อยากมีชีวิตที่ราบรื่น

ปัญหาธรรม : อยากมีชีวิตที่ราบรื่นและสมบูรณ์แบบเป็นความคิดที่ผิดหรือไม่ 

ปัญหาธรรม : อยากมีชีวิตที่ราบรื่น และสมบูรณ์แบบ เป็นความคิดที่ผิดหรือไม่

ความคิดที่ว่า อยากมีชีวิตที่ราบรื่น และสมบูรณ์แบบ อาจเป็นความปราถรนาของใครหลายคน แต่ในมุมมองของพระพุทธศาสนามองความคิดนี้อย่างไร พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญได้กล่าวไว้ดังนี้

รูปสวย รวยทรัพย์ รวยปัญญา จริงอยู่เป็นกลาง ๆ ถ้าคุณนำความสามารถที่คุณได้ติดตัวมา เขาเรียกว่าสว่างมา ไปทำกุศลช่วยเหลือสังคม เพราะรูปร่างหน้าตาก็ดีอยู่แล้ว เหมือนกังนัมสไตล์ ใช่ไหม รูปร่างหน้าตาดีมากใช่ไหม หรือหม่ำ จ๊กมก รูปร่างหน้าตาดีอยู่แล้วอย่างนี้ เราก็ไปทำกุศลได้เยอะแยะมากมาย หรือว่าเราก็รวยอยู่แล้ว มีเงินอยู่มากอยู่แล้ว เพราะยังไม่เป็นสัมมาทิฏฐิ ยังไม่เจอกัลยาณมิตร อาจจะนำพาความสามารถที่มี รวยด้วย ตระกูลดีด้วย รูปร่างหน้าตาดีด้วย แต่อาจจะไปหลอกผู้หญิงได้ตั้งมากมาย ใช่ไหม เงินทองอาจจะไปเปิดอะไรที่ไม่ดี ทำพาสิ่งที่ไม่ดี อะไรอย่างนี้ แต่ถ้าได้เจอท่านผู้รู้จริงที่ว่า ก็จะแปรสภาพจากสิ่งเหล่านั้นมาเป็นอริยทรัพย์ มาช่วยเหลือสังคม มาทำสิ่งที่ดีงาม

ฉะนั้นคือที่ปลอดภัยที่สุด คือที่ที่อันตรายที่สุด คือว่าเราเกิดมาดีทุกอย่างแล้ว เราได้เปรียบแล้ว นี่แหละท่านยิ่งบอกว่าหวาดเสียวมากเลย ล่อแหล่มมากเลย อยู่สถานภาพที่ล่อแหล่ม ทำชั่วก็จะทำได้มากเลย เพราะปัญญาก็เลิศ ทำแบบคนอื่นจะตามไม่ทัน ตามไม่ทันเพราะปัญญามันฉลาดมาก คนฉลาดมาก โกงยังไม่รู้เลยว่าโกง มันจะโกงไพ่โกงอะไรเล่นด้วยกัน หรือว่าเล่นไฮโลอย่างนี้ ยังไม่รู้เลยว่าโกง คนที่มันเก่งมันเก่งจริง ๆ แต่ถ้านำปัญญาอย่างนี้ มาพัฒนาการในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ แก้ปัญหาสังคม รถติดจะแก้อย่างไรดี อะไรต่ออะไรอย่างนี้ มันก็จะเป็นประโยชน์มาก รู้น้อยพลอยรำคาญ ไม่รู้อะไรก็ดี บางอย่างไม่รู้ดีกว่ารู้นะจะบอกให้ บางอย่างไม่รู้ดีกว่าไม่รู้ บางอย่างก็รู้ดีกว่าไม่รู้ บางอย่างไม่รู้ก็ดีกว่ารู้

 

ถอดความ : สุขทุกวัน7วัน7กูรู ตอน ปฏิบัติธรรมแท้คือสลายทุกข์ทุกข์ไม่มี พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล 3 ธ.ค. 60

ภาพ : www.pexels.com


บทความน่าสนใจ 

ความรักต่อสิ่งที่ทำในปัจจุบัน แต้ว ณฐพร

ให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นถึงตัว บาปกรรมของคนเกลียดพระ

แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ความตายคือแบบฝึกหัด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.