สตรีเหล็ก

ครูแล่ม อดีตทีมสตรีเหล็ก สละเงิน 8,000 บาท ต่อเดือน สานฝันเด็กให้ติดทีมชาติ

ครูแล่ม อดีตทีม สตรีเหล็ก สละเงิน 8,000 บาท ต่อเดือน สานฝันเด็กให้ติดทีมชาติ

“ครูคือผู้อุทิศตนเพื่อลูกศิษย์”คำพูดนี้ท่าจะเป็นจริง ครูแล่ม หรือ นายบุตรดา สาโสก สาวประเภทสองอดีตหนึ่งในสมาชิกทีม สตรีเหล็ก ทีมนักวอลเลย์บอลชายที่มีชื่อเสียงจนต้องนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์

นายบุตรดา หรือ คุณครูแล่ม อดีตนักวอลเลย์บอลอาชีพ ได้ผันตนเองมาเป็นครูอัตราจ้างควบกับการเป็นโค้ชทีมวอลเลย์บอลชายของโรงเรียนเมืองเตาวิทยาคม อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ไม่เท่านั้นครูแล่มยังเลี้ยงดูนักเรียนชาย 33 คน ซึ่งบางคนไม่มีพ่อแม่ และไม่มีเงินแม้จะเรียนต่อ

 

สตรีเหล็ก

 

ผู้อำนวยการโรงเรียนสนับสนุนค่าอาหารเดือนละ 10,000 บาท ซึ่งเป็นงบประมาณของโรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัดขององค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม และครูแล่มสละเงินส่วนตัวเดือนละ 8,000 บาท เพื่อเป็นทุนช่วยเหลือนักเรียนทั้ง 33 คน อีกด้วย

ครูแล่มฝึกฝนลูกศิษย์จนสามารถติดทีมชาติชุดเยาวชนได้ถึง 4 คน โดยใช้ระยะเวลากว่า 8 ปี มีบางครั้งกำลังจะเข้ารอบแต่ต้องสละสิทธิ์เสียก่อนเพราะไม่มีเงินพอที่จะอยู่ต่อจนถึงรอบต่อไป ครูแล่มเองก็ประสบปัญหาการเงิน บางเดือนต้องใช้เงินจำนวนมาก แต่ก็พยายามหาหนทางอื่นเพื่อหาเงินมาดูแลเด็ก ๆ เช่น รับจ้างถอนมันสำปะหลัง

 

สตรีเหล็ก

 

ที่พักของเด็ก ๆ คืออาคารเรียนหลังเก่า โดยใช้ด้านล่างเป็นที่เก็บอุปกรณ์การซ้อมกีฬา และใช้ด้านข้างเป็นห้องครัว ชั้นสองเป็นห้องนอน ซึ่งเด็ก ๆ ต่างอยู่ในสภาพที่ขาดแคลนเพราะบางคนไม่มีผ้าห่มและมุ้ง พัดลมอยู่ในสภาพชำรุด บางครั้งเงินที่ใช้เลี้ยงเด็ก ๆ ไม่พอครูแล่มก็ต้องขอยืมจากผู้อำนวยการโรงเรียน

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ครูแล่มรู้สึกท้อแท้ที่จะดูแลเด็ก ๆ ต่อไป ถึงกับบอกให้เด็ก ๆ แยกย้ายกันกลับบ้านของตนเอง แต่เด็ก ๆ กลับร้องไห้และขออยู่กับครูแล่มต่อไป ถึงจะลำบากอย่างไรก็อดทนได้ ส่วนครูแล่มเคยมีคนมาชักชวนไปทำงานด้วย โดยทางนั้นให้เงินเดือนถึง 3 เท่า แต่ครูแล่มก็ไม่ยอมไปเพราะความผูกพันที่มีต่อลูกศิษย์ และผู้อำนวยการโรงเรียนฯแห่งนี้ที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา

 

สตรีเหล็ก

 

เรื่องราวที่ซีเคร็ตนำมาบอกเล่านี้ แสดงให้เห็นถึงความรักที่มีต่อกีฬาวอลเลย์บอลของครูแล่ม ถึงจะอำลาสนามวอลเลย์บอลไปแล้ว ยังสานฝันเพื่อผลักดันให้ลูกศิษย์ไปสู่ทีมชาติ สำหรับผู้สนใจที่อยากช่วยเหลือน้อง ๆ กลุ่มนี้สามารถติดต่อไปได้ที่โรงเรียนเมืองเตาวิทยาคม หรือบริจาคได้ที่เลขบัญชี นายบุตรดา สาโสก หมายเลขบัญชี 0278938158 ธนาคารกสิกรไทย สาขาพยัคฆภูมิพิสัย ขอขอบคุณทุก ๆ ท่านที่ช่วยเหลือ และสนับสนุนอนาคตของชาติค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.