกับเด็ก ๆ ที่อ่อนแอ

อีกสาเหตุหนึ่งคือ อลันอุทิศตนมาตลอดชีวิตในการดูแลพี่ชายของเขาซึ่งมีความบกพร่องทางด้านพัฒนาการ และเรื่องนี้มีอิทธิพลกับชีวิตของอลันมาก แต่อลันแทบไม่พูดถึงเรื่องนี้เลย อย่างไรก็ตาม พี่ชายของเขาเสียชีวิตในปี 2013

เพื่อนสนิทคนหนึ่งบอกว่า การเติบโตมาโดยมีพี่ชายพิการ อาจมีผลกับมุมมองของอลันที่มีต่อสิ่งต่าง ๆ

 

อลัน นายแมน
รถคันโปรด ก่อนที่พี่ชายของอลันจะเสียชีวิต

 

อลันเคยทำงานธนาคารมาก่อน และเขามาทำงานเป็นนักสังคมสงเคราะห์ตั้งแต่เมื่อ 20 ปีก่อน อยู่ในแผนก Social and Health Services รายได้ 67,234 เหรียญต่อปี เขาหางานพิเศษทำตลอดเวลา บางช่วงมีถึง 3 งาน เขาออมเงินและนำไปลงทุนจนได้เงินเป็นกอบเป็นกำหลายล้านเหรียญ และยังได้รับมรดกจากพ่อแม่จำนวนหนึ่งอีกด้วย

เมื่ออายุเข้าสู่วัยชราและได้รับส่วนลดผู้สูงวัย อลันก็ไปซื้อเสื้อผ้าจากร้านขายของชำ ปกติอลันเป็นคนรักรถมาก แต่เขาก็ขับรถเก่า ๆ โทรม ๆ ปุปะ และชอบปลีกวิเวก ขับรถเดินทางท่องเที่ยวแบบประหยัดไปคนเดียว

หลังจากอลันเสียชีวิต บรรดาเพื่อนสนิทจึงได้ตระหนักว่า เพื่อน ๆ รู้อะไรเกี่ยวกับอลันเพียงน้อยนิด ทั้งที่คบหากันมาทั้งชีวิต เพื่อนสนิทคนหนึ่งบอกว่า

“ผมไม่รู้ว่าเขาเหงาหรือเปล่า ผมคิดว่าเขาเป็นคนรักสันโดษนะ”

อลันบริจาคเงิน 2.5 ล้านเหรียญให้กับ Pediatric Interim Care Center องค์กรส่วนบุคคลในรัฐวอชิงตัน ซึ่งรับดูแลเด็กทารกที่เกิดจากแม่ที่ติดยาเสพติด และช่วยเหลือเด็กให้พ้นจากอาการติดยา ศูนย์แห่งนี้ได้นำเงินบริจาคของอลันซึ่งเป็นก้อนใหญ่ที่สุดที่เคยได้รับ ไปจ่ายค่าเช่าอาคารสถานที่ และซื้อรถคันใหม่ เพื่อรับทารก 200 คนที่โรงพยาบาลไม่รับ มาดูแลเองในแต่ละปี

 

อลัน นายแมน

อลัน นายแมน

 

เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ตอนที่อลันทำงานเป็นนักสังคมสงเคราะห์ เขาเคยโทรศัพท์แจ้งให้ศูนย์แห่งนี้ไปรับเด็กแรกเกิด 1 คน และ บาร์บาร่า เดรนเนน (Barbara Drennen) ผู้ก่อตั้งศูนย์ ก็โผล่ไปรับเด็กกลางดึกคืนนั้นเลย

บาร์บาร่าบอกว่า ทางศูนย์ไม่เคยนึกฝันว่า จะมีผู้บริจาคเงินให้มากมายขนาดนี้ เธออยากพบอลันมาก อยากให้เขาได้เห็นเด็กทารกที่เขาได้ช่วยไว้ในวันนั้น

นอกจากนั้นอลันยังบริจาคเงิน 900,000 เหรียญให้กับ Treehouse foster care organization ซึ่งเป็นองค์กรบ้านอุปถัมภ์เด็ก คอยช่วยเหลือส่งเสริมเด็กและเยาวชนในทุก ๆ ด้าน โดยอลันแจ้งไปว่า ตัวเขาเองก็เคยรับอุปถัมภ์เด็กเมื่อหลายปีก่อน

 

อลัน นายแมน

อลัน นายแมน

 

ทรีเฮ้าส์ได้นำเงินบริจาคของอลันไปขยายวิทยาลัยและการให้คำปรึกษาด้านอาชีพในสาขาทั่วรัฐ

สมัยยังมีชีวิตอยู่ ใคร ๆ ก็คิดว่าเขา “งก” แต่เบื้องหลังความงกนั้นคือหัวใจอันยิ่งใหญ่ที่น่ายกย่องชื่นชมจริง ๆ

 

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ภาพ  usatoday.com, treehouse foster care, Pediatric Interim Care Center

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.