ห้ามโกรธ

5 เคล็ดลับ ” ห้ามโกรธ ” ไว้ให้ทัน ก่อนที่มันจะลุกลาม

5 เคล็ดลับ ” ห้ามโกรธ ” ไว้ให้ทัน ก่อนที่มันจะลุกลาม

คงมีบางครั้งใช่ไหมที่ความโกรธทำให้คุณตกอยู่ในภาวะ “โกรธคือโง่…ก็รู้ โมโหคือบ้า…ก็รู้ แต่ยั้งใจไว้ไม่อยู่…ทำอย่างไรได้” สุดท้ายก็เผลอตัวทำอะไรแย่ๆ ลงไปจนต้องมานั่งเสียใจ และโกรธตัวเองซ้ำๆ ในภายหลัง…เพื่อไม่ให้คุณพลาดพลั้งเพราะยับยั้งความโกรธก่อนที่มันจะลุกลามไว้ไม่ทัน  เราจึงมีวิธี ห้ามโกรธ แบบปัจจุบันทันด่วนมาฝาก

 

1 .ตามหาความโกรธให้เจอ

ความโกรธอุปมาเหมือนสัตว์ป่า ถ้ามีคนไปพบเจอเมื่อไร มันจะรีบหนีไปทันที เพราะฉะนั้นทันทีที่เริ่มรู้สึกขึ้งเคียดไม่พอใจ ให้คุณเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการยอมรับว่าตนเองกำลังรู้สึกโกรธ ถ้าโกรธจนปวดท้อง ให้คุณกำหนดจิตรับรู้อาการปวดท้อง ใช้เวลาตามหาและระลึกรู้อารมณ์โกรธของตัวเองสักพัก แล้วความโกรธจะหายไปโดยที่คุณแทบไม่ต้องทำอะไรเลย

 

2.ถามตัวเองว่า “ต้องการเอาชนะศัตรู” หรือ “ต้องการเอาชนะความโกรธ”

ถ้าคุณตอบว่า “ต้องการเอาชนะศัตรู” ละก็ ขอให้คุณเตรียมเผาตัวเองให้มอดไหม้ไปพร้อมกับไฟโกรธได้เลย แต่ถ้าคุณตอบว่า “ต้องการเอาชนะความโกรธ” ก็ให้ย้ำกับตัวเองไว้ว่า วิธีเดียวที่จะเอาชนะความโกรธได้อย่างสง่างามก็คือการไม่โกรธนั่นเอง

 

3.ให้เกียรติตัวเองมากขึ้น…อย่าคิดว่า “ฉันไม่มีอะไรจะเสีย”

ยามโกรธจัด คนเราชอบหาข้ออ้างในการแสดงพฤติกรรมร้ายๆ ด้วยการบอกตัวเองว่า “ฉันไม่มีอะไรจะเสียแล้วนี่นา…เพราะฉะนั้นลุยเป็นลุย เป็นไงเป็นกัน” แต่ในความจริงนั้นความโกรธทำให้คุณเสียสิ่งที่คุณมีได้หลายอย่าง ที่แน่ๆ คือ สูญเสียสิ่งที่ทำให้คุณเป็นมนุษย์ (ซึ่งแตกต่างจากสัตว์) จำไว้ว่า เมื่อใดที่คุณแสดงความโกรธด้วยกิริยาก้าวร้าวรุนแรง คุณก็ไม่ต่างอะไรกับสัตว์ ที่มักแยกเขี้ยวข่มขู่ศัตรู เพราะไม่รู้วิธีจัดการกับอารมณ์ของตนเอง

 

4 .แอบกระซิบตัวเองว่า “เราไม่โกรธก็ได้นี่นา”

ถ้าต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์ชวนโกรธ คนเรามักคิดเข้าข้างตัวเองว่า “เป็นใครก็ต้องโกรธด้วยกันทั้งนั้น” ว่าแล้วคิดว่าตัวเองมีสิทธิ์โกรธได้เต็มที่ ในทางกลับกัน ถ้ากำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ใคร ๆ เขาก็โกรธ ให้คุณลองกระซิบถามตัวเองว่า “เราไม่โกรธได้ไหม” ลองพิจารณาคำถามซ้ำๆ สักสองสามครั้ง แล้วคุณจะตอบตัวเองได้ว่า “เราไม่โกรธก็ได้นี่นา”

 

5 .อย่าหวงแหนความโกรธ

บางคนมีนิสัยหวงแหนความโกรธโดยไม่รู้ตัว ถนอมรักษาความโกรธประหนึ่งทรัพย์สมบัติที่จะเก็บไว้จนวันตาย แต่การนอนกอดความโกรธไม่เคยทำให้ใครฝันดีเลยทางที่ดีคุณควรหาทางระบายความโกรธออกมาอย่างสร้างสรรค์ เช่น วาดภาพ หรือเขียนบรรยายความขึ้งเคียดออกมา เป็นบทเพลงหรือบทกวี (แต่มีข้อแม้ว่า ต้องไม่ระรานหรือละเมิดสิทธิใครนะคะ!) คุณรู้ใช่ไหมว่าความคับแค้นเป็นวัตถุดิบชั้นดี ที่เหล่าศิลปินใช้ผลิตงานศิลปะชั้นเลิศออกมาหลายแขนงแล้ว

 

ที่มา :  คอลัมน์ Life Management ในนิตยสารซีเคร็ต

ภาพ : www.pexels.com


บทความน่าสนใจ

เคล็ดลับพลิกความโกรธให้เป็นความเมตตา บทความดีๆ จากท่าน ว.วชิรเมธี

ยา ระงับความโกรธ นายแพทย์ชวโรจน์ เกียรติกำพล

ท่าน ว. ไขข้อข้องใจ เหตุใดการแผ่เมตตาให้คนที่เราโกรธเกลียดจึงไม่ได้ผล

วิธีขุดรากถอนโคนแก้ความโกรธที่ได้ผลดีที่สุด สูตรท่าน ว.วชิรเมธี

Dhamma Daily : สามีคบชู้ ควรปรับใจอย่างไร ไม่ให้โกรธทั้งสามีและผู้หญิงคนใหม่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.