ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต วิธีใช้ชีวิตให้มีความสุข สิ่งที่ควรรู้

8 สิ่งที่ควรรู้ ในชีวิต เพื่อความสุขที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเคย

8 สิ่งที่ควรรู้ ในชีวิต เพื่อความสุขที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเคย

เพราะเวลาไม่เคยรอใคร และทุกๆ คนไม่ควรปล่อยให้เวลาเดินหนีเราไปอย่างไร้ประโยชน์ ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในชีวิตคนเรามีอีกหลาย สิ่งที่ควรรู้ มากมายเต็มไปหมด โดยเฉพาะเรื่องของการสร้างความสุข และการเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นอยู่เสมอ

ดังนั้น ลองตามมาฟังแนวทางที่ GoodLife ขอนำมาฝาก เพื่อการมีเป้าหมายและการใช้ชีวิตอย่างราบรื่น ไม่เสียดายเวลากันดูค่ะ

1.รู้จุดมุ่งหมายของตัวเอง

คนเราควรมีจุดมุ่งหมายในชีวิตของตัวเองว่า กำลังทำสิ่งนั้นหรือสิ่งนี้ไปเพื่ออะไร หากเราไม่ตั้งจุดหมาย เราก็จะรู้สึกว่าสิ่งที่ทำลงไปนั้นไม่ได้ให้อะไรกลับมา หรือทำลงไปแล้วเกิดความรู้สึกเฉยๆ ซึ่งเรียกง่ายๆ ว่า ‘ไม่อิน’ กับสิ่งที่ทำอยู่นั่นเอง หากปล่อยให้ตัวเองเป็นแบบนี้ต่อไป เราอาจเจออาการ ‘หมดไฟ’ หมด Passion และไม่มีความสุขกับการใช้ชีวิต เหมือนอยู่ไปวันๆ เอาได้เลยนะ

2.รู้ว่าควรรักษาสุขภาพของตัวเองยังไง

ร่างกายคนเราก็เปรียบเสมือนกับเครื่องจักร หากใช้งานหนักเกินไปโดยไม่ได้รับการบำรุงซ่อมแซม แม้จะมีอะไหล่เปลี่ยน แต่ก็อาจทำให้กลับมาสมบูรณ์แข็งแรงเหมือนเดิมไม่ได้ เพราะฉะนั้น รีบหันมาใส่ใจสุขภาพของตัวเองซะตั้งแต่ตอนนี้ โดยเริ่มตั้งแต่การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ หลีกเลี่ยงสิ่งที่เป็นโทษ เพียงเท่านี้ก็สามารถมีสุขภาพกายที่ดีได้แล้ว

3.รู้วิธีดูแลสุขภาพจิต

หลายคนอาจไม่รู้ว่าสุขภาพจิตของเรานั้นสัมพันธ์กับสุขภาพกาย หากเรามีสุขภาพจิตที่ดี มีความคิดที่ดีต่อตัวเอง ร่างกายก็ย่อมสมบูรณ์แข็งแรงตามไปด้วย การรักษาสุขภาพจิตของเราให้พร้อมอยู่เสมอ จึงสามารถทำได้ด้วยวิธีง่ายๆ ใกล้ตัว อาทิ ลองแบกรับเรื่องราวต่างๆ ให้น้อยลง หรือค่อยๆ จัดการชีวิตไปทีละขั้นอย่างมีแบบแผน แค่นี้คุณก็ไม่รู้สึกว่าชีวิตมันยากเกินไปแล้วล่ะ

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต วิธีใช้ชีวิตให้มีความสุข สิ่งที่ควรรู้

