อยากมีความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน คู่รักจำเป็นต้อง “เคารพกันและกัน”

เค้าว่ากันว่าหากต้องการมีความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน คู่รักจำเป็นจะต้องเคารพซึ่งกันและกัน ความเคารพที่ว่าคือ เคารพซึ่งความแตกต่างของกันและกัน เคารพความคิดเห็น การตัดสินใจ ความฝัน เป้าหมายชีวิต และเรื่องอื่นๆ ของคนที่เรารัก เพราะการเคารพความแตกต่างของคู่ชีวิต ทำให้เรายอมรับตัวตนที่แท้จริงของเขา และไม่พยายามเปลี่ยนแปลงอะไรในตัวเขา เนื่องจากความแตกต่างนั้นไม่ใช่สิ่งเลวร้าย แต่เป็นเพียงสิ่งที่ต้องปรับตัวเข้าหากันต่างหาก

การแสดงออกถึงความเคารพในตัวคนรักนั้นทำได้หลายวิธี วิธีแรกคือ ไม่ตัดสินว่าความเคารพในตัวคนรักนั้นทำได้หลายวิธี วิธีแรกคือไม่ตัดสินว่าความคิด การตัดสินใจหรือการกระทำของเขาเป็นสิ่งไม่ถูกต้องอย่างทันทีเพราะคนรักที่ดีนั้นต้องเคารพการตัดสินใจและเชื่อมั่นในตัวอีกฝ่ายว่าทำดีที่สุดแล้ว ทั้งนี้ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรก็ควรให้กำลังใจกันและกันต่อไป ไม่ควรติเตียนเรื่องการตัดสินใจและผลลัพธ์ของอีกฝ่ายอย่างรุนแรง เพราะคนรักอาจรู้สึกเสียหน้าและอับอายนอกจากนี้เรายังสามารถแสดงให้เห็นว่าเราเคารพในตัวเขาได้ด้วยถ้อยคำที่แสดงให้เห็นว่าเราเคารพในตัวเขากับคุณพ่อ คุณแม่ พี่น้อง และเพื่อนๆ ของคนรักทั้งต่อหน้าและลับหลัง เพื่อตอกย้ำความรู้สึกและแสดงให้เห็นว่าคุณเคารพในตัวเขาอย่างจริงจังและจริงใจ

 

การแสดงความเคารพกันและกันยังช่วยเพิ่มความมั่นคงในความรัก เพราะช่วยให้ทั้งสองฝ่ายเกิดความมั่นใจและปลอดภัยกว่า ไม่ว่าโลกภายนอกเขาจะเผชิญกับความยากลำบากหรือความผิดพลาดมากเพียงใด แต่อย่างน้อยก็ยังมีคนคนหนึ่งที่เคารพในการกระทำและเชื่อมั่นในตัวเขาเสมอ ซึ่งก็คือคนรักของเขานั่นเอง…หากใครทำตามนี้ความสัมพันธ์ก็ของคู่คุณจะต้องมีความสุข และยืนยาวแน่นอน แต่เรามีเคล็ดลับแถมให้อีกสามสี่ข้อค่ะ เป็นเทคนิคง่ายๆ ที่จะทำให้ความรักของคุณอบอุ่นและแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ไปดูพร้อมกันว่ามีอะไรบ้าง

>>พูดคุยกันเป็นประจำ<<

คู่รักที่ใช้ชีวิตร่วมกันมานานหรือคบหากันมานาน อาจมองข้ามความสำคัญของการพูดคุยไป จนอาจเป็นสาเหตุของปัญหาความแตกร้าวในความสัมพันธ์ การพูดคุยที่สามารถยืดอายุความสัมพันธ์นั้นหมายรวมถึงตั้งแต่การพูดคุยถามไถ่สารทุกข์สุขดิบในชีวิตประจำวันไปจนถึงการอัพเดตเรื่องราวเหตุการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตประจำวัน การพูดคุยเปิดอกถึงปัญหาและความคับข้องใจ เรามี Tips วิธีพูดคุยเพิ่มความเข้าใจมาฝากค่ะ

เริ่มจากใช้น้ำเสียงที่ไพเราะ น้ำเสียงที่อ่อนโยนช่วยลดความตึงเครียดลงได้ โดยเฉพาะเมื่อพูดคุยเพื่อปรับความเข้าใจ หรือเรื่องที่เป็นปัญหาในครอบครัว เนื่องจากการพูดด้วยน้ำเสียงที่แข็งกร้าวจะทำให้ทั้งสองฝ่ายรู้สึกกดดัน เครียด และโมโหในที่สุด ตามมาด้วยการไม่พูดคำหยาบใส่กัน เพราะคำหยาบถือเป็นชนวนความขัดแย้ง ซึ่งอาจนำไปสู่การแตกหักได้ เพราะเมื่อพูดคำหยาบฝ่ายที่ได้ยินจะรู้สึกไม่ดี เกิดความรู้สึกด้านลบและมีอารมณ์รุนแรงมากขึ้น ปิดท้ายด้วยการพูดคุยเมื่ออารมณ์ปกติ การพูดคุยขณะที่อยู่ในช่วงอารมณ์ไม่ดีทั้งสองฝ่ายไม่ช่วยให้เกิดประโยชน์ใดๆ เพราะเป็นช่วงเวลาที่ทั้งคู่ขาดสติ หากพูดคุยกันตอนนี้จะเป็นการพูดคุยโดยอารมณ์มากกว่าเหตุผล นี่คือเทคนิคที่สามารถนำไปประยุกต์ในการพูดคุยกับคนที่รัก หรือพูดคุยแก้ปัญหาในครอบครัว ทำได้ไม่ยากและรับรองได้ผลค่ะ

>>รับฟังปัญหาของกันและกัน<<  

หนึ่งในเหตุผลที่คนเรามีคู่ก็คือ การมีคนที่คอยรับฟังปัญหายามท้อแท้ แต่เมื่อใดก็ตามที่คนรักกันไม่ฟังปัญหากัน ความเครียดย่อมก่อตัวขึ้นมา เนื่องจากทำให้เกิดความห่างเหินในครอบครัว หลายคนอาจตั้งคำถามว่าการรับฟังปัญหาอาจยิ่งทำให้เครียดเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงแนะนำให้รับฟังปัญหากันแบบสร้างสรรค์ดังนี้ค่ะ

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<<

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.