เชื่อในตัวเอง 

ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานด้วยการเชื่อในตัวเอง 

ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานด้วยการ เชื่อในตัวเอง 

งานวิจัยทางจิตวิทยาแสดงให้เห็นว่า ความ เชื่อในตัวเอง เชิงบวกมีผลกระทบที่วัดผลได้กับการแสดงศักยภาพทางกีฬา ซึ่งเทียบได้พอกันกับสาระกระตุ้นที่ผิดกฎหมาย

รายงานซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสาร Scientific American Mind อ้างว่า ความเชื่อในตัวเองเชิงบวกและความเชื่อใน “ภาพลักษณ์ตายตัวเชิงบวก” เพิ่มศักยภาพของบุคคลหรือทีมได้มากถึง 5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมากพอที่จะชี้เป็นชี้ตายระหว่างชัยชนะหรือความพ่ายแพ้ได้ ศาสตราจารย์อเล็กซ์ ฮาซลาม แห่งมหาวิทยาลัยเอกเซเตอร์กล่าว “ความคิดช่วยเพิ่มศักยภาพทั้งส่วนบุคคลและกลุ่มได้  เช่น ถ้าคุณเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่คุ้นเคยกับคำว่า “สุดยอดทีม” ก็จะช่วยให้คุณพิชิตเป้าหมายส่วนตัวได้ด้วย “

 

ภาพจาก www.pexels.com

 

ทีมงานวิจัยสรุปว่า ถ้าทีมฟุตบอลอังกฤษมีความเชื่อในตัวเองมากขึ้นจะเทียบชั้นกับทีมเยอรมนีได้ ข้อสรุปนี้อาจจะพูดเกินไปหน่อย ถ้าดูจากผลงานในตอนนี้แต่งานวิจัยพบแน่ชัดว่าทฤษฎีนี้ไม่ได้ใช้กับแวดวงกีฬาเท่านั้น แต่ยังใช้กับเรื่องอื่นในชีวิตได้อีกด้วย เช่น ผู้หญิงเอเชียกลุ่มหนึ่งเข้าร่วมการทดสอบคณิตศาสตร์ บางคนระบุว่าเป็นผู้หญิง บางคนระบุว่าเป็นชาวเอเชีย พวกที่ระบุว่าเป็น “ชาวเอเชีย” ทำคะแนนได้ดีกว่าพวกที่เรียกตัวเองว่าเป็น “ผู้หญิง” มาก งานวิจัยให้เหตุผลว่า ที่เป็นอย่างนี้เกิดจากการติดกับภาพลักษณ์ตายตัวที่ว่าผู้หญิงไม่เก่งเลข ส่วนชาวเอเชียนั้นเป็นหัวกะทิในวิชานี้

กลับมาที่เรื่องของกีฬากันบ้าง การทำลายสถิติการวิ่ง 1 ไมล์ใน 4 นาทีนับเป็นกรณีตัวอย่าง ในวันที่ 6 พฤษภาคม ปี 1954 โรเจอร์ บานนิสเตอร์ กลายเป็นนักวิ่งคนแรกที่วิ่งระยะทางหนึ่งไมล์ในเวลาน้อยกว่า 4 นาทีที่สนามวิ่งในออกซฟอร์ด ซึ่งขัดแย้งกับบันทึกที่ศาสตราจารย์ทางการแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ บางคนกล่าวไว้ว่าอาจส่งผลให้หัวใจได้รับบาดเจ็บรุนแรงได้

 

ภาพจาก www.pexels.com

 

แต่แล้วภายในปีเดียวนักกีฬาอีก 24 คนก็ทำลายสถิติการวิ่ง 1 ไมล์ใน 4 นาทีได้นักวิ่งบางคนเคยวิ่งได้เร็วแบบนี้มาก่อนจริง ๆ น่ะหรือ ความจริงก็คือบานนิสเตอร์เป็นคนเดียวที่เชื่อในตัวเองว่าจะทำได้สำเร็จ ตอนนี้ชื่อของเขาดังระดับโลก พ้องไปกับความสำเร็จทางกีฬาครั้งประวัติศาสตร์

ไม่ว่าเป้าหมายที่เราจะไขว่คว้าคืออะไร ความเชื่อในตัวเองเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยยกระดับสภาพจิตใจซึ่งความพยายามเพียงอย่างเดียวไม่อาจทำได้ย้อนกลับไปยังแนวคิดที่ให้แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าสำหรับงานที่อยากทำ ไม่ใช่งานที่ทำอยู่ ถ้าคุณเชื่อว่าคุณทำได้ คุณจะทำได้

 

ภาพจาก www.pexels.com

 

ที่มา : คิดการใหญ่ให้ใช้กึ๋น โดย เดวิด นิโคลสัน สำนักพิมพ์ช็อร์ตคัต ในเครือบริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน)

ภาพ : www.pexels.com


บทความน่าสนใจ 

โมโมฟุกุ อันโดะ บิดาแห่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

น้าต๋อย เซมเบ้ พูดถึงคุณแม่ผู้เป็นเบื้องหลังความสำเร็จในวันที่ท่านจากไป

อิทธิบาท 4 : ทางแห่งความสำเร็จในการทำงานอย่างเป็นสุข โดย สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตฺโต)

ทำอย่างไรถึงจะบำเพ็ญบารมีได้สำเร็จอย่างพระพุทธเจ้า

สำเร็จเป็นพระอรหันต์ เพราะอำนาจแห่งการอธิษฐานจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.