คำสอนของหลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม

เกษมสันต์ สัตยารักษ์ ชีวิตที่พลิกผันเพราะคำสอนของหลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม

เกษมสันต์ สัตยารักษ์ ชีวิตที่พลิกผันเพราะ คำสอนของหลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม

เกษมสันต์ สัตยารักษ์ ผู้จัดการ Copper Buffet เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Copper Buffet ซึ่งเขาพูดอย่างเต็มปากว่า เบื้องหลังความสำเร็จจริง ๆ คือ คำสอนของหลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม และชีวิตของเขาก็พลิกผันเพราะคำสอนของหลวงพ่อจรัญมาแล้ว

เริ่มต้นจากเด็กล้างจานร้านข้าวต้ม

“ ตอนเด็กที่บ้านไม่ค่อยมีเงิน คุณพ่อทำงานราชการ มีลูกทั้งหมด 5 คน ที่บ้านก็ค้าขายเล็ก ๆ น้อย ๆ  ผมช่วยที่บ้านโดยเข็นขนมไทย อย่าง ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขาย ชีวิตในช่วงนั้นทำให้ผมรู้เลยว่าเงินสักบาทมันหามาได้ยากลำบากมาก ด้วยฐานะทางบ้าน และผมเป็นเด็กเกเรจึงเรียนจบแค่ม.3 แล้วออกมาทำงาน ตอนนั้นทำงานรับจ้างทุกอย่าง เช่น ถางหญ้า เด็กล้างจานข้าวตามร้านขายข้าวต้ม และทำงานในศูนย์อาหาร  เมื่อได้เข้ามาทำงานในโรงแรม จึงทำให้ผมได้ก้าวเข้ามาสู่เส้นทางธุรกิจร้านอาหาร ”

 

ถ้าไม่มีอุปสรรคก็จะไม่มีความสำเร็จ

“ ช่วงที่ผมไปทำงานร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่พัทยา ตอนนั้นเช่าห้องอยู่กับเพื่อนหลายคน เป็นประสบการณ์ชีวิตที่ยากลำบาก ถ้าวันที่ไม่มีเงินซื้อข้าวก็เอาข้าวสารที่เขาใส่กระถางปักธูปมาหุงและต้มมาม่านั่งกินกัน ช่วงนั้นประสบกับปัญหาต่าง ๆ มากจนผมเข้าใจความรู้สึกของคนที่มีความทุกข์และคิดสั้น เพราะเขาหาทางออกไม่ได้ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วเขามักลืมไปว่าเรามีศาสนาเป็นที่พึ่ง แต่เรากลับไม่ได้สนใจ อย่างพระพุทธเจ้าทรงสอนให้รู้จักทุกข์ แต่ทุกคนกลับเอาแต่แสวงหาความสุข คือยิ่งดิ้นมันยิ่งแน่น ซึ่งที่จริงแล้วความทุกข์ไม่มีอะไรที่ข้ามมันไปไม่ได้

“ ในชีวิตของคนเราที่เกิดมาทุกวินาทีมันมีค่ามาก เราอย่าได้จดจำในสิ่งที่ประสบความสำเร็จ เพราะเราเริ่มจากความล้มเหลวก่อน เพราะถ้าเราไม่เจอทุกข์ ไม่เจออุปสรรค เราก็จะไม่เจอสิ่งที่เรียกว่าประสบความสำเร็จ ต่อให้ผมเสียใจ ผมก็ประทับใจ เพราะช่วงเวลาที่ผ่านมา มันผ่านมาได้ไม่ง่ายเลย ”

 

2

สิ่งเดียวที่ทำได้คือหาความรู้ในเรื่องที่เราขาด

“ ผมเริ่มทำงานโรงแรมตอนอายุ 20 ปี ผมทำงานในสาย Fine Dining คืองานร้านอาหารที่ใส่ใจอย่างพีถีพีถันทุกขั้นตอน ตั้งแต่เรื่องการจัดอาหารจนถึงการให้บริการ ในส่วนของอาหารจะเป็นสไตล์อิตาเลียน ตอนแรกเป็นเด็กเสิร์ฟอาหารก่อน แต่มันเติบโตค่อนข้างยาก ผมคิดว่าจะทำอย่างไรให้เข้าใจเรื่องของอาหารอิตาเลียน เพราะผมไม่ถนัดภาษาอังกฤษเลย แต่โชคดีที่ทางโรงแรมจัดอบรมให้พนักงานอยู่บ่อย ๆ เช่น เรื่องอาหาร การบริการ และความรู้ต่าง ๆ ผมเป็นคนชอบหาความรู้อยู่แล้ว พออบรมเสร็จก็จะเก็บเอกสารที่ใช้อบรมไว้ทบทวนเสมอ ”

 

