นิพพาน

ทำไมคนเราถึงอยากไปนิพพานทั้งที่ไม่รู้จัก โดย ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ 

ทำไมคนเราถึงอยากไป นิพพาน ทั้งที่ไม่รู้จัก โดย ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ 

อันแรกต้องบอกก่อนว่าคนเรามันไม่เหมือนกัน คนบางคนเป็นคนที่เขามีศรัทธา ศรัทธาก็หมายความว่า ไม่เคยเห็น แต่เขาเชื่อว่ามันมี คนกลุ่มนี้ก็จะมีหลายแบบอีก ไม่เคยเห็นแต่เชื่อว่ามี แล้วก็เชื่อสักอย่างนั้น ไม่รู้เรียกงมงายหรือเปล่า ไม่อยากเรียกว่างมงาย เรียกว่าเขาเชื่อของเขาอย่างนั้น เราก็ว่าเขาไม่ได้ อาจจะเป็นบุญชาติก่อนเขาทำดีมากก็ได้ เขาเลยเชื่อ ไอ้พวกไม่เชื่อ นิพพาน นี่อาจจะบุญน้อย ทำมาน้อยก็ได้ แต่บางคน แต่บางคนเขาไม่ใช่อย่างนั้น บางคนเขามีความเห็นว่า ถ้าพระพุทธเจ้าที่เขาศรัทธาเชื่อ ในหลวงที่เขาศรัทธาเชื่อ ผู้หลักผู้ใหญ่คนฉลาดในบ้านเมืองเชื่อ เขาเชื่อตามด้วยก็โอเค

เขาเป็นคนที่บริหารความเสี่ยง พวกคุณอยู่กับวงการที่ไม่เชื่อนิพพาน คุณเคยเข้าวงการเชื่อนิพพานหรือยัง ในเมื่อคุณยังยืนอยู่ฝั่งที่ไม่เชื่อนิพพาน ปากคุณก็ตะโกนโวยวายว่า นิพพานไม่มีจริง คุณไม่ลอง ไม่ลองเสี่ยงเหรอ เขาเรียกว่า บริหารความเสี่ยง คุณไม่รู้จักคำว่า “Risk Management” หรอ ทำไมชีวิตนี้คุณต้องทื่อสักขนาดนั้น พอมีคนบอกไปทางนี้ ลึก ๆ ในจิตใจของคนพวกนี้ กลัว เสียดายความชั่วที่ทำมา ใช่ไหม เพราะฉะนั้นมันก็ตอบยาก

ผมไม่ใช่เป็นคนพุทธมาก่อน สิ่งที่ผมก็คืออะไร ผมเชื่อว่า นิพพานคืออะไร ก็ช่างมันเถอะ ทำไมเราไม่ลองเสี่ยงดู เมื่อก่อนอยู่เมืองไทย ผมก็ไม่เคยรู้อเมริกาเป็นอย่างไร ถ้าคุณอยากรู้อเมริกาเป็นอย่างไร ก็บินไปดู ใช่ไหมครับ แล้วเรื่องของนิพพานก็เหมือนกัน ทีนี้เรื่องของนิพพานมันก็มีสองแบบ แบบที่ 1 คือคนที่เชื่อว่ามันอยู่ไกลโพ้น มันอยู่ไกลมากเลย คนพวกนี้เขาต้องศรัทธาจริง ๆ แต่อีกแบบหนึ่งน่ารักมาก คุณกล้าเป็นไหม คุณลองคิดใหม่

นิพพานอยู่ในใจ แค่คุณสงบเหมือนน้ำในสระ ถ้ามันสงบนิ่ง มันเป็นเสี้ยว ๆ หนึ่งของนิพพาน ใจคุณสงบนิดนึง คุณเจอแล้ว พบแล้วว่ามันอยู่ในนี้ แต่เรามนุษย์ยุคปัจจุบันถูกฝึกมาว่าไปนิพพาน แปลว่าไปปั๊ป คุณส่งจิตออกนอกทันที

 

ถอดความ : สุขทุกวัน7วัน7กูรู : ทำไมคนเราอยากไปนิพพานทั้งที่ไม่รู้จัก โดย ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ 29 มิ.ย. 60

ภาพ : www.pexels.com


บทความน่าสนใจ 

ฟังอย่างไรให้กิเลสขาดไปสู่นิพพาน ท่านเจ้าคุณโชดก ญาณสิทธิเถร (พระธรรมธีรราชมหามุนี)

เกิดเป็นมนุษย์มีทั้งวิกฤตและโอกาสที่จะนิพพาน

พระนิพพาน ไม่ได้เป็นเรื่องของชาติกำเนิด

นิพพานชั่วขณะ…ละวางตัวตน ธรรมะโดย พระไพศาล วิสาโล

บุตรเศรษฐีสิ้นเนื้อประดาตัวและไปไม่ถึงพระนิพพานเพราะน้ำเมา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.