วิธีเลิกคิดลบ ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต

7 วิธีเลิกคิดลบ มองโลกแง่ร้าย เปลี่ยนตัวเองไม่ให้ทัศนคติพัง

7 วิธีเลิกคิดลบ มองโลกแง่ร้าย เปลี่ยนตัวเองไม่ให้ทัศนคติพัง

ไม่ใช่เรื่องแปลก ถ้าหากคนเราจะแอบคิดลบ หรือเกิดการมองโลกในแง่ร้ายบ้าง เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องที่หลายคนต้องเจอ อาจส่งผลกระทบต่อจิตใจไม่มากก็น้อย แต่ยังไงก็ตาม ไม่ควรปล่อยให้ตัวเองรู้สึกอคติกับสิ่งรอบตัวจนติดเป็นนิสัย วันนี้ GoodLife จึงมี วิธีเลิกคิดลบ เปลี่ยนแปลงตัวเองให้มองโลกในแง่ดียิ่งขึ้น มาฝากกัน

1.เสพสื่อที่ดี

ในยุคที่เต็มไปด้วยความคล่องตัวทางเทคโนโลยี เราจึงสามารถเสพข่าวสารต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว โดยที่บางคนก็อาจจะยังไม่ได้พิจารณาหรือไตร่ตรองให้ดีก่อนเชื่อเสียด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้น การเลือกรับสารในเชิงสร้างสรรค์ และต่อยอดให้กับอนาคตได้ จึงเป็นเรื่องจำเป็นต่อการสร้างความคิดแง่บวก จงหยุดฟังเรื่องแย่ๆ หรือสิ่งที่ทำให้รู้สึกคิดลบขึ้นมาจะดีกว่า

2.ออกจากสภาพแวดล้อมที่ไม่เป็นใจ

ใช่ว่าในทุกๆ สังคมที่เรายืนอยู่จะเต็มไปด้วยสิ่งที่ให้พลังด้านบวกเสมอไป เพราะบางทีเราอาจต้องเจอกับสิ่งที่ทำให้รู้สึกแย่จากความคิด และการกระทำของคนรอบข้างก็เป็นได้ เช่น การอยู่ท่ามกลางคนที่คอยใส่สีตีไข่คนอื่น และคนประเภทที่มักไม่เคยมองว่าอะไรในชีวิตนั้นดีเลย ซึ่งเราสามารถเลือกเดินออกจากสิ่งที่สร้างมลพิษทางความรู้สึกพวกนี้ได้นะ

วิธีเลิกคิดลบ ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต

3.อยู่ในสังคมของคนคิดบวก

ว่ากันว่าเราอยากเป็นคนแบบไหน ให้พาตัวเองไปอยู่ในสังคมแบบนั้น เพราะมันจะมีส่วนช่วยทำให้เราซึมซับทัศนคติ และความคิดที่มีค่าเหล่านี้ตามบุคคลใกล้ตัวไปด้วย ซึ่งสุดท้ายก็จะก่อให้เกิดเป็นผลดีต่อตัวเรา และต่อสภาพจิตใจของเราเอง

4.รู้ทันความคิดที่ไม่ส่งผลดี

การรู้ให้ทันตัวเอง หรือรู้ตัวว่าตอนนี้กำลังรู้สึกอย่างไร ถือเป็นการฝึกใช้สติและช่วยให้เกิดปัญญาที่ดี  เราอาจไม่จำเป็นต้องปฏิเสธอารมณ์ด้านลบที่เกิดขึ้นก็ได้ เพราะบางสิ่งบางอย่างในชีวิต เราก็คงไม่สามารถที่จะควบคุมมันได้ทั้งหมด แค่ยับยั้งชั่งใจไม่ให้เกิดความเสียหายก็เพียงพอ

วิธีเลิกคิดลบ ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต

5.ฝึกการมีเมตตา

เราอาจเริ่มต้นได้จากการมีเมตตาต่อตัวเอง ให้อภัยตัวเองเมื่อทำผิดพลาด เข้าใจตัวเองและเข้าใจในสิ่งที่กำลังเป็นไป หลังจากนั้นค่อยๆ ก้าวไปมีเมตตาต่อผู้อื่น โดยเฉพาะกับสิ่งมีชีวิต ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ ซึ่งจะช่วยให้จิตใจอ่อนโยนและมองโลกในแง่ดีขึ้นได้

6.มองคนที่ประสบความสำเร็จด้วยการชื่นชมยินดี

ต้องเป็นการชื่นชมยินดีที่เกิดจากใจจริงๆ เพราะถ้าหากเราแสดง แต่จิตใจไม่ได้รู้สึกแบบนั้น อาจยิ่งทำให้เราคิดลบและคิดร้ายต่อคนรอบข้างหนักมากขึ้นกว่าเดิม และยิ่งไปกว่านั้น อาจทำให้เราไม่เกิดการพัฒนา เนื่องจากมัวแต่จมอยู่กับความอิจฉาริษยาด้วย

7.หัดขอบคุณเรื่องเล็กๆ ที่ ทำให้เรามีความสุข

แม้จะดูโลกสวยเกินไป แต่เชื่อเถอะว่าคุณจะรู้สึกดี และเปลี่ยนแปลงความคิดตัวเองไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

วิธีเลิกคิดลบ ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Summary
7 วิธีเลิกคิดลบ มองโลกแง่ร้าย เปลี่ยนตัวเองไม่ให้ทัศนคติพัง
Article Name
7 วิธีเลิกคิดลบ มองโลกแง่ร้าย เปลี่ยนตัวเองไม่ให้ทัศนคติพัง
Description
1.เสพสื่อที่ดี 2.ออกจากสภาพแวดล้อมที่ไม่เป็นใจ 3.อยู่ในสังคมของคนคิดบวก 4.รู้ทันความคิดที่ไม่ส่งผลดี 5.ฝึกการมีเมตตา 6.มองคนที่ประสบความสำเร็จด้วยการชื่นชมยินดี 7.หัดขอบคุณเรื่องเล็กๆ ที่ ทำให้เรามีความสุข
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.