พ่อค้าขายไอศกรีมกะทิสด

ลุงพูน พ่อค้าขายไอศกรีมกะทิสด ผู้กำจัดโรคซึมเศร้าด้วยงานที่ตนรัก

ลุงพูน พ่อค้าขายไอศกรีมกะทิสด ผู้กำจัดโรคซึมเศร้าด้วยงานที่ตนรัก

ลุงพูน พ่อค้าขายไอศกรีมกะทิสด ปั่นรถไอศกรีมตระเวนขายในย่านราษฎร์บูรณะ และเป็นที่รู้จักของคนในย่านนี้มานานร่วม 30 ปี  คุณลุงมีความสุขกับการทำไอศกรีมและพบปะผู้คนที่แวะเวียนมาซื้อไอศกรีมแสนอร่อยของตัวเอง

คุณพูนศักดิ์ จารุจิรพัฒน์ พ่อค้าขายไอศกรีม วัย 68 ปี หรือที่ใคร ๆ เรียกว่า “ลุงพูน” ด้วยความสนิทสนม ไอศกรีมของคุณลุงไม่ธรรมดาคือยังคงทำตามกรรมวิธีแบบดั้งเดิมจนได้ไอศกรีมกะทิสดที่หอมหวานและมัน คุณลุงชอบเรียนรู้จากลูกค้า ไอศกรีมสูตรใหม่ ๆ ที่ทำก็มาจากคำแนะนำและคำติชมของลูกค้า แสดงให้เห็นว่าคุณลุงเป็นคนที่ยอมรับฟังความเห็นของผู้อื่น และพร้อมที่จะปรับปรุงหากคำแนะนำนั้นเป็นผลดีต่อตนเอง จึงทำให้ภายในถังไอศกรีมเย็น ๆ นี้เต็มไปด้วยไอศกรีมรสชาติต่าง ๆ เช่น ไอศกรีมรสทุเรียน เผือก สลิ่ม และรวมมิตร ลูกค้าเลือกกินได้ไม่มีเบื่อ

 

ขอบคุณภาพจาก www.wongnai.com

 

ถึงแม้ใบหน้าของพ่อค้าวัยเก๋าคนนี้มีรอยยิ้มอยู่ตลอดเวลา แต่จริง ๆ แล้ว คุณลุงเคยเป็นโรคซึมเศร้ามาก่อน คุณลุงเล่าให้ฟังว่า ลูกสาวขอร้องให้หยุดขายเพราะเห็นว่าพ่ออายุมากแล้ว อยากให้พักอยู่กับบ้าน พอคุณลุงพูนอยู่กับบ้าน จากคนที่คุ้นเคยกับการออกไปพบปะผู้คน และมีความมุ่งมั่นออกไปมอบความสุขให้กับลูกค้าด้วยไอศกรีมอร่อย ๆ  ซึ่งเป็นกิจวัตรที่ตัวเองรัก เมื่อวันหนึ่งต้องห่างเหินจากสิ่งที่รัก จึงส่งผลให้มีอาการซึมเศร้า ต้องเข้ารับการบำบัดและกินยาตามที่คุณหมอสั่ง เคยเป็นหนักถึงขนาดอยากฆ่าตัวตาย สุดท้ายลุงพูนต้องขอลูกสาวกลับมาทำสิ่งที่รักเหมือนเดิม ถ้าลูกสาวเป็นห่วงว่าพ่อจะตาย ก็ขอตายอย่างมีคุณค่า คือได้ทำงานบ้าง ไม่ใช่อยู่เฉย ๆ ไปวัน ๆ อย่างนี้อีก

พอได้กลับมาขายไอศกรีมอีกครั้ง อาการก็ดีขึ้น รอยยิ้มของลูกค้า เสียงหัวเราะของเด็ก ๆ ที่วิ่งเข้ามาซื้อไอศกรีม คำชม และการได้สนทนากับลูกค้า ทำให้คุณลุงรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่ามากในฐานะผู้ส่งมอบความสุขอย่างแท้จริง

