เพื่อนหรืองูพิษ  10 วิธีเช็คให้ดีๆ ว่า ‘เพื่อนคนนี้’ ควรคบต่อไหม?

อีกหนึ่งมิตรภาพความรักที่ยิ่งใหญ่ ไม่แพ้มิตรภาพใดๆ ก็คือ มิตรภาพแห่งความเป็นเพื่อน  ลองคิดดูว่า คนที่ไม่ใช่ครอบครัวเดียวกัน หรือมีสายเลือดเดียวกัน แต่กลับมารักกันเข้าใจกันได้ คือสิ่งมหศัจรรย์มากๆ เลยนะว่าไหม

ถ้าใครมีเพื่อนที่อยู่ด้วยแล้วมีความสุข  ไม่รู้สึกเหงา นั่นหมายความว่าคุณโชคดีแล้วที่ได้เจอเพื่อนดีๆ แต่ถ้าใครที่มีเพื่อนแล้วรู้สึกแปลกๆ ยังลังเลที่จะเปิดใจด้วย จะเป็นเพื่อนต่อไปดีไหมนะ ยังสับสนว่าตกลงเพื่อนคนนี้จะไปต่อหรือจะห่างๆ ดี ถ้าอย่างนั้นลองมาสังเกตเพื่อนรอบๆ ตัวเราดูกันเลยด้วย 10 วิธีที่จะช่วยบอกได้ว่า นี่เพื่อนแท้หรืองูพิษที่คุณควรหนีไปไกลๆ

 

10 วิธีดูว่านี่เพื่อนแท้หรืองูพิษ

แอบคุยกับแฟนเรา

แฟนเพื่อนก็เหมือนแฟนเราหรอ?  ไม่ใช่แล้ว!  แฟนของเราก็คือคนที่เรารัก ถ้าเพื่อนเราจะรักแฟนเราด้วยมันก็ดีกว่าเกลียด แต่ก็ควรรักและหวังดีในฐานะมนุษย์คนหนึ่งเท่านั้น

ถ้าเราแนะนำแฟนของเราให้เพื่อนรู้จักแล้ว เขาอาจจะเป็นเพื่อนแอดไลน์กันก็จริง แต่ถ้าเขาแอบไปคุยกันโดยไม่บอกเรา หรือแอบไปนัดเจอกันโดยเราไม่รู้ แบบนี้เทไปทั้งคู่เลยดีกว่า งูพิษก็ควรคบกับงูพิษ!

คำแนะนำเมื่ออยากคุยกับแฟนเพื่อน : อยากคุยกับแฟนเราก็ถามเราก็ได้  หรือถามกันต่อหน้าเวลาที่อยู่ด้วยกันกับเราดีกว่า แต่ถ้ามีธุรจริงๆ เราก็ไม่ว่าหรอกนะ แต่อย่างน้อยก็บอกกันหน่อย ไม่ได้ระแวงนะ แต่เพื่อนกันก็ไม่ควรทำให้อีกฝ่ายไม่สบายใจหรอก ถูกไหม?

 

ยืมเงินเราแล้วไม่คืน

ยืมแล้วคืนก็ไม่เป็นไร ยืมแล้วเงียบไปนี่สิน่ากลัว  ยิ่งเป็นเพื่อนกันยิ่งไม่ควรยืมเงินกันเลยนะ หากเพื่อนคนนี้ชอบยืมเงินเรา ให้เราออกเงินให้ก่อนบ่อยๆ โดยไม่คืน นิ่งเฉย ถามไปก็สัญญาพล่อยๆ ว่าจะคืนเงินให้เรา แต่ก็ยังนิ่งเฉยอีก ก็คิดเสียว่า ทำบุญไป ชาติหน้าจะได้ไม่เจอเพื่อนแบบนี้อีก!

คำแนะนำเมื่อเพื่อนไม่ยอมคืนเงิน : ทางที่ดีที่สุดคือ ไม่ต้องให้ยืมเงิน แต่เมื่อพลาดไปแล้ว ก็บอกไปว่า เธอจำได้ไหมที่เคยยืมเงินเราไป ตอนนี้เราไปยืมเงินคนอื่นมาเหมือนกัน และถึงเวลาที่ต้องคืนแล้ว ถ้ายังไงช่วยคืนเงินเรา ให้เราไปคืนเงินเขาได้ไหมล่ะ 

อ่านเพิ่มเติม ปฏิเสธเมื่อเพื่อนยืมเงินยังไงไม่เสียเพื่อน

 

