วิธีลางาน

5 วิธีลางาน ลายังไงไม่ให้ตัวเองรู้สึกผิดและโดนหัวหน้าจับผิด

5 วิธีลางาน ลายังไงไม่ให้ตัวเองรู้สึกผิดและโดนหัวหน้าจับผิด

เคยเป็นกันไหมเวลาจะลางานทั้งที แม้ว่าจะมีธุระจริง เจ็บจริง ป่วยจริง แต่ก็ยังรู้สึกผิดและกลัวโดนจับผิด โดนสงสัย แล้วจะทำยังไงดีถ้าหากเราต้องการจะลางานโดยไม่ให้เกิดความรู้สึกแบบนี้หละ วันนี้ เราได้รวมเทคนิคดี ๆ มาให้แล้ว ไม่ว่าจะลาป่วย ลาไปธุระ หรือลาพักร้อน ก็ใช้ได้ทั้งนั้น ไปดูกันเลย

วิธีลางาน

1.ความจริงเป็นสิ่งสำคัญ

การลาแล้วไม่รู้สึกผิดและไม่เสี่ยงต่อการถูกจับผิดหรือสงสัย ก็คือการลาตามเหตุผลและตามความจำเป็นจริง ๆ ไม่ใช่ลาด้วยเหตุผลที่กุเรื่องขึ้นมาหรือลาโดยใช้คำโกหก เพราะ “ความจริงก็คือความจริง” อย่างที่ครูคนหนึ่งเคยบอกไว้ และเราก็ไม่จำเป็นจะต้องไปกังวลอะไรถ้าเราพูดความจริง

2.คำนึงถึงสิทธิ์ของตัวเอง

อย่าได้ลังเลที่จะขอลาพักผ่อนถ้าหากคุณป่วยจนไปทำงานไม่ไหว เพราะมันก็ไม่เป็นผลดีอะไรถ้าป่วยแล้วยังแบกสังขารไปทำงาน แล้วงานที่ออกมาดันไม่มีประสิทธิภาพ และยิ่งการลานั้นเราใช้สิทธิ์ถูกต้องตามที่บริษัทและกฎหมายแรงงานกำหนดไว้ ก็ไม่เห็นจะต้องห่วงอะไรเลย

3.ลากิจต้องเลือกวันให้เหมาะสม

การลากิจโดยเลือกวันจันทร์หรือวันศุกร์อาจไม่เป็นผลดีนัก นอกจากจะโดนจับผิดว่าลาไปเที่ยวแล้วยังต้องกลับมาเจอกับกองงานที่คั่งค้างอยู่ด้วย ทางทีดีก็อาจจะเลือกลาช่วงกลางสัปดาห์หรือลาในวันที่ไม่มีการประชุมใหญ่จะดีกว่า

4.ลาพักร้อนให้แจ้งล่วงหน้าแล้วรีบเคลียร์งาน

ขึ้นชื่อว่าลาพักร้อนต้องเป็นการลาที่ค่อนข้างยาวแน่ ๆ ดังนั้นเราก็ควรจะแจ้งล่วงหน้าให้ชัดเจนแล้วรีบเคลียร์งานและหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบให้เสร็จสิ้น ทำแบบนี้นอกจากจะไม่ผลักภาระไปให้คนอื่นแล้ว เรายังไม่ต้องเอาเวลาพักผ่อนมาทำงานที่ยังหลงเหลืออยู่อีกด้วย และก็ไม่มีใครโทรมาตามงานให้รู้สึกกวนใจ

5.ระวังการโพสต์บนโซเชียลมีเดีย

การโพสต์การเช็กอินเมื่อลาพักร้อนไปเที่ยวก็ยังเข้าใจ แต่ถ้าป่วยหรือลากิจแล้วมาโพสต์ว่าไปนั่งคาเฟ่ ไปเดินห้างอะไรแบบนี้ค่อนข้างจะอันตรายไปเสียหน่อย จะดีกว่าไหมถ้าป่วยแล้วโพสต์ว่า มารักษาที่โรงพยาบาลนี้ อาการล่าสุดขณะนี้เป็นยังไง หรือทำธุระไปถึงขั้นไหนแล้ว

วิธีลางาน

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
Tanatat
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.