หวังว่าเรื่องราวดี ๆ นี้ที่เรียบเรียงมาจากคุณเก็บตะวัน จะทำให้ผู้อ่านได้เห็นว่า คนทำงานอย่างมีความสุข เพราะได้ทำงานที่ตนรัก สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตฺโต) ได้กล่าวถึงเรื่อง ความรักในการทำงานไว้ในธรรมเทศนาเรื่อง “การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน” ว่า ” พอเรามีใจรักในงานที่ทำ สิ่งที่เป็นวัตถุประสงค์ สิ่งที่ดีงามขึ้นมา เราก็จะมีใจฝักใฝ่อยู่กับวัตถุประสงค์ของเรานั้น อยู่กับงานที่จะนำไปสู่วัตถุประสงค์ “ มีความหมายว่า หากรักในงานที่ทำ เป้าหมายของเราก็จะสำเร็จ และจะเกิดเป็นผลดีกับเรา เราก็จะมุ่งมั่นไปสู่เป้าหมาย

ใครผ่านไปผ่านมาแถวราษฎร์บูรณะ 22 ลองแวะอุดหนุนไอศกรีมฝีมือคุณลุง และอาจหาพูดคุยหาเรื่องแรงบันดาลใจดี ๆ จากพ่อค้าไอศกรีมวัยเก๋าคนนี้ หรือใครสนใจสร้างอาชีพ คุณลุงรับสอนไอศกรีมโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดใด ติดต่อคุณลุงได้ที่หมายเลข 092-996-9195

 

ที่มาและภาพ

www.wongnai.com

การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน โดย สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตฺโต)


บทความน่าสนใจ

อุทาหรณ์ คนโกหก! พีท พ่อค้าขายล็อตเตอรี่ ลวงโลก ปั้นเรื่อง ล็อตเตอรี่ 90 ล้าน

พ่อค้า ปลาหมึกบด เลี้ยงพ่อไปขายของไป นับถือ ลูกหัวใจกตัญญู

ลิขิตชีวิตด้วยธรรม และคำสอนพ่อ  ดารินทร์ ยิ่งเจริญ จากลูกพ่อค้าสู่ เจ้าของธุรกิจ 400 ล้าน

คนท้องกินฟรี จ้า… พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวหนุ่ม สุดใจป้ำให้คุณแม่ ทานก๋วยเตี๋ยวฟรี

ฉัตรชัย วชิระเธียรชัย จากพ่อค้าห้องแถว สู่ธุรกิจพริก กระเทียมร้อยล้าน

วัชรินทร์ โยวะ พ่อค้าใจดี แถม ก๋วยจั๊บญวณ สองถุงให้หนุ่มไปฝากแม่ที่ป่วย

จากปลาย กระบอกปืน คืนสู่ แสงสว่างทางธรรม เรื่องจริงของอดีต พ่อค้าอาวุธสงคราม

อุบายคุณแม่ วาดรูปหัวใจดวงเล็กบนข้อมือ ช่วยลูกไม่ให้ซึมเศร้า

พุทธธรรม บรรเทาผู้ป่วย โรคซึมเศร้า

เปลี่ยน จิตตก เป็น จิตฟู ลดอาการ โรคซึมเศร้า ข้อคิดจากท่าน ว.วชิรเมธี

กว่าจะมาเป็น… โคนไอศกรีม ไม่ใช่เรื่องธรรมดา

หยุดซึมเศร้าด้วยกล้วยหอม พร้อมสูตร ไอศกรีมแก้ซึม

รับมือ วัยทองผู้ชาย หยุดหงุดหงิด ซึมเศร้า ช่วยหลับสบาย

เพราะรักมากจึง ทุกข์มาก ไม่ปล่อยวาง จึงไม่หลุดพ้น ข้อคิดตัวอย่างจาก ผีการะเกด

Dhamma Daily : อยากให้พ่อแม่ ปล่อยวาง และมีความสุขใน ชีวิตบั้นปลาย ควรทำอย่างไรดีคะ

ฝึกปล่อยวาง ด้วยคำสอน หลวงพ่อชา สุภทฺโท

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.