ความรู้เก็บเกี่ยวได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

“ ครั้งหนึ่งผมเคยทำงานอยู่ร้านอาหารแคลิฟอร์เนียแถวทองหล่อ เพื่อนชาวสวิสพาผมไปเที่ยวงานไวน์ที่เวนิส ประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นงานไวน์ใหญ่ที่สุด เดินสามวันสามคืนยังไม่หมด และเขายังพาไปประเทศออสเตรีย และอีกหลาย ๆ แห่ง ร้านอาหารที่นั่นมีความแปลกตาแปลกใจ ไม่เหมือนที่บ้านเรา ผมจะสังเกตและจดจำสิ่งที่สามารถนำมาใช้กับร้านเราที่เมืองไทยได้ เช่น วิธีการพับผ้า การเสิร์ฟอาหาร การตกแต่งร้าน การจัดอาหาร พยายามเก็บเกี่ยวสิ่งเหล่านี้กลับมา

“ การไปต่างประเทศสำหรับผมแล้ว คือการเปิดโลก และได้นำสิ่งที่พบเห็นมาใช้ ซึ่งอันนี้ผมถือว่าเป็นความโชคดี ทุกปีผมจะเดินทางไปต่างประเทศเพื่อไปดูและเรียนรู้จากร้านอาหารที่นั้น ไปดูว่าร้านอาหารสตรีทฟู้ด ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด และโรงแรมของเขาเป็นอย่างไร เมื่อผมเห็นเยอะ ผมยิ่งได้เปรียบ คือความรู้มันไม่มีที่สิ้นสุด แล้วถ้าผมเรียนรู้แล้วไม่นำมาใช้ก็เท่ากับผมจะไม่ได้อะไรเลย ทุกวันนี้ผมยังแสวงความรู้อย่างต่อเนื่อง มีอะไรน่าสนใจผมก็เรียน ”

 

 

เห็นหนังสือครั้งแรกก็อยากรู้จัก

“ เมื่อ 13 ปีก่อน ผมทำงานที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งย่านทองหล่อ ลูกน้องเอาหนังสือเล่มหนึ่งมาวางไว้ ผมจึงหยิบมาดู เป็นหนังสือธรรมะเล่มเล็ก ๆ ของหลวงพ่อรูปหนึ่ง ผมก็เอาไปอ่านและศึกษา ‘ทำไมหลวงพ่อสอนได้น่าค้นหาจริง ๆ  ท่านเป็นพระอยู่ที่ไหน’ มันเป็นเรื่องที่น่าแปลก ผมไม่เคยถือศีล ผมทำสิ่งตรงข้ามหมด แต่กลับมาศึกษาธรรมะเพราะหนังสือธรรมะเล่มเล็ก ๆ เล่มนี้ หนังสือเล่มนั้นเป็นเรื่องกฎแห่งกรรม อ่านแล้วโดนใจมาก คือเราไม่เคยรู้เรื่องพวกนี้มาก่อน สุดท้ายก็ค้นเรื่องของหลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโมจากอินเตอร์เน็ต แล้วหาธรรมะของท่านมาฟัง ปรากฏว่าฟังธรรมะของท่านทุกวันจนรู้สึกศรัทธา ทำให้อยากไปวัดอัมพวัน จังหวัดสิงห์บุรี หลังจากผมไปปฏิบัติธรรมที่นั่นก็รู้สึกว่าไม่อยากกลับเลย ผมปฏิบัติอยู่ที่นั่นหนึ่งสัปดาห์ เมื่อเทียบกับตอนที่ผมบวชพระสองสัปดาห์ ตอนนั้นเหมือนผมไม่ได้อะไรเลย

“ เริ่มสงสัยและอยากรู้เรื่องการปฏิบัติมากขึ้นว่าทำไมต้องเดินจงกรม ทำไมต้องนั่งสมาธิ และต่อไปก็ศึกษาทางสายเอกว่าคืออะไร เมื่อทางสายนี้เป็นทางพ้นทุกข์  ‘เราเป็นชาวพุทธแล้วทำไมจึงไม่ศึกษา พระพุทธเจ้าตรัสรู้แล้ว และทรงสอนมาแล้วตั้งพันกว่าปี แล้วทำไมเราไม่ดำเนินตามรอยพระองค์’

“ เมื่อผมรู้แล้ว ปฏิบัติแล้ว จึงได้รู้ว่า สติ ตัวเดียวเท่านั้นที่สำคัญ ถ้าชีวิตคนเราขาดสติ หรือไม่มีสติขึ้นมาคนนั้นก็ไม่มีค่า น้อยคนนักที่จะนำสติมาใช้ ต่อให้คุณจบปริญญาเอกถึง 16 สาขาวิชา แต่ถ้าคุณขาดสติ คุณไม่ได้เรียนรู้เรื่องสติ ความรู้ที่คุณมีก็ไร้ค่า ”

