ดนัย จันทร์เจ้าฉาย

“สติมา…ปัญญาเกิด” – ดนัย จันทร์เจ้าฉาย

เคยมีคนมาตั้งข้อสังเกตว่าผมเคยโกรธบ้างไหม โดยเฉลี่ย 1 ปีผมจะโกรธจริง ๆ และแสดงออกไม่เกิน 5 ครั้ง แต่มีอยู่เหตุการณ์หนึ่งที่ผมจำได้ไม่ลืม ซึ่งทำให้ผมโกรธจนเกือบ “หลุด” ไปซะแล้ว

สิบปีที่แล้วผมเห็นรถของตัวเองโดนกรีดยางจนแบนแต๋ทั้งสองล้อเพราะไปจอดรถทับที่ของคนอื่น ด้วยความที่เราเป็นคนรักรถจึงโกรธมาก…หากเป็นตัวผมเมื่อก่อนที่ยังไม่เคยปฏิบัติธรรมเจริญสติมาก่อนคงโวยวายและคิดหาวิธีการเอาคืน

ผมพยายามปลอบใจตัวเองและห้ามความโกรธนั้น แต่ความโกรธไม่ยอมจากไปง่าย ๆ ระดับความโกรธยังคงพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ …แต่เพียงไม่เกิน 2 นาที สติก็เข้าไปจัดการโทสะด้วยการเห็นอารมณ์โกรธนั้นวิ่งขึ้นมากลางหน้าอก ไม่นานความโกรธที่มีก็หายวับไป…กลายเป็นความเย็นอกเย็นใจขึ้นมาแทนที่

น่าแปลก…ที่อยู่ดี ๆ ผมเกิดปัญญาขึ้นมาว่า ควรจัดการกับเหตุการณ์นี้อย่างไร ผมฝากให้เลขาฯหาชื่อเจ้าของที่จอดรถตรงนั้นโดยบอกด้วยว่า “หาเจอเมื่อไร รบกวนช่วยหาดอกไม้ให้ผมด้วย ผมจะไปขอโทษเขา”

ผมมาทราบทีหลังว่าคนที่กรีดรถผมเป็นคนเยอรมัน เจ้าของบริษัทท่องเที่ยวยักษ์ใหญ่ และทำงานอยู่ในตึกเดียวกับผม ด้วยความที่เยอรมันเป็นชาติที่มีระเบียบวินัยสูง เขาจึงใช้วิธีการกรีดยางเพื่อเป็นการสั่งสอนคนไทยให้รู้จักมีวินัย ไม่จอดรถทับที่เขาอีก

พอคนในบริษัทรู้ว่าผมโดนแบบนี้ ทุกคนโกรธแทนผมทันทีพร้อมกับช่วยกันหาวิธีการเอาคืนให้ ยามของบริษัทถึงกับบอกว่า จะเอาไม้ไปทุบรถคันนั้นให้บุบ ผมรีบห้ามไว้ก่อนจะกลายเป็นเรื่องใหญ่โต

ผมเอาดอกไม้ไปให้เขาเพื่อขอโทษด้วยตัวเอง แต่เขาไม่ออกมาพบกลับส่งผู้จัดการฝ่ายมาหาผมแทน ผมจึงฝากข้อความให้ไปบอกเจ้านายเขาว่า “เราอยู่ตึกเดียวกันน่าจะคุยกันได้” และอธิบายให้ฟังว่า สาเหตุที่ทำให้ผมต้องไปจอดรถในที่ของเขาก็เพราะผมต้องรีบไปงานศพ เมื่อคุยกันเรียบร้อย ผมก็ขอตัวกลับมาเคลียร์งาน

ช่วงเที่ยงวันนั้นทั้งออฟฟิศกรี๊ดกร๊าดกันเกรียวกราว เพราะฝรั่งชาวเยอรมันคนนั้นส่งตะกร้าผลไม้ขนาดใหญ่มาให้พร้อมแชมเปญรวมแล้วราคาคงประมาณ 10,000 บาท พร้อมแนบจดหมายแสดงความสำนึกผิดมาด้วย

เขาบอกว่าผมทำให้เขามองเห็นว่าทุกคนต่างก็มีเหตุผลในการกระทำของตัวเองทั้งนั้น และเขาสัญญาว่าจะไม่ทำแบบนี้กับใครอีก…ในย่อหน้าสุดท้ายของจดหมายเขาเชิญผมไปเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทเขาในฐานะที่เราเป็นบริษัทประชาสัมพันธ์ชั้นนำของไทย เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าหากเรามีสติ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดตามมาจะดีเอง

 

Secret Box

เคล็ดลับการเจริญสติอย่างง่าย ๆ คือ ทำสิ่งที่เราไม่เคยทำ โดยต้องกล้าเดินออกมาจาก Comfort Zone หรือการทำตามความเคยชิน เช่น ลองสลับไปใช้มืออีกข้างหนึ่งเวลาแปรงฟัน หรือไม่ใช้นิ้วมือที่ใช้เป็นประจำ เวลากดลิฟต์หรือรับโทรศัพท์…การไม่ทำอะไรซ้ำซากจะทำให้เราเจริญสติได้ง่ายขึ้น เมื่อทำแล้วจะมีอะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้นกับชีวิต และจะสนุกไปกับการปฏิบัติธรรม “ที่นี่เดี๋ยวนี้” โดยไม่จำเป็นต้องเข้าวัดเลย

ดนัย จันทร์เจ้าฉาย

 

ดนัย จันทร์เจ้าฉาย ผู้ก่อตั้ง บริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ DC Consultants and Marketing Communications Ltd. และสำนักพิมพ์ DMG เจ้าของหนังสือ “White Ocean Strategy” กลยุทธ์น่านน้ำสีขาว

ประสบการณ์การปฏิบัติธรรม 23 ปี

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง  ดนัย จันทร์เจ้าฉาย / เรียบเรียง  ณัฐนภ ตระกลธนภาส

ภาพ  นิตยสาร Secret

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

“รู้” ใจ…ได้งาน – ศรันย์ ไมตรีเวช (ดังตฤณ)

“สติช่วยชีวิต” มณฑิชา จิรพัฒนาการ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.