อดีตนักโทษหญิง

คนแพ็กหนังสือ อาชีพที่มอบโอกาสให้กับอดีตนักโทษหญิง

คนแพ็กหนังสือ อาชีพที่มอบโอกาสให้กับ อดีตนักโทษหญิง

 

ไม่มีใครที่ไม่ต้องการโอกาส รวมถึงเธอคนนี้ คุณติ๊ก-ธิดารัตน์ ศักดิ์คำดวง อดีตนักโทษหญิง ที่ต้องสูญเสียอิสรภาพ เพราะติดร่างแหจากความผิดที่เพื่อนก่อไว้ เธอต้องทนทุกข์ในเรือนจำนานเป็นปี และสิ่งที่เธอกังวลอยู่ในใจในวันที่เธอพ้นโทษออกไปคือ สังคมจะให้โอกาสคนอย่างเธอหรือไม่ ?

 

 

ก่อนที่คุณติ๊ก-ธิดารัตน์จะติดคุก เธอเคยทำงานจัดหาคนไปทำงานนวดที่ต่างประเทศ แล้วส่งต่อให้พี่สาวของเพื่อนอีกที แต่ปรากฏว่าลูกค้าโอนเงินมาแล้ว แต่เพื่อนอีกคนไม่ยอมไปทำเรื่อง จึงโดนแจ้งความจับในคดี พ.ร.บ.แรงงาน ทำให้เธอต้องติดร่างแหคดีนี้ไปด้วย

คุณติ๊กต้องติดคุกเป็นเวลา 3 ปี 9 เดือน โดยจำคุกที่ทัณฑสถานหญิงกลางเป็นเวลา 2 ปี แต่ได้รับการอภัยโทษจากกรมสมเด็จพระเทพฯ จึงลดโทษเหลือ 1 ปี 4 เดือน และไปจำคุกที่เรือนจำนครสวรรค์อีก 1 เดือน

 

 

เธอทำใจไม่ได้เมื่อต้องเข้ามาอยู่ที่นี่ แต่เมื่อได้รับการอภัยโทษแล้วจึงทำให้เธอมีความหวังว่าจะได้กลับไปหาลูกเร็วขึ้น เมื่อพ้นโทษออกมาแล้วก็มีอาการฟุ้งซ่านบ้าง และคิดอยากหางานทำ เธอหางานจากอินเตอร์เน็ตด้วยความหวังว่าต้องมีสักแห่งที่ให้โอกาสเธอ น้องคนหนึ่งแนะนำให้รู้จักกับโครงการ “โอกาส” ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยให้อดีตนักโทษมีงานทำ ด้วยการจัดอบรมกับศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล หลังอบรมจะได้รับใบรับรองว่าผู้อบรมได้เปลี่ยนพฤติกรรมสภาพจิตใจแล้ว และสามารถออกมาสู่สังคมภายนอกได้

 

 

คุณติ๊กได้งานใหม่เป็นพนักงานแพ็กหนังสือของสำนักพิมพ์ภารตะ ซึ่งตอนแรกทางสำนักพิมพ์ต้องการคนทำงานในตำแหน่งนี้แค่ 1 สัปดาห์เท่านั้น แต่เมื่อคุณแพท-ธนิษฐา แดนศิลป์ บรรณาธิการบริหารถามคุณติ๊กว่าสามารถทำงานนี้ได้นานแค่ไหน คุณติ๊กตอบว่าเธอสามารถทำงานนี้ไปได้เรื่อย ๆ ซึ่งตอนนี้เธอก็มุ่งมั่นทำงานนี้มา 6 เดือนแล้ว

 

 

เธอเล่าว่า ตอนแรกที่มาทำงานที่นี่ก็คิดว่า เพื่อนร่วมงานจะยอมรับเธอไหม เพราะเธอเคยติดคุกมาก่อน แต่เมื่อโครงการ “โอกาส” มาเยี่ยมเธอ และเพื่อน ๆ ทราบแล้วก็บอกว่า เธอดูไม่เหมือนคนที่ผ่านคุกมาเลย ลักษณะการพูดจาก็เป็นกันเอง ดูไม่น่ากลัว เธอดีใจที่มีคนยอมรับเธอ แต่ก็มีบางกลุ่มที่ยังรู้สึกไม่ดีต่อเธอ คุณติ๊กจึงตั้งใจทำงานของตนเองให้ดีที่สุด เธอเคยถูกตราหน้าว่า คนติดคุกติดตารางอย่างเธอไม่มีโอกาสมีอาชีพ หรือกลับตัวเป็นคนดีได้ ซึ่งตอนนี้เธอได้พิสูจน์แล้วว่าเธอทำได้

ผู้พ้นโทษที่สนใจ หรือ นายจ้างท่านใดสนใจ อยากให้โอกาส สามารถติดต่อได้ที่ เฟซบุ๊ก โอกาส, ไลน์ @okas หรืออีเมล thailandokas@gmail.com

 

ที่มาและภาพ www.sentangsedtee.com


บทความน่าสนใจ

แบงก์ร้อยฝากทำบุญ คำขอจากนักโทษหลังโยนแบงก์ผ่านลูกกรง

อเล็กซ์ เรนเดลล์ อยากให้คนไทยให้โอกาสนักโทษ อย่าตัดสินเขาที่อดีต

ธรรมะของนักโทษชาย : stories from our readers

Dhamma Daily : ผู้ที่มีอาชีพเป็นเพชฌฆาต ต้องประหารนักโทษ เขาจะบาปไหมครับ

สวนสัตว์ใน เรือนจำ ช่วยกล่อมเกลาจิตใจนักโทษ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.