ผู้กองเบนซ์

เปิดใจตำรวจหนุ่มเจ้าของเพจ ผู้กองเบนซ์ – Capt.Benz เจ้าของวาทะ “คนสำเร็จ”

เปิดใจตำรวจหนุ่มเจ้าของเพจ ผู้กองเบนซ์ – Capt.Benz เจ้าของวาทะ “คนสำเร็จ”

เขาเป็นนายตำรวจหนุ่มรุ่นใหม่ที่ไม่ได้อยู่แต่ที่สถานีตำรวจเท่านั้น หากแต่ปรากฏภาพและเสียงบนโซเชียลมีเดียที่แฟนเพจนับแสน ผู้กองเบนซ์ – สี่ทิศ อ่ำถนอม เล่าเส้นทางก่อนที่จะทำให้เขาตกผลึกเรื่อง “ความสำเร็จ” ให้ ซีเคร็ต ฟังว่า

 

ผู้กองเบนซ์

 

“ครอบครัวผมมี 4 คน มีคุณพ่อซึ่ง เป็นทหาร คุณแม่และน้องชาย ตอนผมอายุ 6 ขวบ คุณพ่อลาออกมาทำธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ จนมีทุนไปทำปั๊มน้ำมัน ครอบครัวของเราอบอุ่น ผมและน้องได้รับการเลี้ยงดูมาอย่างดี มีความเป็นอยู่อย่างสุขสบาย ได้เรียนโรงเรียนที่ดีที่สุดในย่านที่ผมอยู่

“วันหนึ่งความไม่แน่นอนของชีวิตก็มาเยือน เมื่อธุรกิจปั๊มน้ำมันของคุณพ่อมีปัญหาหนัก ชีวิตความเป็นอยู่เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ คุณพ่อคุณแม่ต้องแยกกันอยู่ ต่างคนต่างไปหารายได้ ผมต้องเปลี่ยนโรงเรียน จากโรงเรียนดี ๆ มาอยู่โรงเรียนที่ต้องโดนรุมแกล้งเป็นประจำ ผมไม่ใช่นักเลงแต่ก็ต้องสู้

“แม้ว่าฐานะครอบครัวจะเปลี่ยนไป แต่ผมยังคงมีความฝัน ผมอยากเป็นทหาร ตำรวจ อะไรก็ได้ที่ได้ใส่เครื่องแบบ ตอน ม.4 ผมสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารแต่สอบไม่ติด พอจบ ม.6 ก็ไปสอบเข้าโรงเรียนนายสิบตำรวจ คราวนี้ผมสอบได้ที่ 4 ของประเทศ”

 

ผู้กองเบนซ์

 

หลังเรียนจบและเข้ารับราชการเต็มตัว เขาค้นพบความจริงของชีวิต

“ตอนเป็นร้อยตรี ผมเลือกไปอยู่ที่ปาย ตอนทำงานที่โรงพักเหนื่อยมาก คดีเยอะสุด ๆ หนึ่งปีมีห้าร้อยกว่าคดี แต่พนักงานสอบสวนมีแค่ 5 คน การเป็นพนักงานสอบสวนทำให้ผมได้เห็นความจริงของชีวิต ก็คืออริยสัจ 4 เริ่มจาก ทุกข์ คนมีทุกข์ ต้องหาทางดับทุกข์ ก็มาหาตำรวจ เอาทุกข์มาให้ตำรวจ สมุทัยคือ เราจะเห็นต้นเหตุแห่งทุกข์ ส่วนนิโรธคือ เราจะหาหนทางช่วยเขาดับทุกข์ที่เขาเจอได้อย่างไร และมรรคคือ การช่วยให้ประชาชนพ้นจากทุกข์ ผมเคยพูดให้นักเรียนนายร้อยฟังว่า อยากบรรลุธรรมให้มาเป็นพนักงานสอบสวน จะได้เรียนรู้เรื่องทุกข์อย่างชัดเจนเลย

