การเดินทางของพระพุทธเจ้าหลังตรัสรู้

ซีเคร็ตชวนอ่าน : ท่องโลกกว้างสมัยพุทธกาลกับ “การเดินทางของพระพุทธเจ้าหลังตรัสรู้” 

ซีเคร็ตชวนอ่าน : ท่องโลกกว้างสมัยพุทธกาลกับ ” การเดินทางของพระพุทธเจ้าหลังตรัสรู้ ” 

หลังจากเจ้าชายสิทธัตถะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า พระองค์ทรงเดินทางเผยแผ่คำสอนไปยังแว่นแคว้นต่าง ๆ ของชมพูทวีป หนังสือธรรมะของสำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะเล่มนี้ “ การเดินทางของพระพุทธเจ้าหลังตรัสรู้ ” ผลงานการเขียนของคุณศรัณยู นกแก้วจะนำพาคุณย้อนเวลากลับไปในครั้งนั้น เพื่อให้ทราบว่าพระพุทธเจ้าทรงมีพุทธกิจอะไรบ้างตลอด 45 ปีที่พระองค์ทรงเผยแผ่สัจธรรมให้แก่โลกใบนี้

คุณศรัณยู นกแก้วเริ่มศึกษาจากการกางแผนที่อินเดียสมัยพุทธกาลก่อน จึงทำให้เราเห็นเส้นทางการเดินทางของพระพุทธศาสนาว่าเผยแผ่ไปในอินเดียได้อย่างไร เริ่มจากการโปรดปัญจวัคคีย์ของพระพุทธเจ้า จึงเกิดพระภิกษุ 5 รูปแรกขึ้นในพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าทรงโปรดชฏิล 3 พี่น้องซึ่งมีบริวารมากจึงได้พระภิกษุเป็นจำนวนพันกว่ารูป กลายเป็นกองทัพธรรมในการเผยแผ่คำสอนของพระองค์

สิ่งที่ผู้เขียนแฝงไว้คือ ความเพลิดเพลินไปกับธรรมะที่บรรจุไว้โดยไม่รู้ตัว เพราะหนังสือเล่มนี้ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังอ่านหนังสือเดินทางที่กำลังจะพาเราออกไปสู่โลกกว้างในสมัยพุทธกาล

ผู้อ่านจะได้รับความรู้เชิงภูมิศาสตร์ ชื่อแม่น้ำ ภูเขา และสถานที่ และสนุกไปกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับพระพุทธเจ้าในแต่ละสถานที่ ด้วยภาษาที่เรียบง่ายและกระชับจึงทำให้หนังสือเล่มนี้อ่านแล้วไม่น่าเบื่อ และให้เกร็ดความรู้ในเรื่องต่าง ๆ  เช่น รัตนสูตรที่เวสาลี, การแสดงธรรมที่นาคพิภพ, เสนาสนะครั้งแรกในพุทธศาสนา, เหตุแห่งการกำหนดวันธรรมสวนะ หรือวันพระที่ชาวพุทธรู้จักกัน และอื่น ๆ อีกมากมายที่ชาวพุทธไม่ควรพลาด

เราอาจทราบกันดีว่าพระพุทธเจ้าทรงเป็นมหาบุรุษที่เพียบพร้อมด้วยบารมี แต่การเดินทางของพระพุทธเจ้าหลังตรัสรู้จะทำให้เราทราบเหตุและผลในบางพุทธกิจของพระองค์ และไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่พุทธศาสนาจะหยั่งลงในจิตใจของคนในสมัยนั้น พระพุทธเจ้าทรงทำได้อย่างไร ในหนังสือเล่มนี้มีคำตอบรอคุณอยู่

หนังสือธรรมะของสำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะเล่มนี้อาจดูเหมาะสำหรับผู้ใหญ่ แต่จริง ๆ แล้ว ด้วยภาษาและคำที่เรียบง่าย จึงทำให้เป็นหนังสือธรรมะที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่ เยาวชนอาจทราบพุทธประวัติจากบทเรียนที่คัดมาเพียงบางส่วนเท่านั้น ซึ่งทำให้ไม่ทราบเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับพระองค์ แต่หนังสือเล่มนี้จะทำให้เข้าใจและทราบถึงโดยทั้งหมด ถึงหนังสือจะจบลงด้วยการเสด็จดับขันธปรินิพพานของพระองค์ หรือการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งแรกก็ตาม แต่การเดินทางของพระพุทธเจ้ายังคงไม่สิ้นสุด เพราะพระองค์ได้เดินทางมาสู่หัวใจของผู้อ่านแล้วนั่นเอง

 

สามารถสอบถามรายละเอียดหนังสือเล่มนี้ได้ทางช่องทางนี้ www.amarinbooks.com

สั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ www.naiin.com

ส่งคำถามธรรมะและเรื่องราวดี ๆ สร้างแรงบันดาลใจมาได้ที่ Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ 

เด็กประถมสร้างห้องสมุดในโรงรถ เพื่อกระตุ้นเด็กอื่นให้หันมาอ่านหนังสือ

ซีเคร็ตชวนอ่าน : จริง ๆ แล้วโลกดีขึ้นทุกวัน หนังสือที่บิล เกตส์ซื้อแจกนักศึกษาจบใหม่ทุกคนในอเมริกา – Secret

ซีเคร็ตรีวิว 9 หนังสือธรรมะน่าอ่าน ที่คุณไม่ควรพลาดในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 47

ซีเคร็ตชวนอ่าน : ปฏิบัติธรรม ง่าย กว่าที่คิด (ง่ายจริงหรือ ต้องลองอ่าน)

ซีเคร็ตชวนอ่าน : ทำไมพุทธจึงเป็นศาสนาแห่งความจริง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.