ธนากร โปษยานนท์

การเดินทางเพื่อหาจุดกึ่งกลางของชีวิต ธนากร โปษยานนท์

ถ้าชีวิตที่สมดุลคือชีวิตที่มีจุดกึ่งกลาง ชีวิตของผู้ชายคนนี้ก็คงจัดอยู่ในกลุ่มที่ “สุดขั้ว” เพราะเขาเป็นคนที่มีอารมณ์ทั้งซ้ายสุดและขวาสุดรวมอยู่ด้วยกัน ไม่ค่อยมีตรงกลาง… ธนากร โปษยานนท์ หรือ อู๋ คือนักแสดงหนุ่มมากความสามารถ ซึ่งแจ้งเกิดจากละครแอ๊คชั่นสุดมันเรื่อง โปลิศจับขโมย ในบทของนายตํารวจมือปราบเมื่อ พ.ศ. 2539

ในบรรดาเครือญาติซึ่งสืบทอดรับราชการมาแต่สมัยรัชกาลที่ 6 อู๋ถือเป็นคนแรกของตระกูลที่พลิกเส้นทางชีวิตเข้าสู่การเป็นนักแสดง ระยะแรกแม้ว่าอู๋จะต้องต่อสู้กับแรงกดดันทั้งด้านการเรียนและการทํางานที่ต้องแบ่งเวลาทําควบคู่กันไป แต่ในที่สุดอู๋ก็คว้าปริญญารัฐศาสตรบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มาครองได้สําเร็จ พร้อมกับก้าวขึ้นสู่ทําเนียบนักแสดงชั้นนําในเวลาต่อมา

 

เมื่อทะเลไม่มีคลื่น

สมัยก่อนผมเป็นคนใจร้อนมาก เรียกว่าถามอะไรไม่พอใจขึ้นมาก็สามารถระเบิดออกได้เดี๋ยวนั้นเลย ซึ่งหลายครั้งพอคิดย้อนกลับไป ผมก็เสียใจอยู่เหมือนกันว่า “เราไม่น่าทําอย่างนั้น”

วันเวลาผ่านไป ด้วยวัยและประสบการณ์ที่เพิ่มมากขึ้นมีส่วนช่วยให้ผม “ลด” ความใจร้อนลงได้บ้าง โดยเฉพาะช่วงที่ได้บวชเรียน ผมได้ทําและได้เห็นหลายๆ อย่างที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน เช่น นอนบนผ้าห่อศพที่เต็มไปด้วยคราบเลือดน้ำเหลือง ได้เห็นวาระสุดท้ายของชีวิต เข้าใจความรู้สึกของคนที่ใกล้ตาย

นั่นคือหนึ่งในกลวิธีการสอนของพระอาจารย์ว่า “ชีวิตคือความไม่แน่นอน” และ “อย่ายึดติด” เพราะคนเราจะตายวันตายพรุ่งอย่างไรไม่มีใครรู้ ฉะนั้นเราจะเก็บเอาทุกอย่างมาเป็นอารมณ์ทําไม เราจะยึดติดกับสิ่งเหล่านั้นทําไม เพราะแท้จริงแล้วในโลกนี้ไม่มีอะไรเป็นของเราเลย แม้แต่ร่างกายของเรา ตายแล้วเราก็เอาไปด้วยไม่ได้

ผมรู้สึกสงบกับชีวิตในช่วงนั้นอย่างบอกไม่ถูก เหมือนทะเลที่ไม่มีคลื่น และตั้งใจจะนําความเข้าใจเหล่านี้ไปใช้ในทางโลกให้ได้ (บ้าง)…แม้จะไม่ดีที่สุดแต่จะพยายามทําให้ได้มากที่สุด

 

ในโลกนี้มี “คนดี” อยู่จริง

แต่ก่อนผมไม่เคยเชื่อว่าจะมีคนที่ไม่เคยรู้จักผมมาก่อนเลยแต่เขา “ดี” กับเราเหลือเกิน จนเมื่อผมได้รู้จัก อายุ (คุณยุวดี ไทย-หิรัญ) และ พี่อ๊อฟ – พี่แดง (คุณพงษ์พัฒน์-คุณธัญญา วชิรบรรจง) ความคิดผมก็เปลี่ยนไป

อายุ เป็นคนแรกที่ให้โอกาสการทํางานกับเด็กซึ่งเคยเหลวไหลอย่างผม ชนิดที่ว่านัดแปดโมงเช้ามาห้าโมงเย็น ซึ่งเป็นคนอื่นก็คงไม่สนใจแล้ว แต่ อายุ ก็ยังอดทนกับผม ให้โอกาสผมทํางานและสั่งสอนสิ่งดี ๆ เสมอมา

 

ธนากร โปษยานนท์

 

“อู๋ต้องเคารพในอาชีพนักแสดง ต้องมีความรับผิดชอบ จริงอยู่ว่าหลังเลิกงานอู๋จะไปเที่ยวเตร่ที่ไหนก็ได้ แต่ถ้าถึงเวลาทํางาน อู๋ต้องพร้อมทั้งร่างกาย จิตใจ และมีสมาธิในการแสดง”

ส่วน พี่อ๊อฟ คือนักแสดงที่ผมชื่นชม และทําให้ผมเชื่อเสมอว่าเขาคือตัวละครในทุกบทบาทที่เล่นจริงๆ แรกทีเดียวผมยังไม่เข้าใจว่าจะไปถึงจุดนั้น จุดที่ พี่อ๊อฟ ยืนได้อย่างไร ซึ่งพี่อ๊อฟได้ตอบกลับมาเพียงสั้นๆ ว่า “อู๋ต้องเชื่อตัวละคร อย่าไปเอาตัวเองมาใส่” นอกจากเรื่องการแสดงแล้ว พี่อ๊อฟ และ พี่แดง ก็ยังเป็นที่ปรึกษาที่ดีให้ผมในทุกๆุ เรื่อง ไม่ว่าสุขหรือทุกข์ พี่ทั้งสองจะอยู่เคียงข้างรับฟัง และให้คําปรึกษาเสมอมา

 

ธนากร

 

มาวันนี้ผมเชื่อแล้วว่าคนดีมีอยู่จริง แล้วผมก็ “ศรัทธา” อายุ พี่อ๊อฟ และพี่แดงอย่างเต็มหัวใจ

 

คลิกเลข 2 ด้านล่างเพื่ออ่านหน้าถัดไป>>>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.