ปัญหาอาชญากรรม

ปัญหาอาชญากรรมหมดไป เพราะพระพุทธฟื้นเมือง

ปัญหาอาชญากรรม หมดไป เพราะพระพุทธฟื้นเมือง

8
คุณคิดไหมว่าเมืองหนึ่งเขาแก้ ปัญหาอาชญากรรม กันอย่างไร แต่สำหรับเมืองแห่งนี้ คุณอาจต้องทึ่ง เพราะ…มันแสนเรียบง่ายมาก
1
เฟซบุ๊คชื่อว่า Theerapat Charoensuk ได้แปลเรื่องราวของเมือง ๆ หนึ่งในสหรัฐอเมริกาที่ประสบปัญหาอาชญากรรม ยาเสพติด โสเภณี และกองขยะ แต่ชาวเมืองคนหนึ่งกลายเป็นวีรบุรุษผู้กำจัดปัญหาเหล่านี้อย่างน่าอัศจรรย์
2
ย้อนกลับไปเมื่อเจ็ดปีก่อน แดน สตีเวนสัน ชาวเมืองโอ๊คแลนด์ แคลิฟอร์เนีย อาศัยอยู่ในย่านอีสต์เล้คของเมืองแห่งนี้ ซึ่งใครก็ต่างทราบดีว่าเป็นย่านที่มีปัญหาอาชญากรรม ยาเสพติด โสเภณี และขยะ
3
แดนพยายามแจ้งเจ้าหน้าที่เทศบาลให้มากำจัดกองขยะตรงบริเวณสามแยกมุมถนนสาย 11 ซึ่งมีหญ้าขึ้นรก ถึงแม้เขาจะลงมือทำความสะอาดด้วยตนเองก็ไม่เป็นผล เพราะมันกลับมาสกปรกอีก
4
สิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อภรรยาของเขาเช่าพระพุทธรูปหินขนาด 60 เซนติเมตร มา แล้วแดนคิดว่าน่าลองนำพระพุทธรูปนี้ไปประดิษฐานไว้บริเวณนั้น เพราะเป็นปูชนียวัตถุที่ผู้คนเคารพนับถือ น่าจะช่วยให้บรรยากาศในบริเวณนั้นดีขึ้นได้
5
6
 4 เดือนผ่านไปปรากฏว่า ขยะบริเวณนั้นลดลง มีคนทาสีพระพุทธรูปให้เป็นสีขาว และมีผู้ศรัทธานำเครื่องสักการะต่าง ๆ มาถวาย เช่น ส้ม และช่อดอกไม้
7
ต่อมามีคนนำเทวรูป 2 องค์มาตั้งไว้ เชื่อว่าให้เป็นทพารักษ์คุ้มครองพระพุทธรูป หลังจากนั้นมีคนนำจีวรมาห่มบูชาพระพุทธรูป และสร้างศาลาหลังเล็ก ๆ ถวายแล้วนำพระพุทธรูปไปประดิษฐานไว้ภายใน
8
9
หนึ่งปีต่อมา ทุกเช้าจะมีชาวพุทธแวะเวียนมาสักการะ สวดมนต์ และภาวนา กลายเป็นศาสนสถานประจำเมืองไปเสียแล้ว มีคนเคยแจ้งให้เทศบาลรื้ออถอนออกไป แต่ชาวเมืองส่วนใหญ่เห็นว่าการมีศาสนสถานตรงนี้มีผลดีมากกว่าผลเสีย
10
ปัญหาอาชญากรรมที่เคยหนักถึงขนาดบ้านของเคนเคยถูกคนเมายาปีนขึ้นบ้าน กลับลดลงเหลือ 82 % อัตราจี้ปล้นก็ลดลงจาก 14 เป็น 2 การค้ายาและโสเภณีก็หายไป ซึ่งตำรวจยังตอบไม่ได้ว่าเป็นเพราะอะไร
11
12
ศาสนสถานแห่งนี้ได้รับการบูรณะอีกครั้งโดยชาวพุทธเวียดนาม พวกเขาตั้งชื่อศาลาว่า “Phap Duyen Tu” มีความหมายว่า “เจดีย์สันติสุข”
13
ที่มาและภาพ

บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.