1

ยิ่งให้ ยิ่งได้

“ ผมได้เจอกับเจ้าของห้างเดอะเซ้นส์  ปิ่นเกล้า (The Sense Pinklao) แล้วท่านชวนผมทำร้านอาหาร ท่านพาผมไปกินบุฟเฟ่ต์ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ท่านถามผมว่า จะทำร้านอาหารอย่างนี้ได้ไหม ผมตอบว่า ‘ทำได้ และทำได้ดีกว่าด้วย’ ซึ่งคำพูดนี้ผมก็ยึดเป็นแนวทางในการทำร้านอาหาร Copper Buffet  มาจนถึงตอนนี้ เจ้าของห้างอยากให้ทำร้านอาหารที่ดึงลูกค้ามาที่ห้างนี้ได้เยอะ ๆ จนต้องยืนต่อแถวกันยาว ๆ หลักการของผมคือต้องทำทุกอย่างอย่างโปร่งใส ซื่อสัตย์ ไม่หลอกลวงลูกค้า แล้วที่สำคัญถ้าจะปิดกิจการลงอย่าลดคุณภาพเด็ดขาด ให้รักษาคุณภาพไปตลอดจนถึงวันสุดท้าย

 

 

“ ร้าน Copper Buffet  ยึดตามคำสอนของหลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโมคือ ‘ยิ่งให้ ยิ่งได้ ยิ่งหวง ยิ่งอด’ เราจะคิดถึงลูกค้าก่อนเป็นอันดับแรก คิดที่จะให้ก่อน เราไม่คิดที่จะรับก่อน เพราะถ้ายิ่งให้ ยิ่งได้ นั้นคือสิ่งที่เรายึดมั่นมาจนถึงทุกวันนี้ ”

 

ดูตัวเองให้มาก ดูคนอื่นให้น้อย

“ ร้าน Copper Buffet  นำหลักปฏิบัติมาใช้ในการทำงานมากมาย เช่น เรื่องสติ ถ้าเราขาดสติในการทำงาน ทุกคนก็จะทำงานผิดพลาด ตอนร้านนี้เปิดครั้งแรก ลูกค้าไม่ได้มากอย่างวันนี้ เราต้องใช้สติแล้วค่อย ๆ พัฒนาร้านไป ทุกคนต้องมีสติ รวมถึงพนักงานด้วย ถ้าพ่อครัวไม่มีสติ จะปรุงอาหารอร่อยออกมาได้อย่างไร

“ ผมนำธรรมะมาใช้กับร้าน เช่น การสวดมนต์ทุกวันพระ เราจะสวดมนต์และนั่งสมาธิ เราทำแบบนี้มาตั้งแต่วันเปิดร้าน และในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาของทุกปี ทางร้านจะอนุญาตให้พนักงานไปปฏิบัติธรรมได้คนละ 8-9 วัน โดยไม่หักเงินเดือน นี่คือสิ่งที่เราปลูกฝังพนักงานเสมอมา ผมต้องการให้พนักงานเรียนรู้ เรื่องพระพุทธศาสนาเพราะเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตเขาดีขึ้น

“ ถ้าเราเข้าใจอริยสัจ 4 คือเราต้องรู้จักทุกข์ให้ได้ ทุกอย่างมันตั้งอยู่และดับไปคือไตรลักษณ์ เป็นอนิจจัง ทุกขัง และอนัตตา เช่น สิ่งที่เราทำในวันนี้มีความทุกข์ พรุ่งนี้ต้องมีความสุข เพราะในแต่ละวันมันก็จะมีความสุขและความทุกข์ เดี๋ยววันหนึ่งก็ต้องมีพนักงานทำผิด และมีพนักงานเกเร มีลูกค้าบ่นว่า นี้คือความทุกข์ที่เข้ามา ซึ่งเราต้องพัฒนาอยู่ตลอดเวลา หลายคนว่าลูกค้าลดลงเพราะเศรษฐกิจ แต่ผมไม่เคยมองอย่างนั้น ผมจะดูแค่ตัวเอง ผมจะไม่มองปัญหาภายนอก ซึ่งนี่ก็เป็นหลักการทำงานของร้าน Copper Buffet  เช่นกัน ”

Copper Buffet   ภาพของร้านอาหารที่เต็มไปด้วยลูกค้าที่ต่อคิวยาว และนั่งจนเต็มร้าน นับเป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นได้ก็ด้วยการทำงานที่ยึดหลักพระพุทธศาสนาคือการทำการทุกอย่างอย่างมีสตินั่นเอง

 

เรื่อง : เกษมสันต์ สัตยารักษ์

เรียบเรียง : ชนินทร์ ผ่องสวัสดิ์

ภาพ : ตฤณ ทาระเวท

สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563

 

สามารถส่งปัญหาธรรมหรือเรื่องราวดี ๆ มาได้ที่ >>> Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ 

หลวงพ่อจรัญเล่าเรื่องสมเด็จย่า

วิธีใช้หนี้พ่อแม่ คำสอนดีๆ ที่ลูกๆ ทุกคนควรอ่าน – คำสอนหลวงพ่อจรัญ

ผลกรรมรังแกผึ้ง เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม จากหลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมฺโม

เปรตหลวงพ่อขำ – เมื่อพระกลายเป็นเปรต เรื่องเล่าโดย หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม

10 คำสอนอันทรงคุณค่าจาก หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม


 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.