ชอบแข่งขันเอาชนะเราเสมอ

การแข่งขันกันมันก็ดี ช่วยให้เราได้พัฒนาตนเอง แต่ถ้าแข่งขันอย่างเอาเป็นเอาตาย  ถึงขั้นอยากเห็นเราพ่ายแพ้จมไปต่อหน้า หรือแกล้งให้เราผิดพลาดเพื่อให้ตัวเองเป็นผู้ชนะ นี่ไม่เรียกว่าเพื่อนแล้วล่ะ ยิ่งถ้าชนะเราได้แล้ว ดีใจ ไปคุยโม้โอ้อวดคนอื่น มาทับถมเราด้วย แบบนี้ปล่อยให้เพื่อนคนนั้นนอนกอดรางวัลที่หนึ่งไปคนเดียวเลยเถอะ

คำแนะนำเมื่อยากแข่งขันกับเพื่อน : แข่งขันแบบร่วมสู้ไปด้วยกันดีกว่า ช่วยเหลือเติมเต็มในจุดที่อีกฝ่ายยังขาด ให้ต่างฝ่ายได้พัฒนาดึงศักยภาพตนเองออกมาให้เต็มที่  ใครแพ้หรือชนะ ก็นำบทเรียนมาคุยกันแบบนี้สิเพื่อนแท้

 

แนะนำสิ่งผิดๆ ให้เรา

เวลาที่เราขอคำปรึกษาไป เพื่อนดีๆ เขาก็จะแนะนำด้วยใจ แนะนำแต่สิ่งดีๆ เพราะอยากให้เราผ่านปัญหาอุปสรรคนั้นไปได้ แต่ถ้าเพื่อนที่เป็นงูพิษ เขาก็จะแนะนำสิ่งผิดๆ ให้กับเรา ทำให้เราลังเลสับสนกับหนทางแก้ไข ทำให้เราผิดพลาด แล้วหลังจากนั้นก็มาซ้ำเติมหรืออ้างว่าไม่ได้แนะนำแบบนั้นเสียหน่อย งั้นคำแนะนำที่ถูกก็คือ เลิกคบคนๆ ไปซะ!

 

 

 

หัวเราะปัญหาของเรา

ปมด้อยและปัญหาของเราจะเป็นเรื่องสนุกสำหรับงูพิษ ต่อหน้าพวกเขาอาจจะทำหน้าห่วงใย เข้าอกเข้าใจปัญหาของเรา แต่ลับหลังพวกนี้จะเอาเรื่องเราไปเม้าท์สนุกปาก เห็นปัญหาหรือปมด้อยของเราเป็นเรื่องตลก หรือถ้าแย่ไปกว่านี้คือ พูดจาเหน็บแนมต่อหน้าเราเลย พูดเรื่องปัญหาเราด้วยการใส่มุกขำๆ ลงไป ไม่ต้องไปขำด้วย แล้วรีบเทคนแบบนี้ไปเลย เชื่อเถอะว่า คนแบบนี้ไม่มีใครคบด้วยหรอก  จำไว้นะว่า เราหัวเราะกับเพื่อนได้ แต่อย่าหัวเราะเพื่อนนะ

คำแนะนำเมื่อเจอเพื่อนล้อปมด้อยหรือปัญหาของเรา : บอกไปว่า ไม่ตลกค่ะ!

 

นินทาเราลับหลัง

ปกติแล้วถ้าเป็นเพื่อนสนิทกันก็มักจะแลกเปลี่ยนข่าวสารกัน เม้าท์กันเรื่องที่คิดแบบเดียวกัน ถ้าคุณโอเคที่จะเม้าท์ก็เม้าท์ไป แต่ต้องให้จบกันในวงแค่สองคนนี้เท่านั้น ก็ถือว่า เรื่องเม้าท์มอยเป็นความบันเทิงคลายเครียดไป แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่หัวข้อนินทาเป็นชื่อของเรา โดยต้นตอมาจากงูพิษนางนี้ ต้องรีบเทแล้ว

มีเพื่อนเป็นคนขี้นินทาเนี่ย ต่อให้เราทำดี เขาก็เอาเรื่องเราไปพูดในทำนองน่าหมั่นไส้ได้ แต่ถ้าเราทำผิดพลาดไป ก็จะยิ่งสนุกปาก เอาเรื่องเราไปเม้าท์  ต่อให้เราจับได้หรือจับไม่ได้ ก็ไม่ต้องหาเรื่องเขา ปล่อยให้เขานินทาไป หรือถ้าอยากตอบโต้ก็ทำได้โดยการแก้ข่าวเรา ทำให้เห็นว่าเราไม่ใช่อย่างที่เขาพูด แต่อย่าไปเม้าท์เขากลับ เป็นคนสวยๆ ดีๆ ให้คนอื่นเห็นดีกว่าเยอะ

