รู้สึกผิดหวังกับงานที่ทำอยู่

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : เมื่อรู้สึกผิดหวังกับงานที่ทำอยู่ควรทำอย่างไร

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : เมื่อ รู้สึกผิดหวังกับงานที่ทำอยู่ ควรทำอย่างไร

รู้สึกผิดหวังกับงานที่ทำอยู่ มันมีองค์ประกอบเยอะใช่ไหม บางทีเราควบคุมเหตุปัจจัยทั้งหมดไม่ได้ สุดท้ายเราทำได้เพียงแค่เราก็ได้ทำดีที่สุดแล้ว เราก็ไม่เคยละเลย  ทั้งสติปัญญา ความรู้ ความสามารถ มีฉันทะ มีใจรัก ขยัน ระดมต่าง ๆ นานาทุกอย่าง แต่ว่าองค์ประกอบมันมากกว่านี้เราก็ทำได้เท่านี้

ท่านจึงมีหลักธรรมข้อหนึ่งคือว่า สันโดษ ยินดีพอใจกับผลที่จะได้รับในการกระทำ มันทำได้เท่านี้ เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว ให้พึงพอใจ ถ้าไม่พึงพอใจ มันก็จะเกิดความดิ้นรนทางใจ อุตส่าห์ระดมอย่างนี้ ทุ่มงบประมาณขนาดนี้ก็ยังไม่ได้ อย่างนี้ ก็จะเกิดอกุศลขึ้นมา พอเกิดอกุศลขึ้นมา มันก็จะเป็นวงจรแห่งความไม่ดี มันก็จะไล่ยาวกันมา ไล่คนนั้น เพราะเธอนั้นแหละ เพราะสิ่งนั้นแหละ เพราะสิ่งนี้แหละ ก็จะเริ่มไปโทษสิ่งโน้นสิ่งนี้ พอไปโทษสิ่งโน้นสิ่งนี้ สิ่งโน้นสิ่งนี้ก็จะโทษ ไปโทษคนนั้นคนนี้ คนนั้นคนนี้ก็จะให้โทษ โทษก็มาจากโทษ พอไปโทษใคร ใครก็มาโทษ พอไปโทษเขา เขาก็มาโทษเรา ไปโทษของ ของก็ให้โทษ โทษจึงมาจากโทษ แต่ถ้าเราพอใจก็ขอบคุณทีมงาน ขอบคุณทุก ๆ ท่าน เช่น ภาษาทุกอย่าง เช่น นักกีฬาเป็นทีมใช่ไหม ต่อให้แพ้อย่างนี้ แต่ว่าขอบคุณทุกคนที่ร่วมด้วยช่วยกันทุกตำแหน่งทุกหน้าที่

นายทวารก็ทำทุกอย่างดีที่สุดแล้ว กองกลาง ปีกซ้าย ปีกขวา ศูนย์หน้าต่าง ๆ แต่ด้วยความที่องค์ประกอบมันเยอะ เช่น ไปเล่นบ้านเขา หรือกรรมการ หรือแสง แรงเชียร์หรือว่า ต่างๆ นานา มากมายหลากหลายอย่าง จะไม่โทษซึ่งกันและกัน และก็ขอบคุณซึ่งกันและกัน แล้วก็มาฝึกใหม่มาซ้อมใหม่ เพื่อครั้งต่อไป คราครั้งต่อไปไง สุดท้ายก็คืออาตมาแนะนำว่าอย่าไปโทษกัน เราแบบขอบคุณซึ่งกันและกัน ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ตรงนี้ก็ดีที่สุดแล้ว แล้วก็ครั้งหน้าก็นำไปปรับปรุงแก้ไขทุกครั้งคือทำได้เพียงแค่ ทำได้แค่นี้ ทุกครั้งทำได้เพียงแค่ ทำได้เท่านี้ ทำได้แค่นี้ ทำมากกว่านี้ก็ทำไม่ได้ มันทำไม่ได้มันทำได้แค่นี้ ก็ถูกแล้วใช่ไหมก็ทำได้แค่นี้จะทำได้แค่นี้จะทำได้มากกว่านี้ได้ไง ก็ทำได้แค่นี้

คาดหวังคาดได้ แต่ถ้าไม่เป็นไปดั่งหวัง เราก็มองว่า เหตุปัจจัยท่านนำเสนอองค์ประกอบ มันมีมากกมาย มีมากมีมาก ต่อให้เราทำมากกว่านี้ร้อยเท่าพันทวี ทีมงานมือหนึ่งขยันมากกว่านี้ ทุ่มเทมากกว่านี้ สุดท้ายองค์ประกอบเหตุปัจจัยมันไม่ลงตัว เช่นภาวะตอนนี้ ณ บัดนี้ ทิศทางธรรมชาติ ค่าเงินบาทอะไรต่าง ๆ ภัยธรรมชาติต่าง ๆ นานาอย่างนี้ เศรษฐกิจอย่างนี้ มันก็ได้เท่านี้แหละ ได้เท่านี้

 

ถอดความ : สุขทุกวัน 7 วัน 7 กูรู ตอน สนทนาธรรม โดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ 29 ม.ค. 60 (1/2)

ภาพ : www.pexels.com


บทความน่าสนใจ 

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: อายุก็เริ่มมากแล้ว ไม่มีเป้าหมายชีวิต ควรทำอย่างไรดี

Q: เราจะปรับตัวอย่างไรให้เข้ากับสภาวะแวดล้อมใหม่ๆ โดยไม่ทุกข์ ไม่เครียด หรือไม่กังวล

ทำงานอย่างไรให้มีความสุข ธรรมะน่าคิดจาก ท่าน ว.วชิรเมธี

จั๊กจั่น-อคัมย์สิริ แจกของใช้และเงินช่วยเหลือคนทำงานเบื้องหลังวงการบันเทิง 

บิล เกตส์ ผู้บุกเบิก บริษัทไมโครซอฟต์ ตัดสินใจลาออกจากงานประจำและมาทำงานการกุศลอย่างเต็มตัว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.