นักขายช่างตื๊อ

7 วิธีหนีนักขายช่างตื๊อ

7 วิธีหนี นักขายช่างตื๊อ

0

น่าจะมีสักครั้งในชีวิตที่เราต้องประสบพบเจอกับบรรดา นักขายช่างตื๊อ ที่ถือคติ “ตื๊อเท่านั้นที่ครองโลก” อาทิ ขายประกันขาย คอร์สออกกําลังกาย หรือแม้แต่ขายตรงก็ตาม นักขายบางคนมีวิธีตื๊อเกินลิมิทที่เราจะทนได้ และน่าตกใจที่พวกเขาสามารถทําให้เราต้องยอมซื้อสินค้าและบริการ ทั้งที่ใจไม่อยากซื้อแถมบางทียังยอมจ่ายสตางค์จนหมดตัว (แบบไม่รู้ตัว) ด้วยซ้ำ!
 0
เจอแบบนี้ Secret เลยต้องขอเสนอ 7 วิธีหนีนักขายช่างตื๊อมาให้เป็นตัวช่วยเสียหน่อย
 0
1 มีจุดยืน
ผู้ซื้ออย่างเรา ๆ ต้องมีจุดยืนและเป้าหมายที่ชัดเจนและมั่นคง ไม่ซื้อคือไม่ซื้อ ไม่เอา คือไม่เอา ไม่ว่าเขาจะหาเหตุผล อะไรมาหลอกล่อก็จงยืนยัน (หรือจะยันก็ได้) ในจุดยืนของตัวเองอย่างหนักแน่น ข้อควรระวังคืออย่าฟังเพลินจนเผลอ คล้อยตามแม่น้ำทั้งห้าสายที่เขายกมาเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นเงินในกระเป๋าคุณอาจลอยไปสู่มือเขาได้โดยง่าย
 0
2 Just say no… (money)!
คนส่วนมากที่ตกเป็นเหยื่อของนักขายช่างตื๊อมักเกิดจากความเกรงใจ ไม่กล้าปฏิเสธผู้ที่มาขอร้องหรือมาขายของ ฉะนั้นสิ่งที่คุณควรทําคือการปฏิเสธอย่างเข้มแข็ง เช่น ไม่ซื้อค่ะ! ไม่ทําค่ะ ! ไม่สะดวกจริง ๆ ค่ะ! ถ้าเขายังรบเร้าไม่หยุด ก็บอกเหตุผลออกไปตรง ๆ เช่น “ไม่ซื้อหรอก เพราะไม่มีเงิน” …อุ๊ย!ตรงมา
 0
3 จําไว้ว่าของฟรีไม่มีในโลก (นะจ๊ะ)
โลกนี้ไม่มีอะไรที่ได้มาง่าย ๆ คนมากมายถูกความโลภหลอกล่อให้เดินตามเหล่านักขายไปต้อย ๆ
เพราะคําว่า “Free” หรือ “Sale” แต่ขอให้เชื่อเถอะว่า ของฟรีไม่มีในโลกตามกฎ “Give & Take”ดังนั้นโปรดระวังอย่าให้ความโลภทําให้เราตาบอด… นักขายจํานวนมากมักบอกเราว่า “ฟรีค่ะ” แต่ส่วนมากมักเก็บค่าสมาชิก ค่าธรรมเนียม หรือค่าอะไรต่อมิอะไรในภายหลังเสมอ เพราะฉะนั้นก่อนจะตกลงทําสัญญาอะไรหรือให้ข้อมูลส่วนตัวกับใครกรุณา ศึกษาถึงผลได้ ผลเสียอย่างถี่ถ้วนเสียก่อน
 0
4 หาข้ออ้าง
หากให้เหตุผลก็แล้วแสดงจุดยืนก็แล้ว นักขายช่างตื๊อก็ยังไม่ปล่อยคุณไป คุณผู้อ่านลองพยายามหาข้ออ้างที่สมเหตุสมผลและขัดกับสิ่งที่เขาเสนอมา อย่างเช่น “งานยุ่งไม่มีเวลามาออกกําลังกายหรอกค่ะ” “กําลังจะไปเรียนต่อต่างประเทศครับซื้อไปก็ไม่ได้ใช้เสียเปล่า” หรือ “ดิฉันใช้บริการของอีกที่หนึ่งอยู่แล้วค่ะ เป็นสมาชิกตลอดชีพเลย เสียใจด้วยนะคะ” ฯลฯ
 0
5 แปลงกายเป็นดราม่าควีน  
ดูละครมาก็เยอะ เราก็ควรนําสิ่งที่ดูมาใช้ให้เกิดประโยชน์บ้าง หากนักขายตื๊อมาก ๆ คุณอาจต้องเล่นบทนางร้ายใส่เขา (เบา ๆ ก็พอนะ!) เหวี่ยงวีนใส่แต่พองาม เขาจะได้ไม่กล้าโทร.มาตื๊อคุณอีก แต่หากไม่อยากเป็นนางร้าย บทนางเอกเจ้าน้ำตาก็น่าสนใจไม่แพ้กัน หรือหากไม่อยากเล่นละคร ลองนัดแนะเพื่อนให้เข้ามาขัดจังหวะหรือโทรศัพท์เข้ามา เมื่อเห็นว่าการสนทนาชักยืดยาวเกินสมควร ก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้คุณเลี่ยงออกมาจากสถานการณ์นั้นได้อย่างสวย ๆ
 0
6 อย่าพกบัตรเครดิตติดตัว
แม้ว่าเราจะปฏิเสธการซื้อ ด้วยการบอกว่าไม่ได้เอาเงินสดติดตัวมานักขายบางคนก็มักเสนอว่า ไม่เป็นไร ใช้บัตรเครดิตก็ได้ (ช่างเป็นนักขายที่รอบคอบเหลือเกิน)… เพราะฉะนั้นการไม่พกบัตรเครดิตติดตัวก็อาจช่วยให้คุณไม่ต้องเสียสตางค์โดยไม่เต็มใจ
 0
7 พกสติ & ปัญญาเป็นอาวุธ
คําพูดจากนักขายช่างตื๊อส่วนใหญ่ล้วน เป็นคําโฆษณาชวนเชื่อซึ่งมักทําให้เหยื่อหลงคล้อยตามได้ง่ายๆ ฉะนั้นก่อนหลวมตัวซื้ออะไร กรุณาดึงคุณสติมาไว้ข้างซ้าย ดึงคุณปัญญามาไว้ข้างขวาก่อน มิฉะนั้นอาจได้หนี้แถมมาให้ใช้กันฟรี ๆ ทั้งที่ไม่รู้ตัว! อย่างไรก็ดี โลกเรามีสองด้านเสมอ แม้นักขายที่ดีจะมีอยู่จริง แต่นักขายช่างตื้อที่ใช้ศิลปะการพูดในทางที่ผิดก็มีไม่น้อย ดังนั้นก่อนจะซื้ออะไร อย่าลืมไตร่ตรองเหตุและผลในการจ่ายสตางค์อย่างถี่ถ้วน เพื่อสวัสดิภาพการเงินของคุณเองในภายภาคหน้า
 0
ด้วยความหวังดี…จาก Secret
 0
เรื่อง ณัฐนภ ตระกลธนภาส www.facebook.com/nutthanop.tr
ภาพ Thinkstockphotos
นิตยสาร Secret ปี 2556 ฉบับที่ 125 (10 ก.ย. 56) หน้า 72-73
 0

บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.