พระเคร่งวินัย

ผิดไหม? เลือกศรัทธาเฉพาะ พระเคร่งวินัย …ท่าน ว.วชิรเมธี มีคำตอบ

ผิดไหม? เลือกศรัทธาเฉพาะ พระเคร่งวินัย …ท่าน ว.วชิรเมธี มีคำตอบ

โยมถาม: ผมเคยสัมผัสชีวิตในวัดมาบ้าง และเห็นพระสงฆ์ไม่ค่อยเคร่งครัดในการรักษาศีลและการปฏิบัติกิจของสงฆ์เท่าที่ควร สนใจเพียงแค่การสวดมนต์ ให้พร และประกอบพิธีกรรมทางศาสนาเท่านั้น ทำให้ผมเกิดความลังเลสงสัย จึงเลือกทำบุญและศรัทธาเฉพาะพระที่ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน หรือ พระเคร่งวินัย เท่านั้น ถือเป็นความคิดที่ไม่ดี เพราะเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ครับ

ท่านว.วชิรเมธี ตอบ: การเลือกเคารพนับถือพระสงฆ์ที่มีศีลาจารวัตรงดงามนั้นเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ ก็ตอบได้ว่า เป็นการเลือกปฏิบัติแน่นอน แต่เป็นการเลือกปฏิบัติที่ถูกต้องแล้ว พระพุทธเจ้าเคยตรัสว่า “วิเจยฺย ทานํ ทาตพฺพํ” แปลว่า “พึงเลือกเฟ้นให้รอบคอบด้วยปัญญา แล้วจึงพิจารณาว่าจะให้ทานในบุคคลเช่นใด”

การที่เราจะเลือกใครสักคนหนึ่งให้เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ (กัลยาณมิตร) ของตนนั้น เราจะต้องเลือกกันอย่างดีที่สุด เพราะหากเขาไม่มีอะไรที่ประเสริฐเลิศล้ำกว่าเรา ก็เป็นเรื่องเสียเวลาเปล่าเท่านั้นเอง

ความคิดของคุณจึงไม่ใช่ความคิดเสียหายอะไร แต่มีข้อหนึ่งที่พึงระวังไว้ก็คือ อย่ามัวแต่เลือกนับถือเฉพาะพระวิปัสสนาจารย์ (ซึ่งอยู่ป่า) จนลืมไปว่า พระที่จำพรรษาอยู่ในวัดบ้านในเมืองหลวงที่ดี ๆ ก็ยังมีอีกมากมาย ในหนังสือ เจ้าชายน้อย มีวรรคทองดี ๆ อยู่วรรคหนึ่งซึ่งผู้เขียนชอบมาก คือวลีที่ว่า “สิ่งสำคัญไม่อาจเห็นด้วยตา”

บางครั้งการดูพระดีก็ต้องดูให้ดี ๆ ไม่ใช่แค่ด้วยตา แต่ต้องใช้ปัญญาอย่างลึกซึ้ง และประการสำคัญ ต้องดูกันนาน ๆ

จำคำว่า “นาน ๆ” ไว้ให้ดี คำคำนี้ใช้เป็นกุญแจสำคัญในการวินิจฉัยอะไร ๆ ได้แทบทุกเรื่องทีเดียวเชียว

 

Image by truthseeker08 from Pixabay

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

Dhamma Daily: ศรัทธาในชีวิต…จำเป็นแค่ไหน ท่าน ว. วชิรเมธี มีคำตอบ

20 ภาพบันดาลใจ ที่จะทำให้คุณไม่หมดศรัทธาในเพื่อนมนุษย์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.