ปัญหาชีวิต

อย่าแบกโลกทั้งใบไว้บนบ่า อย่าแบก “ปัญหาชีวิต” ไว้คนเดียว

อย่าแบกโลกทั้งใบไว้บนบ่า อย่าแบก “ปัญหาชีวิต” ไว้คนเดียว

ปัญหาชีวิต

เคยเป็นกันบ้างไหม? เวลาเจอปัญหาหรือมีเรื่องราวทุกข์ใจผ่านเข้ามามักจะเก็บมันไว้โดยไม่บอกใครแล้วพยายามแก้ไขอยู่คนเดียว คิดว่ามีแต่เราที่ต้องแบกรับมันไว้ เพราะไม่อยากให้คนรอบข้างต้องมารับรู้และเดือดร้อนกับสิ่งที่น่าปวดหัวเหล่านี้ไปด้วย สุดท้ายปัญหานั้นก็บานปลายจนไม่สามารถแก้ไขได้ ก่อให้เกิดความกดดัน ความทุกข์ ความเศร้าขึ้นมาในใจ

อยากบอกว่าแบบนี้มันไม่ดีสักเท่าไหร่ เพราะยิ่งเวลาผ่านไปมันจะยิ่งทำให้เราอ่อนล้า จิตใจอ่อนแอ เรี่ยวแรงถดถอย และอาจกลายเป็นโรคซึมเศร้าในที่สุด จะดีกว่าไหมถ้ามีปัญหาใดผ่านเข้ามาหรือมีงานที่หนักหนาถูกมอบหมายมาให้ เพียงลองมอบไปรอบๆ ตัว แล้วเอ่ยปากขอความช่วยเหลือจากคนอื่นดูบ้าง แม้ว่าเขาจะไม่ช่วยลงแรงก็ไม่เป็นไร แต่แค่ช่วยรับฟังและเป็นกำลังใจให้ก็ดีมากมายแล้ว

บางคนอาจสงสัยว่าแค่เป็นกำลังใจและรับฟังมันจะมีประโยชน์อะไร ขอบอกว่าจริงๆ แล้วมันมีประโยชน์ต่อจิตใจมากเลยนะ เพราะการที่มีคนมาคอยรับฟังในเวลาที่เรามีปัญหามันจะช่วยแบ่งเบาภาระทางจิตใจ ช่วยให้รู้สึกโล่งสบาย และรู้สึกว่าเราไม่ต้องรับทุกอย่างไว้คนเดียว ยังมีคนรอบข้างคอยผลักดันให้เราผ่านช่วงเวลาร้ายๆ เหล่านั้นไปได้

หากใครที่กำลังเจอเรื่องหนักใจ หรือชอบเก็บอะไรไว้ในใจคนเดียวแบบที่ว่านี้อยู่ ก็อย่าแบกโลกทั้งใบไว้บนบ่า อย่าแบกปัญหาไว้คนเดียว อยากขอให้ลองเปิดใจให้คนรอบตัวดูสักครั้ง เปิดใจให้คนรอบข้างดูสักหน เชื่อว่ามันจะทำให้เรารู้สึกดีขึ้นมาได้แน่

ปัญหาชีวิต

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.