อภัยราชกุมาร

อภัยราชกุมาร : เจ้าชายผู้ได้พบกับวิธีระงับความเศร้า

อภัยราชกุมาร : เจ้าชายผู้ได้พบกับวิธีระงับความเศร้า

ครั้งพระเจ้าพิมพิสารทรงมีบัญชาให้พระโอรสมีพระนามว่า ” อภัยราชกุมาร ” ไปทำสงครามในปัจจันทชนบท (เมืองชายแดน) ของแคว้นมคธ ปรากฎว่าเจ้าชายอภัยทรงชนะสงคราม พระเจ้าพิมพิสารประทานรางวัลแก่พระโอรสเป็นนางรำนางหนึ่งที่มีความชำนาญในการร่ายรำที่สุดในกรุงราชคฤห์ ซึ่งเป็นนางรำของสันตติมหาอำมาตย์ให้นางร่ายรำถวายอภัยราชกุมารเป็นเวลา 7 วัน

อภัยราชกุมารหลงใหลในนางรำนางนี้มาก และมีความสุขกับการทอดพระเนตรระบำรำฟ้อนเป็นเวลา 7 วันเต็ม โดยไม่ออกไหนนอกพระตำหนัก งานราชการก็ไม่ทรงทำ พระองค์ทรงสำราญกับการร่ายรำของนาง จนถึงวันที่ 8 พระองค์จึงเสด็จไปสรงน้ำที่แม่น้ำ หลังจากพระองค์ทรงอาภรณ์อย่างงดงามหมายจะได้ชมการร่ายรำของนางรำนางนั้นอีกครั้ง

ขณะที่นางรำกำลังร่ายรำ อยู่ ๆ ก็สิ้นล้มลงต่อหน้าธารกำนัลที่ชมการแสดงของนาง ทำให้เจ้าชายโทมนัสเป็นอย่างยิ่ง เหมือนพลาดจากของอันที่เป็นรักไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ เมื่อเจ้าชายทรงมีพระสติจึงระลึกได้ว่า ผู้เดียวที่สามารถช่วยเหลือให้พระองค์หายจากความเศร้านี้ได้มีเพียงพระผู้มีพระภาคเจ้าเพียงพระองค์เดียว

พระองค์เสด็จไปเข้าเฝ้าพระผู้มีพระภาคเจ้าที่พระเวฬุวันทันที และตรัสทูลพระพุทธองค์ว่า “ขอพระองค์โปรดช่วยดับความเศร้าของหม่อมฉันด้วยเถิดพระเจ้าข้า”

พระบรมศาสดาตรัสขึ้นว่า “เจ้าชาย ปริมาณของหยาดน้ำพระเนตรของพระองค์ที่ทรงเสียให้กับสตรีนางนั้น เป็นปกติของสัตว์ที่ต้องเวียนว่ายตายเกิดอยู่ในสังสารวัฏที่หาที่สิ้นสุดไม่ได้” หลังจากนั้นเจ้าชายทรงคลายความเศร้าลงได้ประมาณหนึ่ง พระพุทธองค์ตรัสต่อว่า “เจ้าชาย อย่าได้โศกเศร้าไปเลย เพราะความเศร้านั้นเป็นสิ่งที่ผู้ที่จมปลักอยู่ในความไม่รู้  (อวิชชา) เท่านั้นที่ยังทำอยู่”

อภัยราชกุมารสดับดังนั้นก็ทรงคลายความเศร้า เพราะมันเป็นเรื่องธรรมดาของปุถุชนที่จะมีความรู้สึก แล้วทรงเข้าพระทัยแล้วว่าการเศร้าโศกเสียใจไปก็ไม่มีประโยชน์ ความเศร้าของพระองค์ได้ระงับลงแล้วด้วยคำตรัสของพระพุทธองค์ จากนั้นเจ้าชายทรงสำเร็จเป็นพระโสดาบันทันที

 

 

ที่มา :

อรรถกถา ธรรมบท เรื่องอภัยราชกุมาร

ภาพ :

https://pixabay.com


บทความน่าสนใจ

ดร.ณติกา ไชยานุพงศ์ เผยเคล็ดลับกำราบโรคซึมเศร้าให้อยู่หมัดไม่ใช่เรื่องยาก

ลุงพูน พ่อค้าขายไอศกรีมกะทิสด ผู้กำจัดโรคซึมเศร้าด้วยงานที่ตนรัก

นิทานแสนเศร้า บทความเตือนใจสำหรับพ่อแม่ทุกคน

อนัตตา สภาวธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงสอนว่า เราทั้งหลายไม่ควรยึดติด

พุทธธรรมบรรเทาผู้ป่วย โรคซึมเศร้า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.