ย้อนอดีต ทบทวนสิ่งที่ผ่านมา อาจเจอสิ่งที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในอนาคต!

ขึ้นชื่อว่า “อดีต” ย่อมเป็นบทเรียนที่สอนให้เกิดการสะสมอนาคต สิ่งสำคัญของอดีตคือการสร้างประสบการณ์ และประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตที่เราได้ผ่านมาทั้งหมดคือสิ่งที่สร้างให้เป็นตัวเราขึ้นมาในวันนี้ เหมือนที่เราเคยได้ยินคำพูดที่ว่า “ผิดเป็นครู” ผู้ที่จะประสบความสำเร็จ ในอนาคตได้นั้นจะต้องรู้จักเรียนรู้จากอดีตตนเอง ไม่เพียงแค่เรียนรู้จากประสบการณ์ ดีๆ เท่านั้น แต่ยังต้องเรียนรู้จากข้อผิดพลาดที่เคยผ่านมานอดีตของตนเองด้วย

การทบทวนประสบการณ์ที่เราเคยได้ประสบพบเจอมา จะช่วยให้เราสามารถพบเจอตัวเองได้ดีขึ้นค่ะ และสามารถที่จะตอบความต้องการที่แท้จริงของตัวเองได้ รวมถึงมองเห็นหนทางลางๆ ของเส้นทางที่จะก้าวต่อไปในอนาคต เพราะคนเราไม่สามารถก้าวต่อไปข้างหน้าได้ โดยที่ไม่หันกลับมามองอดีตของตัวเอง แล้วคุณรู้มั้ยว่าตัวเราเองสามารถอาศัยการพิจารณา สังเกต และทบทวนมองย้อนกลับไปในอดีตของตัวเองเพื่อช่วยในการค้นหาตัวเองได้ไม่ยาก และคนทั่วไปมักจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองกำลังทบทวนอดีตเพื่อพัฒนาอนาคตของตัวเองกันอยู่แทบทุกวันเสียด้วยซ้ำ

เอาจริงๆ ทุกสิ่งที่ผ่านมาก็สามารถเป็นบทเรียนได้ แล้วบทเรียนแบบไหนบ้างล่ะที่เราควรนำกลับมาทบทวน เพื่อปรับปรุงสำหรับใช้ในอนาคต จริงๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์แบบไหน ก็ล้วนแล้วแต่สำคัญทั้งสิ้น เพียงแค่จุดเล็กๆ หรือความรู้สึกดีๆ ในการทำเรื่องเล็กๆ น้อยๆ บางอย่างก็สามารถจะบอกอะไรคุณได้มากกว่าที่คุณคิดก็ได้ค่ะ!

>>มองย้อนกลับไปหาอดีตกับหลักการง่ายๆ ที่ทำให้เราประสบความสำเร็จ<<

การทดลองมองย้อนกลับไปหาอดีตสมัยยังเด็กอยู่ก็จัดว่าไม่เลวนัก หลักง่ายๆ หลักแรกสุดของการดึงอดีตมาทำให้เราประสบความสำเร็จคือการมองย้อนกลับไปในเหตุการณ์ในอดีต อาจจะเริ่มต้นที่ประสบการณ์ดีๆ การประสบความสำเร็จที่ผ่านมาในชีวิต สิ่งที่ทำให้เกิดความรู้สึกยินดีและภาคภูมิใจ อาจจะเป็นเพียงความทรงจำเล็กๆ จากการที่เราเคยประสบความสำเร็จกับอะไรบางอย่างตั้งแต่ในสมัยเด็ก ซึ่งการย้อนกลับไปมองความสำเร็จเล็กๆ ในสมัยเด็กนี้ จะช่วยกระตุ้นให้คุณมองเห็นความรู้สึกพื้นฐานขั้นแรกสุด และกระตุ้นความอยากรู้สึกแบบนั้นอีกครั้งของเราขึ้นมาด้วย

>>มองย้อนกลับไป หาแรงกระตุ้นที่ส่งผลให้เราทำอะไรบางอย่างนั้นจนสำเร็จ<<

หลังจากมองเหตุการณ์สมัยเด็กแล้ว ให้ลองมองย้อนขึ้นมาเรื่อยๆ ถึงความรู้สึกของการประสบความสำเร็จหรือการได้ทำอะไรให้ลุล่วงลงไปสักอย่าง เช่น ความรู้สึกเมื่อรับปริญญามาอยู่ในมือ ความรู้สึกที่ตรากตรำทำชิ้นงานจนจบเสร็จเรียบร้อย ความรู้สึกหลังจากเคลียร์งานเร่งด่วนจนเสร็จทันเวลากลับบ้าน เป็นต้น สิ่งสำคัญของการมองกลับไปในความทรงจำดีๆ อดีตดีๆ ก็คือการขุดคุ้ยเอาประสบการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมา ออกมาวางแผ่ไว้ตรงหน้าแล้วเลือกหยิบเอาประสบการณ์สำคัญๆ ที่ดูจะเกี่ยวข้องกับความต้องการในชีวิตของเราออกมา พลิกซ้ายพลิกขวาศึกษามันให้ละเอียด เพราะประเด็นที่เราจะมองกันจริงๆ ไม่ใช่ผลสำเร็จที่เกิดขึ้น แต่เป็นการกระทำที่ทำให้เราทำสิ่งนั้นๆ สำเร็จได้ต่างหาก

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<< 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.