ตัดเย็บหน้ากากอนามัยแจกญาติโยม

พระวัดราษฎร์ฯ ตัดเย็บหน้ากากอนามัยแจกญาติโยม ป้องกันโควิด-19

พระวัดราษฎร์ฯ ตัดเย็บหน้ากากอนามัยแจกญาติโยม ป้องกันโควิด-19

ช่วงนี้หน้ากากอนามัยขาดตลาด หาซื้อยาก และมีราคาแพงกว่าปกติมาก ดังนั้น พระพรชัย สิริภัทโท อายุ 61 ปี พระลูกวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี จึงได้ลงมือตัดเย็บหน้ากากอนามัยชนิดผ้าแจกญาติโยม เด็กเล็ก ในขณะที่บิณฑบาต และแจกชาวบ้านที่มาวัด

ตัดเย็บหน้ากากอนามัยแจกญาติโยม

ตัดเย็บหน้ากากอนามัยแจกญาติโยม

ตัดเย็บหน้ากากอนามัยแจกญาติโยม

พระพรชัย เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า สมัยก่อนตอนที่ยังเป็นฆราวาส มีอาชีพเป็นช่างซ่อมจักรและเคยรับจ้างเย็บผ้า พอมาในช่วงนี้ชาวบ้านหาซื้อหน้ากากอนามัยได้ยาก และแถววัดราษฎร์ศรัทธาธรรมก็หายากและมีราคาแพงเช่นกัน จึงคิดเย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้าแจกพระ เณร โดยนำผ้าจีวรมาเย็บเป็นหน้ากากอนามัย ส่วนผ้าลายอื่นก็นำไปแจกญาติโยม โยมบางท่านก็ทำบุญด้วยปัจจัย บางท่านก็นำผ้ามาให้ พระพรชัยก็นำไปซื้อยางยืด ซื้อผ้า ซื้อด้ายมาเป็นอุปกรณ์ ที่ทำทั้งหมดไม่คิดขาย ทำแจกอย่างเดียว ทำเท่าที่ทำได้ และยังรับสอนเย็บหน้ากากอนามัยชนิดผ้าอีกด้วย โดยทางวัดมีอุปกรณ์ให้ครบ จักรเย็บผ้ามีอยู่ 7 ตัว ใครสนใจให้มาที่วัดราษฎร์ศรัทธาธรรมนี้ได้เลย

นายสุทธิพงษ์ พุทธจันทรา นายอำเภออินทร์บุรี ได้นำชุมชนท้องถิ่นในเขตอำเภออินทร์บุรี มาดูการทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้าเพื่อเป็นแนวทางในการทำใช้และสอนต่อกันไป นายสุทธิพงษ์กล่าวว่า

“จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นกลายเป็นวิกฤติระดับโลก ทางรัฐบาลไทยก็ได้ให้มีการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ กินร้อน ช้อนกลาง และใส่หน้ากากอนามัย พร้อมกับเฝ้าระวัง แต่เนื่องจากหน้ากากอนามัยมีไม่เพียงพอ หาซื้อยากและมีราคาแพง เพื่อแก้ไขปัญหานี้จึงได้หาแหล่งสอนการทำหน้ากากอนามัยแบบเย็บเอง เมื่อทราบว่ามี พระพรชัย พระลูกวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม มีความรู้ในการเย็บผ้า นำเศษผ้ามาเย็บเป็นหน้ากากอนามัย ทั้งแบบผู้ใหญ่และเด็ก จึงได้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภออินทร์บุรี นำบุคลากรแต่ละท้องที่มาเรียนรู้และนำไปขยายผล จากนั้นก็ให้มีการจัดอบรมให้กับชาวบ้านแต่ละชุมชน เมื่อชาวบ้านมีความรู้แล้วต่อไปก็สามารถทำเป็นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสต่อไป”

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก  คมชัดลึก, Nationtv

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

วิทยาลัยเทคนิคราชบุรีใจดี ตัดเย็บหน้ากากอนามัยแจกฟรี

น้ำใจในยามยาก อดีตผู้ป่วยโควิด-19 บริจาคพลาสมา เพื่อช่วยชีวิตเพื่อนผู้ป่วย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.