“ช่วงที่อยู่ปาย คุณพ่อเสีย ผมจึงลาบวชที่วัดเขาวง จังหวัดสระบุรี หนึ่งพรรษา ตอนยังเป็นเด็กคุณพ่อมักชวนไปสวดมนต์ที่ห้องพระเป็นประจำ พอมาบวชจึงไม่ได้รู้สึกว่าลำบาก รู้สึกว่าการเป็นพระเป็นที่ของเรา เราไม่ต้องไปยุ่งกับใคร ตอนเป็นตำรวจเป็นเรื่องของคนอื่นล้วน ๆ เราเครียด เรากดดัน ยิ่งถ้าเราเอาใจไปใส่กับคนอื่นมาก ๆ ใจจะเกิดการเลือกข้าง คนนั้นดี คนนี้เราไม่ชอบ แต่หลังจากได้บวช ไม่มีอารมณ์แบบนั้นเลย”

 

ผู้กองเบนซ์

 

ผู้กองเบนซ์เกือบจะไม่สึก แต่เมื่อคุณแม่มาหาบ่อย ๆ จึงคิดได้ว่าต้องกลับไปดูแลแม่ ประกอบกับเจ้าอาวาสบอกว่า สึกไปก่อนก็ได้ลูก บวชอยู่ที่ใจไม่ใช่ผ้าเหลือง

“หลังสึกออกมา ทุกวันผมจะนั่งสมาธิแล้วคิดว่ากำลังห่มผ้าเหลือง 10 นาที ใจเป็นพระวันละ 10 นาทีก็ยังดี”

เมื่อกลับมาทำงาน ชีวิตการทำงานก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก

“ผมอยากเป็น ตชด. จึงขอไปอยู่ยะลา ผมต้องลาดตระเวน ซุ่มโจมตี ทำบาปหลายครั้ง แต่ก็เป็นหน้าที่ ไม่ทำก็ไม่ได้ แต่ในระหว่างที่ผมทำงาน งานของผมเครียดพอสมควร ผมจึงลองทำสติ๊กเกอร์ไลน์ เรียนรู้ด้วยตัวเอง ปรากฏว่าขายได้ แล้วก็ลองเปิดคอร์สสอนทำสติ๊กเกอร์ไลน์ ผมสามารถหาเงินล้านแรกได้ภายใน 1 เดือนจากการสอนครั้งนี้ แล้วมีคนชอบในสไตล์การพูดสร้างแรงบันดาลใจให้ข้อคิดในสไตล์ของผม ผมจึงเปิดเพจ ผู้กองเบนซ์ – Capt.Benz แล้วก็มีแฟนเพจติดตามนับแสน”

 

ผู้กองเบนซ์

 

หลายคนมักจะมีคำถามว่า ทำไมผู้กองเบนซ์ถึงเรียกตัวเองว่า “คนสำเร็จ”

“สำหรับผม คนที่ประสบสำเร็จคือคนที่ทำอะไรได้ตามหลักอิทธิบาท 4 ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา ใครทำได้ตามนี้จะได้ตื่น ไม่จำเป็นต้องมีเงิน มีรถ ถึงจะเรียกว่า ‘สำเร็จ’ แต่คนในสังคมไม่ได้วัดความสำเร็จแบบนี้

“สำหรับผม การได้ทำสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้ตามที่ตั้งใจ นั่นถือว่าผมสำเร็จแล้ว”

 

ผู้กองเบนซ์

 

ที่มา : นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 229

เรื่อง : อุรัชษฎา ขุนขำ  ภาพ : วรวุฒิ วิชาธร

www.facebook.com/polcapt benz

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

สาวน้อยมหัศจรรย์ ด.ญ. ณัฏฐนันท์ สนุ่นรัตน์  น้องแพรพาเพลิน

งามแท้ เพราะ “ไม่แน่นอน” ปรัชญาธรรมจากแดนอาทิตย์อุทัย โดย ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร

ความจริงของ “ความเจ็บ” โดย ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร

ตัณหา เวลา อัตตา ฟิสิกส์! โดย ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร

ดับไฟในใจลูก ด้วยเส้นประสาทกระจกเงา โดย ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.