 

นินทาพ่อแม่พี่น้องเราด้วย

นินทาเราคนเดียวไม่พอ บางทีลามไปพูดถึงเรื่องคนที่บ้านเราอีก ไม่ว่าจะสภาพบ้านรกๆ ของเรา บ้านเก่าบ้านโทรม หรือไปรับรู้มาว่าพ่อแม่ของเรามีปัญหากัน น้องชายเราเกเร หรือปัญหาครอบครัวที่เราได้เปิดใจให้เขาได้รับรู้ เพราะคิดว่าเขาเป็นเพื่อน  แต่แทนที่จะช่วยเราแก้ปัญหา กลับเอาเรื่องเราไปพูดต่อ รู้สึกสะใจที่มีปัญหา รู้สึกดีที่อยู่เหนือเรา แบบนี้ยังจะคบต่ออีกหรอ?

 

เทเราบ่อยๆ

หากคุณโดนนัดแล้วเทด้วยเหตุผลไม่เป็นเรื่องบ่อยๆ หรือโดนโกหกบ่อยๆ แล้วเรามาจับได้ทีหลัง เช่น นัดกันแล้วว่าจะไปดูหนังกัน แต่กลับโทรมาเทเรา 5 นาทีสุดท้ายก่อนเวลานัด แล้วเราดันไปเจอเพื่อนกับผู้ชายในโรงหนังเดียวกัน! อะไรเนี่ย!

นานๆ ครั้งเราอาจจะโอเคนะ ถ้าเพื่อนมีความสุขที่ได้ไปกับผู้ชาย เราก็อยากเห็นเพื่อนมีความสุขก็ยอมได้บ้าง แต่ถ้าเทบ่อยๆ โกหกเราเพื่อจะไปกับคนอื่นตลอด แบบนี้ไม่ไหวนะ ซึ่งเหตุผลที่เราจะรับได้ก็คือ เจ็บป่วยและปัญหาสำคัญจริงๆ นะ ถ้ามาเทเพราะเห็นผู้ชายดีกว่า งั้นเราก็เทกลับไปตลอดชีวิตเลยจ้า

 

พูดจำทำร้ายน้ำใจเราบ่อยๆ

เป็นคนตรงๆ กับเป็นคนร้ายๆ มันต่างกันนะรู้ไหม ถ้าเพื่อนของคุณเอาแต่พูดจิกกัดคุณ เอาแต่พูดมุกแย่ๆ ทำร้ายจิตใจ หรือล้อปมด้อยของคุณบ่อยๆ ทั้งต่อหน้าคนอื่นและอยู่กับคุณ  แล้วคุณก็บอกเสมอว่าไม่ชอบและเสียใจนะ  แต่เขาก็มักอ้างว่า พูดดวยความรักความเอ็นดู อยากสร้างสีสันให้ตลก ไม่เห็นต้องคิดมากเลย ก็บอกไปว่า เราไม่ได้คิดมาก แต่เธอต่างหากที่คิดน้อย

 

 

มีแต่รับไม่มีให้

เพื่อนกันคบกันมันไม่ต้องมีเงินหรือสิ่งของหรูหราเราก็รู้ แต่เชื่อเถอะ ถ้าเป็นเพื่อนกันจริงๆ ต่อให้ลำบาก ไม่มีเงิน เราก็จะหาทางมอบบางสิ่งบางอย่างที่ดีๆ ให้เพื่อนอยู่ดี

ของขวัญเล็กๆ น้อยๆ ที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง การ์ดเขียนด้วยมือง่ายๆ อาหารที่ทำเอง หรือแม้แต่คำแนะนำดีๆ คำอวยพรต่างๆ แค่นี้เราก็ดีใจแล้ว นี่แหละคือ การให้ด้วยใจ ไม่ใช่มารอรับเพียงอย่างเดียว

ถ้าเพื่อนคนนี้ของคุณ รอรับทุกอย่าจากคุณ ทั้งขอคำแนะนำ ขอของขวัญ ขอของฝาก ให้คุณเลี้ยง ให้คุณจ่ายให้บ่อยๆ แต่ไม่เคยคิดจะให้คุณคือกลับบ้าง แบบนี้บ๊ายบายก่อนจะหมดตัวดีกว่า เป็นเพื่อนกันนะไม่ได้เป็นแม่

 

มีเพื่อนน้อยแต่เป็นเพื่อนแท้ ดีกว่ามีเพื่อนแย่ๆ อยู่รอบตัวนะคะ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.