4.มีช่วงเวลาแห่งความสุขให้เยอะขึ้น

จริงๆ แล้วเราทุกคนสามารถเลือกได้นะว่า จะเลือกยอมรับความสุขหรือความทุกข์ให้เข้ามาในชีวิตมากกว่ากัน เพราะถึงแม้ว่าคนเราจะหลีกเลี่ยงความทุกข์บางเรื่องไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตาม เราสามารถสร้างความสุขให้เกิดขึ้นกับตัวเองได้ โดยนำมาหักลบกัน ซึ่งก็ไม่จำเป็นต้องมาจากเรื่องใหญ่ๆ เพียงอย่างเดียวเท่านั้นด้วย เพราะแค่คุณปรับเปลี่ยน Mindset ตัวเอง ให้รู้สึกมีความสุขกับเรื่องเล็กๆ ได้ ก็ถือว่ายอดเยี่ยมมากแล้ว

5.แบกความเครียดให้น้อย

ความเครียดส่งผลอะไรต่อตัวเราหลายอย่างทั้งทางกายและทางใจ เพราะฉะนั้น หลายคนอาจรู้จักโทษของความเครียดดี แม้เราจะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับมันไม่ได้ดั่งที่กล่าวไป แต่เราก็สามารถแบกรับมันให้น้อยลงได้ ด้วยการปล่อยวางบ้าง จัดการเท่าที่จัดการได้ อันไหนที่คิดว่าจัดการไม่ได้ ก็ลองขอความช่วยเหลือจากคนอื่นๆ หรือลองปรึกษาคนอื่น ซึ่งพวกเขาอาจมีมุมมองต่างออกไป ที่เป็นทางออกให้กับเราก็ได้

6.ใช้ชีวิตให้ง่าย

บางครั้งการยืดหยุ่นกับชีวิตบ้างก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดอะไร หลายคนอาจพบเจอกับเรื่องยากๆ ในชีวิตมามากพอแล้ว เพราะฉะนั้น อะไรที่คิดว่าง่ายและไม่เดือดร้อนใคร หากอยากทำก็สามารถทำได้ แต่ถึงไม่เดือดร้อนใคร ยังไงก็จงอย่าเดือดร้อนตัวเอง มิเช่นนั้น วิธีที่คิดว่าง่าย อาจไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดแล้วก็เป็นได้

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต วิธีใช้ชีวิตให้มีความสุข สิ่งที่ควรรู้

7.มั่นใจและเชื่อมั่นในตัวเอง

แค่คุณเชื่อมั่นในตัวเอง อาจทำให้คุณก้าวเข้าสู่เส้นชัยไปแล้ว 50% หากมั่นใจว่าทำดีที่สุดอย่างเต็มที่เต็มความสามารถ ก็คงไม่มีอะไรน่ากังวล การมั่นใจในตัวเอง ก็เปรียบเสมือนกับการให้กำลังใจตัวเรา แม้ผลลัพธ์จะไม่ได้ออกมาอย่างที่คาดหวัง แต่เราก็ได้สร้างพลังบวกให้กับตัวเองในการแก้ไข และก้าวต่อไปอย่างมั่นคงได้แล้ว

8.มองหาโอกาส

โอกาสมีอยู่ทุกที่ ให้คุณได้หยิบมันมาแก้ตัวอีกครั้ง แม้แต่คำว่า ‘วันพรุ่งนี้’ ก็นับเป็นโอกาสได้ หากคุณตั้งใจที่จะทำให้มันดีขึ้นจริงๆ หรือไม่ว่าใครจะหยิบยื่นสิ่งที่คุณมองว่าเป็น ‘โอกาส’ ให้ ก็ขอให้คุณรับมา เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับโอกาสที่ดีเหมือนกับที่คุณได้แบบนั้น

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

 

Summary
8 สิ่งที่ควรรู้ ในชีวิต เพื่อความสุขที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเคย
Article Name
8 สิ่งที่ควรรู้ ในชีวิต เพื่อความสุขที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเคย
Description
1.รู้จุดมุ่งหมายของตัวเอง 2.รู้ว่าควรรักษาสุขภาพของตัวเองยังไง 3.รู้วิธีดูแลสุขภาพจิต 4.มีช่วงเวลาแห่งความสุขให้เยอะขึ้น 5.แบกความเครียดให้น้อย 6.ใช้ชีวิตให้ง่าย 7.มั่นใจและเชื่อมั่นในตัวเอง 8.มองหาโอกาส
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.